Giá công bố BYD M6 khá hợp lý, nhưng để tìm được khách hàng đúng nhu cầu tại thị trường Việt Nam không phải là câu chuyện dễ.

Đối tượng nào của BYD M6 tại Việt Nam?
BYD M6 hướng tới mục tiêu sử dụng cho gia đình, nhưng hầu hết người mua xe để phục vụ cho 6-7 người thường xuyên có những chuyến đi xa. Việc này đòi hỏi một chiếc xe điện phải có hệ thống trạm sạc đủ phổ biến, đáp ứng nhu cầu đi lại đường dài, đây là điều mà BYD không thể đáp ứng ở thời điểm này.
Còn nếu mua xe điện để vận hành trong thành phố, hiếm ai chọn mua xe MPV 7 chỗ, thay vào đó là các mẫu xe điện đô thị, hoặc có thiết kế thời trang, cao cấp hơn. Đây là điểm hạn chế của BYD M6.
BYD M6 có tệp khách hàng hạn chế
Với đối tượng khách hàng "hẹp" như vậy, có thể dự đoán xác suất người mua BYD M6 tại Việt Nam là không cao, nếu phải đắn đo so sánh với các xe 7 chỗ khác trong tầm tiền. Với mức giá của M6, người mua đã có thể nghĩ đến Toyota Innova hay Hyundai Custin bản tiêu chuẩn.
Quá nhiều đối thủ 7 chỗ chạy xăng
BYD M6, mẫu MPV thuần điện cỡ trung, vừa được giới thiệu với mức giá 756 triệu đồng, tuy nhiên, điều này có thể gây thất vọng cho nhiều khách hàng Việt Nam khi so sánh với các đối thủ như Toyota Innova Cross và Hyundai Custin, vốn có lịch sử và độ tin cậy cao hơn.
Thiết kế BYD M6 không nổi trội so với đối thủ chạy xăng
Mặc dù có kích thước tổng thể lớn hơn một số mẫu MPV giá rẻ khác, chiều dài cơ sở 2.800 mm của BYD M6 chỉ nhỉnh hơn một chút so với các đối thủ như Mitsubishi Xpander (2.775 mm) và Toyota Veloz Cross (2.750 mm). Điều này không mang lại nhiều lợi thế trong không gian sử dụng, khiến nhiều người không cảm thấy thuyết phục khi chọn mẫu xe này.
Bên cạnh đó, giá bán của các đối thủ như Mitsubishi Xpander (từ 560 triệu đồng) hay Kia Carens (bắt đầu từ 589 triệu đồng) lại khiến cho BYD M6 trở nên kém hấp dẫn hơn. Khi lựa chọn một mẫu xe trong phân khúc này, khách hàng chắc chắn sẽ muốn có giá trị cao hơn so với số tiền họ bỏ ra.
BYD M6 thiếu hạ tầng sạc công cộng tại Việt Nam
Hơn nữa, với tư cách là một mẫu xe điện, BYD M6 phải đối mặt với những bài toán khó khăn về khả năng di chuyển cũng như tình hình hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam. Dù có dung lượng pin 55,4 kWh cho phạm vi hoạt động 420 km, điều này có vẻ ổn nhưng chưa đủ ấn tượng để thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến hiệu suất và tính thực tế.
Vấn đề lớn hơn đó là sự thiếu hụt trạm sạc. Khi BYD quyết định không đầu tư vào mạng lưới trạm sạc riêng mà chỉ lắp đặt trụ sạc tại các đại lý cùng với việc hợp tác với bên thứ ba, điều này có thể khiến nhiều khách hàng cảm thấy không yên tâm về khả năng sạc xe của mình, tạo ra rào cản tâm lý khi họ cân nhắc mua xe điện.
Hàng ghế thứ 3 trên BYD M6
Tất cả những yếu tố này khiến cho BYD M6 trở thành một lựa chọn chưa đủ hấp dẫn trong bối cảnh ngày một cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ trung tại Việt Nam. Nếu không có những cải tiến và hỗ trợ tích cực từ phía hãng, BYD M6 có thể gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh lòng tin từ khách hàng trong tương lai.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN