Ô tô Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu
Ô tô Trung Quốc đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh toàn cầu, với thị phần ngày càng mở rộng tại các quốc gia trên thế giới. Thị trường ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự bành trướng mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, nhờ vào chính sách xuất khẩu mạnh mẽ và lượng cung dư thừa. Thậm chí, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA), trong tháng 3-2024, các thương hiệu xe Trung Quốc đã chiếm tới 33% trong tổng số 8,15 triệu xe bán ra trên toàn cầu.

Sự tăng trưởng ấn tượng của thị phần ô tô Trung Quốc
Trong quý 1 năm 2024, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã bán được 21,05 triệu xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Từ giai đoạn 2016-2018, ô tô Trung Quốc đã chiếm khoảng 30% thị phần toàn cầu, và tỉ lệ này tiếp tục tăng lên 33% trong năm 2022, với xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong những năm gần đây.
Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của xe điện và chiến lược xuất khẩu đi các thị trường quốc tế đã giúp các hãng ô tô Trung Quốc tiếp tục củng cố thị phần của mình.
Các hãng ô tô Trung Quốc đang được yêu thích
Một trong những cái tên nổi bật trong danh sách các hãng ô tô Trung Quốc là Geely, hiện đang đứng ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng các tập đoàn ô tô toàn cầu, với 3,5% thị phần. Cạnh đó, BYD (3,2%) và Chery (3%) cũng chiếm lĩnh thị trường, chứng tỏ sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thương hiệu Trung Quốc đều có thể cạnh tranh với các “gã khổng lồ” ô tô toàn cầu như Toyota (10,6%), Volkswagen (9,5%) hay Hyundai (7,4%).
Thị trường xe Trung Quốc: Thách thức và cơ hội
Trong khi thị trường nội địa Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu cho các hãng ô tô Trung Quốc, lượng xe xuất khẩu đang gia tăng. Các thương hiệu như SAIC, Chery, Great Wall Motor, BYD, và Geely hiện đang đứng đầu về xuất khẩu ô tô trong quý 1-2024, với SAIC dẫn đầu với 126.053 xe xuất khẩu.
Tuy nhiên, lượng xe xuất khẩu vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng của các hãng xe Trung Quốc.
Sản lượng tối đa của ô tô Trung Quốc ước tính có thể đạt tới 40 triệu xe mỗi năm, trong khi doanh số bán trong nước chỉ rơi vào ngưỡng 25 triệu xe. Điều này dẫn đến sự thừa cung khoảng 15-20 triệu xe, mà một phần không nhỏ đang được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, trong đó có Nga, khi các hãng xe quốc tế rút lui khỏi thị trường này.
Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào các thị trường mới nổi như Nga chưa phải là giải pháp bền vững cho các hãng ô tô Trung Quốc. Làm sao để xây dựng được sự tín nhiệm của người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay châu Âu sẽ là một thách thức lớn trong tương lai.
Chinh phục thị trường quốc tế: Bước tiến quan trọng
Mặc dù ô tô Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng việc chinh phục khách hàng toàn cầu như các thương hiệu Nhật Bản hay Hàn Quốc đã làm trong quá khứ không phải là điều dễ dàng.
Các hãng xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức về chất lượng, uy tín và sự đổi mới công nghệ để có thể tiếp tục chiếm lĩnh thị trường quốc tế.
Tuy vậy, với đà phát triển mạnh mẽ hiện nay, có thể thấy rằng việc ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh một phần lớn thị trường ô tô toàn cầu là điều khó có thể tránh khỏi trong tương lai gần.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN