VinFast VF 3 xuất hiện trong bãi đỗ xe tầng hầm, gây náo loạn phân khúc A
VinFast VF 3 bất ngờ xuất hiện trong một tầng hầm, bên cạnh VF 8. Điều này cho thấy bản thương mại sắp được hoàn thiện.
Mẫu xe xuất hiện lần này được sơn màu vàng nổi bật, bộ bánh xe trên VinFast VF 3 vẫn là dạng mâm sắt đúng như những hình ảnh được truyền thông. Ưu điểm là đèn pha dạng projector vẫn được giữ lại, dù đây là mẫu xe giá rẻ.
Xe có thời gian sạc pin lên tới 70% trong 30 phút, nội thất thoải mái cho 4 người ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch, khoảng sáng gầm xe 191 mm, tùy chọn 9 màu ngoại thất, xe nhỏ gọn thuận lợi cho việc di chuyển trong đô thị.
VinFast VF 3 có kích thước dài 3.114 mm, rộng 1.673 mm và cao 1.567 mm. Như vậy, xe dài hơn gần 200 mm so với đối thủ Wuling Hongguang Mini EV (dài 2.920 mm).
VinFast VF 3 thuộc loại xe nhỏ gọn với hai cánh cửa bên hông và một cửa để mở cốp sau, mâm 16 inch. Các tính năng trang bị bên trong xe có màn hình điện tử sau vô-lăng, vô-lăng tích hợp nút bấm, ghế ngồi bọc da êm ái, không gian rộng rãi cho tối đa 5 người ngồi.
VinFast VF 3 được hãng xe Việt Nam công bố giá bán chính thức từ 235 triệu đồng (bản thuê pin) và 315 triệu đồng (bản kèm pin), áp dụng trong 3 ngày đầu mở bán từ ngày 13 đến hết 15.5.2024.
Sau 3 ngày mở bán, VinFast VF 3 thuê pin có giá chính thức 240 triệu đồng và VinFast VF 3 kèm pin giá 322 triệu đồng. Mức giá này cao hơn không đáng kể so với giá dự kiến đặt xe trước đó.
Với giá bán này, VinFast VF 3 trở thành ô tô điện có giá thấp nhất thị trường Việt Nam, thậm chí thấp hơn cả xe giá rẻ đến từ Trung Quốc - Wuling HongGuang Mini EV hiện đang phân phối tại Việt Nam với giá dao động 239 - 279 triệu đồng.
VinFast VF 3 gây 'náo loạn' phân khúc A
VinFast VF 3 được khai sinh với định vị xe nằm trong phân khúc thấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo. Nhưng vô hình chung, nhiều người cho rằng mẫu SUV cỡ A này hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng lớn tới doanh số của những mẫu xe trên trong thời gian tới.
Khi mua xe VinFast VF 3 sẽ chi trả từ 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (mua pin). Dù chọn hình thức mua "đứt" pin, giá xe VinFast VF 3 vẫn thấp hơn nhiều so với các mẫu xe trong phân khúc A như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Trong khi đó, chi phí di chuyển và vận hành của ô tô điện VinFast VF 3 thấp hơn rất nhiều so với xe xăng (chỉ khoảng 300 đồng/km, bảo dưỡng 1 triệu đồng mỗi 12.000 km).
Với giá bán thấp hơn đáng kể, dĩ nhiên VinFast VF 3 không được trang bị nhiều tính năng và kích thước ngang ngửa xe hạng A. Người dùng ô tô điện này sẽ phải chấp nhận hàng ghế thứ 2 chật chội hơn, ra vào hàng ghế sau khó khăn hơn, xe không có nhiều túi khí, chất liệu nội thất kém hơn...
Bù lại, VinFast VF 3 đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng cần chiếc xe để di chuyển, che mưa che nắng, không nghĩ ngợi nhiều đến tài sản lớn có giá trị cao, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều người Việt. Hơn thế nữa, thiết kế xe cũng không quá "dị biệt" và siêu nhỏ như dòng xe mini EV của Wuling.
Với nhiều người dùng có dự định mua xe xăng hạng A, kể cả ô tô điện như "đàn anh" VinFast VF 5 chỉ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ quyết định có nên chuyển đổi sang VinFast VF 3 để tiết kiệm chi phí hơn hay không. Và trong số gần 27.000 đơn đặt cọc, không ít người nằm trong số khách hàng dự định mua xe cỡ nhỏ hạng A trước đó.
Thực tế tại Việt Nam, nhu cầu đối với xe hạng A phục vụ di chuyển trong đô thị thời gian gần đây có dấu hiệu sụt giảm. Cả Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo không thể góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Kết thúc quý 1/2024, ô tô cỡ nhỏ hạng A là phân khúc có doanh số thấp nhất thị trường. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang tạm dẫn đầu với 1.341 xe bán ra, giảm 904 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Toyota Wigo đã vượt Kia Morning để chiếm vị trí thứ 2. Đây là những con số "tí hon" so với 27.000 đơn đặt cọc mới đây của VinFast VF 3.
Dù hãng xe Việt chưa bàn giao xe đến tay khách đặt mua, nhưng các chuyên gia nhận định VinFast VF 3 hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe "quốc dân" bán chạy nhất thị trường Việt Nam ngay trong năm 2024, nếu kế hoạch sản xuất dự kiến 20.000 xe và bàn giao trong năm nay.
Không chỉ có các dòng xe hạng A chạy bằng xăng chịu ảnh hưởng về doanh số, các mẫu ô tô điện hạng A như VinFast VF 5 hay sắp tới là Wuling Bingo cũng sẽ bị tác động không nhỏ từ giá "hạt dẻ" của VinFast VF 3. Còn đối với Wuling Hongguang Mini EV, dòng ô tô điện siêu nhỏ này nhiều khả năng phải giảm giá mạnh trong thời gian tới để tìm khách mua.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN