MPV 7 chỗ: Từ xe giá rẻ đến cuộc đua điện khí hóa tiền tỷ
Trong khi các dòng xe sedan và hatchback cỡ nhỏ dần thoái trào, phân khúc xe đa dụng MPV (Multi Purpose Vehicle) 7 chỗ đang nổi lên như một lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam. Sự phát triển bùng nổ trong 5 năm qua, cùng những cải tiến vượt bậc về công nghệ và xu hướng điện khí hóa, đã biến phân khúc này từ các mẫu xe giá rẻ, thực dụng trở thành một sân chơi khốc liệt với các sản phẩm hiện đại, tiện nghi và thậm chí là hạng sang.
Hành trình từ xe giá rẻ phổ thông
MPV từng được biết đến là dòng xe mang tính thực dụng cao, phù hợp với các gia đình đông người hoặc nhu cầu kinh doanh dịch vụ.
Sự ra mắt của Toyota Zace và Mitsubishi Jolie vào cuối những năm 1990 đã mở đầu cho phân khúc này tại Việt Nam. Với mức giá dễ tiếp cận, khả năng chở nhiều người và hàng hóa, những mẫu xe này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Tuy nhiên, bước ngoặt lớn đến vào năm 2006 khi Toyota Innova xuất hiện, thay thế Zace đã lỗi thời. Innova không chỉ mang đến thiết kế hiện đại hơn mà còn bổ sung nhiều tính năng tiện nghi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
Trong nhiều năm, mẫu xe này thống trị phân khúc MPV với doanh số ấn tượng, trung bình đạt 9.000 chiếc mỗi năm. Đến năm 2018, Innova vẫn chiếm 78% thị phần, là lựa chọn hàng đầu của người dùng cá nhân và doanh nghiệp vận tải.
Nhưng không ai giữ vững ngôi vương mãi mãi. Năm 2018, Mitsubishi Xpander ra mắt và nhanh chóng trở thành hiện tượng. Với thiết kế hiện đại, giá thành hợp lý và các tính năng tối ưu, Xpander chính thức soán ngôi của Innova. Không chỉ thu hút khách hàng cá nhân, mẫu xe này còn được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp taxi và vận tải nhờ tính kinh tế cao.
Từ đây, phân khúc MPV bước vào một cuộc đua sôi động hơn bao giờ hết. Các hãng xe Nhật, Hàn, và thậm chí là Trung Quốc không ngừng tung ra những sản phẩm mới để giành lấy miếng bánh thị phần hấp dẫn này.
Xu hướng mới: MPV điện khí hóa và phân khúc cao cấp
Nếu như trước đây MPV gắn liền với hình ảnh xe giá rẻ, thực dụng, thì giờ đây thị trường đã chứng kiến sự lột xác hoàn toàn của phân khúc này. Các mẫu MPV hiện đại không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi mà còn đi kèm công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật nhất là xu hướng điện khí hóa.
Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt lớn khi hàng loạt mẫu MPV hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam. Những cái tên như Toyota Innova Cross, Hyundai Custin và Volkswagen Viloran đưa phân khúc MPV lên tầm cao mới với mức giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Đặc biệt, sự xuất hiện của MPV điện như Haima 7X-E hay BYD M6 đã làm thay đổi hoàn toàn định nghĩa về dòng xe này.
Haima 7X-E, mẫu MPV thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, ra mắt với mức giá từ 1,11 tỷ đồng. Xe được trang bị pin dung lượng lớn, cho phép di chuyển quãng đường dài, mở ra một lựa chọn mới cho người dùng muốn trải nghiệm dòng xe "xanh".
Trong khi đó, BYD M6 cũng nhanh chóng gây ấn tượng khi sử dụng bộ pin Blade hiện đại, cho phạm vi di chuyển 420km chỉ với một lần sạc đầy và chi phí vận hành cực kỳ tiết kiệm, chỉ khoảng 45.000 đồng cho mỗi 100km.
Không chỉ dừng lại ở công nghệ, các hãng xe cũng tập trung vào thiết kế và tiện nghi để thu hút khách hàng. Điển hình, GAC M8 - mẫu MPV Trung Quốc - đã cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như Kia Carnival và Volkswagen Viloran bằng loạt tính năng sang trọng, mức giá từ 1,6 đến 2,1 tỷ đồng.
Thị trường MPV Việt Nam: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt
Trong vòng 25 năm qua, đã có khoảng 20 mẫu MPV được giới thiệu tại Việt Nam, nhưng không ít trong số đó đã phải rút lui vì không thể cạnh tranh. Từ những cái tên như Mitsubishi Grandis, Kia Rondo đến Chevrolet Orlando, tất cả đều bị đánh bật khỏi thị trường bởi sự thay đổi không ngừng của nhu cầu người dùng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của các dòng MPV "lai SUV" như Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross đã tạo nên một làn gió mới. Những mẫu xe này không chỉ giữ được tính đa dụng mà còn phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, yêu thích sự năng động và tiện nghi.
Đáng chú ý, xu hướng điện khí hóa trong ngành ô tô nói chung và phân khúc MPV nói riêng được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Việc các mẫu MPV thuần điện như Haima 7X-E hay BYD M6 được đón nhận tại Việt Nam cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các giải pháp thân thiện với môi trường. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu Net-Zero vào năm 2050 của quốc gia.
MPV - từ giá rẻ đến biểu tượng đổi mới
Phân khúc MPV tại Việt Nam đã và đang thay đổi ngoạn mục, từ các mẫu xe thực dụng giá rẻ đến những sản phẩm cao cấp, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe, cùng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy phân khúc này bùng nổ hơn nữa trong tương lai.
Không còn là lựa chọn dành riêng cho gia đình hoặc doanh nghiệp vận tải, MPV giờ đây đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới, đáp ứng mọi nhu cầu từ di chuyển hàng ngày đến các mục đích kinh doanh và bảo vệ môi trường.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN