Bạn đọc viết | Xe Trung Quốc dư thừa cỏ mọc cao ngang gối, sẽ "xả" đi đâu?
Các hãng xe Trung Quốc như BYD bám đuổi quảng cáo mua xe quyết liệt ngay cả khi mình lên tới vùng núi heo hút ở Ý.
Em Cá Heo này sợ thật đấy!
Leo lên tận làng đỉnh núi heo hút xứ Molise mà em ấy còn theo, nhảy vào hộp thư mời lái thử với nhiều quà tặng (!) và rủ rê xuống tiền : chỉ cần chi 129 euros mỗi tháng thôi nè!
Sang tận Ý rủ lái thửĐấy là còn không ghé qua Thẩm Quyến vô nhà ẻm chơi, chứ qua rồi không biết nó còn bỏ bùa mình thế nào nữa!!!
Lại còn rủ trả góp lấy xe ngay Hic, trên núi đành theo anh Keith Bradsher, trưởng đại diện The NY Times tại Beijing, đi một chuyến về quê em Cá Heo...
"Ở ngoại ô Trùng Khánh, thành phố lớn nhất miền tây Trung Quốc, có một biểu tượng khổng lồ về tình trạng dư thừa nhà máy sản xuất ô tô của đất nước này. Đó là một khu phức hợp gồm các tòa nhà màu xám, rộng gần một dặm vuông. Hàng nghìn nhân viên từng làm việc ở đó đã chuyển đi nơi khác. Các bến tàu bốc xếp màu đỏ thẫm của khu phức hợp đã đóng cửa.
Nơi này trước đây là nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ, là liên doanh giữa một công ty Trung Quốc và Hyundai, gã khổng lồ Hàn Quốc. Khu phức hợp được mở cửa vào năm 2017 với các rô-bốt và các thiết bị khác để sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Hyundai đã bán toàn bộ vào cuối năm ngoái với giá chỉ bằng một phần nhỏ trong số 1,1 tỷ đô la mà công ty đã bỏ ra để xây dựng. Cỏ không cắt tại khu vực này đã mọc cao tới đầu gối...
Trung Quốc có hơn 100 nhà máy có khả năng sản xuất gần 40 triệu ô tô động cơ đốt trong mỗi năm. Con số này gần gấp đôi số lượng mà người dân Trung Quốc muốn mua, và doanh số bán những chiếc ô tô này đang giảm nhanh chóng khi xe điện trở nên phổ biến hơn. Hàng chục nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng gần như không hoạt động hoặc đã đóng cửa.
3/4 số xe xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay là những mẫu xe chạy bằng xăng mà thị trường trong nước không còn cần nữa. Những mặt hàng xuất khẩu đó đe dọa san phẳng các nhà sản xuất ở những nơi khác.
Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc vẫn đang tăng. Nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm một nửa kể từ mùa hè năm ngoái, vì chi tiêu của người tiêu dùng đã chững lại ở Trung Quốc do cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở. Trung Quốc cũng đang dư thừa trong sản xuất xe điện, giảm giá xe điện là chuyện thường thấy...
Tiêu chuẩn lâu đời là các nhà máy sản xuất ô tô phải hoạt động ở mức 80% công suất hoặc hơn để đạt hiệu quả và tạo ra lợi nhuận. Nhưng với các nhà máy sản xuất ô tô điện mới mở cửa và một số nhà máy cũ đóng cửa, công suất sử dụng trên toàn ngành đã giảm xuống còn 65% trong ba tháng đầu năm nay từ mức 75% của năm ngoái và 80% trở lên trước đại dịch Covid-19, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc..."
Nếu không bùng nổ xuất khẩu, thì ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ "xì hơi"!
Ps. Ở Ý không thấy nhiều xe điện như Pháp. Dân toàn lên núi sống thế này tìm cây xăng còn hiếm, tuyệt chả thấy cái trạm sạc!
Tham khảo: Thuỷ Phạm
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN