BYD yêu cầu nhà cung cấp phụ tùng giảm giá 10%, sắp giảm giá khốc liệt để cắt lỗ?

Giá xe | Quốc Khánh 30/11/2024 17:10

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc chuẩn bị đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2025, khi BYD – một trong những hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện giảm giá 10%.

Lời yêu cầu từ BYD

Theo báo cáo từ Sina Tech ngày 27/11, một email nội bộ bị rò rỉ cho thấy BYD đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện xe du lịch giảm giá 10% bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Các nhà cung cấp được yêu cầu tìm cách cắt giảm chi phí và gửi báo giá mới cho BYD trước ngày 15/12/2024.

Email này còn nhấn mạnh thành công của BYD khi đã bán hơn 3,25 triệu chiếc xe từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, và kỳ vọng sẽ đạt tổng doanh số vượt 4,2 triệu chiếc vào cuối năm 2024.

Khi được hỏi về tính xác thực của thông tin này, BYD cho biết công ty đang tiến hành xác minh. Trong khi đó, ông Li Yunfei, Tổng giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, đã lên tiếng trên mạng xã hội Weibo, cho rằng việc đàm phán giảm giá với các nhà cung cấp là thông lệ thường niên trong ngành ô tô.

“Chúng tôi đặt mục tiêu giảm giá dựa trên quy mô mua sắm hàng loạt. Đây không phải yêu cầu bắt buộc, và chúng tôi sẵn sàng thương lượng với các nhà cung cấp,” ông Li viết.

Xu hướng chung trong ngành

Không chỉ BYD, một tài liệu rò rỉ từ chuỗi cung ứng cho thấy SAIC Maxus – công ty con của SAIC Motor – cũng gửi thư yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá 10% vào ngày 25/11.

Theo các chuyên gia, yêu cầu giảm giá từ những nhà sản xuất ô tô lớn như BYD đặt các nhà cung cấp vào tình thế khó khăn. Với lượng đặt hàng khổng lồ, BYD có lợi thế lớn trong đàm phán giá. Trừ khi nhà cung cấp có vị thế đủ mạnh hoặc BYD không thể tìm được nhà thay thế, phần lớn các đối tác sẽ phải chấp nhận yêu cầu giảm giá.

Tín hiệu cho cuộc cạnh tranh giá khốc liệt

Động thái của BYD được xem là tín hiệu rõ ràng cho thấy cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc sẽ càng gay gắt trong năm tới. Với khả năng sản xuất quy mô lớn và nhu cầu tối ưu hóa chi phí, các hãng xe điện hàng đầu như BYD đang tạo áp lực lớn lên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh này, các nhà cung cấp chỉ có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách mở rộng mạng lưới khách hàng và tránh phụ thuộc quá nhiều vào một vài đối tác lớn.

Khi BYD tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và tìm cách cạnh tranh trên thị trường quốc tế, chiến lược giảm giá này có thể thúc đẩy hãng duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng cũng đồng thời đẩy ngành công nghiệp xe điện toàn cầu vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.