BYD yêu cầu nhà cung cấp phụ tùng giảm giá 10%, sắp giảm giá khốc liệt để cắt lỗ?

Giá xe | Quốc Khánh 30/11/2024 17:10

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc chuẩn bị đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2025, khi BYD – một trong những hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện giảm giá 10%.

Lời yêu cầu từ BYD

Theo báo cáo từ Sina Tech ngày 27/11, một email nội bộ bị rò rỉ cho thấy BYD đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện xe du lịch giảm giá 10% bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Các nhà cung cấp được yêu cầu tìm cách cắt giảm chi phí và gửi báo giá mới cho BYD trước ngày 15/12/2024.

Email này còn nhấn mạnh thành công của BYD khi đã bán hơn 3,25 triệu chiếc xe từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, và kỳ vọng sẽ đạt tổng doanh số vượt 4,2 triệu chiếc vào cuối năm 2024.

Khi được hỏi về tính xác thực của thông tin này, BYD cho biết công ty đang tiến hành xác minh. Trong khi đó, ông Li Yunfei, Tổng giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, đã lên tiếng trên mạng xã hội Weibo, cho rằng việc đàm phán giảm giá với các nhà cung cấp là thông lệ thường niên trong ngành ô tô.

“Chúng tôi đặt mục tiêu giảm giá dựa trên quy mô mua sắm hàng loạt. Đây không phải yêu cầu bắt buộc, và chúng tôi sẵn sàng thương lượng với các nhà cung cấp,” ông Li viết.

Xu hướng chung trong ngành

Không chỉ BYD, một tài liệu rò rỉ từ chuỗi cung ứng cho thấy SAIC Maxus – công ty con của SAIC Motor – cũng gửi thư yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá 10% vào ngày 25/11.

Theo các chuyên gia, yêu cầu giảm giá từ những nhà sản xuất ô tô lớn như BYD đặt các nhà cung cấp vào tình thế khó khăn. Với lượng đặt hàng khổng lồ, BYD có lợi thế lớn trong đàm phán giá. Trừ khi nhà cung cấp có vị thế đủ mạnh hoặc BYD không thể tìm được nhà thay thế, phần lớn các đối tác sẽ phải chấp nhận yêu cầu giảm giá.

Tín hiệu cho cuộc cạnh tranh giá khốc liệt

Động thái của BYD được xem là tín hiệu rõ ràng cho thấy cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc sẽ càng gay gắt trong năm tới. Với khả năng sản xuất quy mô lớn và nhu cầu tối ưu hóa chi phí, các hãng xe điện hàng đầu như BYD đang tạo áp lực lớn lên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh này, các nhà cung cấp chỉ có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách mở rộng mạng lưới khách hàng và tránh phụ thuộc quá nhiều vào một vài đối tác lớn.

Khi BYD tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và tìm cách cạnh tranh trên thị trường quốc tế, chiến lược giảm giá này có thể thúc đẩy hãng duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng cũng đồng thời đẩy ngành công nghiệp xe điện toàn cầu vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz V-Class 2025 về Việt Nam, giá gấp đôi Kia Carnival

Mercedes-Benz V-Class mới có trang bị tiêu chuẩn cao cấp hơn, giá tăng mạnh so với bản cũ.

Ford Việt Nam tổ chức 'đại tiệc sinh nhật 30 năm', tri ân khách hàng trong tháng 10

Chuỗi ưu đãi đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm từ ngày 01/10/2025 đến ngày 18/10/2025.

Sắp ra mắt Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 16/10

Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.

VinFast ký thỏa thuận với Castrol củng cố mạng lưới hậu mãi xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.

VinGroup đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi

VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.

Mua VinFast VF8 chạy 'lướt' - tìm ở Green Future không phải lo lắng

Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.

Tasco Auto tài trợ cho bóng chuyền nữ Hà Nội

Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội

VinFast xuất hiện tại triển lãm BusWorld Europe 2025

Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam