Bạn đọc viết | Xe Trung Quốc dư thừa cỏ mọc cao ngang gối, sẽ "xả" đi đâu?

Các hãng xe Trung Quốc như BYD bám đuổi quảng cáo mua xe quyết liệt ngay cả khi mình lên tới vùng núi heo hút ở Ý.

Em Cá Heo này sợ thật đấy!
 
Leo lên tận làng đỉnh núi heo hút xứ Molise mà em ấy còn theo, nhảy vào hộp thư mời lái thử với nhiều quà tặng (!) và rủ rê xuống tiền : chỉ cần chi 129 euros mỗi tháng thôi nè!
2-5 Sang tận Ý rủ lái thử
 
Đấy là còn không ghé qua Thẩm Quyến vô nhà ẻm chơi, chứ qua rồi không biết nó còn bỏ bùa mình thế nào nữa!!!
4-3 Lại còn rủ trả góp lấy xe ngay 
 
Hic, trên núi đành theo anh Keith Bradsher, trưởng đại diện The NY Times tại Beijing, đi một chuyến về quê em Cá Heo...
 
"Ở ngoại ô Trùng Khánh, thành phố lớn nhất miền tây Trung Quốc, có một biểu tượng khổng lồ về tình trạng dư thừa nhà máy sản xuất ô tô của đất nước này. Đó là một khu phức hợp gồm các tòa nhà màu xám, rộng gần một dặm vuông. Hàng nghìn nhân viên từng làm việc ở đó đã chuyển đi nơi khác. Các bến tàu bốc xếp màu đỏ thẫm của khu phức hợp đã đóng cửa.
 
Nơi này trước đây là nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ, là liên doanh giữa một công ty Trung Quốc và Hyundai, gã khổng lồ Hàn Quốc. Khu phức hợp được mở cửa vào năm 2017 với các rô-bốt và các thiết bị khác để sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Hyundai đã bán toàn bộ vào cuối năm ngoái với giá chỉ bằng một phần nhỏ trong số 1,1 tỷ đô la mà công ty đã bỏ ra để xây dựng. Cỏ không cắt tại khu vực này đã mọc cao tới đầu gối...
 
Trung Quốc có hơn 100 nhà máy có khả năng sản xuất gần 40 triệu ô tô động cơ đốt trong mỗi năm. Con số này gần gấp đôi số lượng mà người dân Trung Quốc muốn mua, và doanh số bán những chiếc ô tô này đang giảm nhanh chóng khi xe điện trở nên phổ biến hơn. Hàng chục nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng gần như không hoạt động hoặc đã đóng cửa.
 
3-3 Bãi xe chưa bán được ở TQ do phóng viên NY Times ghi lại
 
3/4 số xe xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay là những mẫu xe chạy bằng xăng mà thị trường trong nước không còn cần nữa. Những mặt hàng xuất khẩu đó đe dọa san phẳng các nhà sản xuất ở những nơi khác.
 
Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc vẫn đang tăng. Nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm một nửa kể từ mùa hè năm ngoái, vì chi tiêu của người tiêu dùng đã chững lại ở Trung Quốc do cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở. Trung Quốc cũng đang dư thừa trong sản xuất xe điện, giảm giá xe điện là chuyện thường thấy...
 
Tiêu chuẩn lâu đời là các nhà máy sản xuất ô tô phải hoạt động ở mức 80% công suất hoặc hơn để đạt hiệu quả và tạo ra lợi nhuận. Nhưng với các nhà máy sản xuất ô tô điện mới mở cửa và một số nhà máy cũ đóng cửa, công suất sử dụng trên toàn ngành đã giảm xuống còn 65% trong ba tháng đầu năm nay từ mức 75% của năm ngoái và 80% trở lên trước đại dịch Covid-19, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc..."
 
Nếu không bùng nổ xuất khẩu, thì ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ "xì hơi"!
 
Ps. Ở Ý không thấy nhiều xe điện như Pháp. Dân toàn lên núi sống thế này tìm cây xăng còn hiếm, tuyệt chả thấy cái trạm sạc!
Tham khảo: Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tính năng Start/Stop trên ô tô có thể bị khai tử

Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng

Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.

Sẽ có một "Nokia" hai bánh?

Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?

Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ

Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.