Cuối năm 2024: Nhộn nhịp ra mắt xe mới, xu hướng và chiến lược của các hãng ô tô

Cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với hơn 20 mẫu xe mới ra mắt, từ xe phổ thông đến hạng sang. Các hãng xe tận dụng dịp cao điểm và chính sách giảm lệ phí trước bạ để tăng sức cạnh tranh, đặc biệt là dòng xe điện và hybrid ngày càng phát triển.

1. Nhộn nhịp ra mắt xe mới giai đoạn cuối năm 2024

Thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ với hơn 20 mẫu xe mới ra mắt chỉ trong hai tháng 10 và 11. Các mẫu xe nổi bật xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 gồm Toyota Camry, Land Cruiser Prado, Subaru Crosstrek Hybrid, Skoda Kodiaq mới, cùng hàng loạt mẫu xe từ các thương hiệu như Mercedes-Maybach, Porsche, Hyundai, và Volvo. Trong số này, có hai mẫu xe lắp ráp trong nước là Hyundai Tucson facelift và Wuling Bingo, trong khi các mẫu còn lại đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, với đa dạng phân khúc và tầm giá từ phổ thông đến hạng sang. Đặc biệt, trong tháng 12, nhiều mẫu xe đáng chú ý như Haval Jolion Hybrid và Toyota Fortuner Legender cũng dự kiến ra mắt.

2. Nhìn lại xu thế ra mắt xe mới qua từng năm

Trong 5 năm qua, chu kỳ ra mắt xe mới tại Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt:

2020 - 2021: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng mẫu xe mới ra mắt mỗi năm chỉ dao động khoảng 40-50 mẫu, chủ yếu là xe thuần xăng. Các dòng xe hybrid và xe điện gần như chưa có ảnh hưởng lớn.

2022: Đây là năm bùng nổ với khoảng 70 mẫu xe mới ra mắt, đặc biệt là sự xuất hiện của các mẫu xe điện như VinFast VF8 và Hyundai Ioniq 5. Xe điện bắt đầu chiếm thị phần nhỏ nhưng đang phát triển mạnh, đạt khoảng 5% thị phần. Xe hybrid cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

2023: Mặc dù tổng doanh số giảm 25% so với 2022, vẫn có hơn 50 mẫu xe mới được giới thiệu. Xe điện tiếp tục phát triển mạnh, chiếm khoảng 10% thị phần, trong khi xe hybrid đạt 1%. Thị trường chứng kiến sự tham gia của nhiều mẫu xe điện và hybrid, đặc biệt là từ VinFast và các thương hiệu quốc tế.

2024: Dự báo có khoảng 40 mẫu xe mới ra mắt, với xe hybrid chiếm 4% thị phần, gấp 4 lần so với 2023. Xe điện giữ vị thế mạnh mẽ với khoảng 12-15% thị phần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng xe hybrid và điện phản ánh nhu cầu chuyển dịch về bảo vệ môi trường và tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.

3. Vì sao cuối năm lại là mùa ra mắt sôi động?

Cuối năm được xem là thời điểm lý tưởng cho các hãng xe ra mắt sản phẩm mới. Ông Simon Liu, Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam, chia sẻ: "Cuối năm là thời điểm khách hàng sẵn sàng đón nhận sản phẩm mới, đồng thời đây cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, một chuyên gia marketing ô tô cho biết rằng việc ra mắt xe mới cuối năm giúp các hãng giải quyết được bài toán "xả hàng" sản phẩm cũ. Khi sản phẩm mới ra mắt, các mẫu xe cũ sẽ giảm giá, không làm ảnh hưởng đến thương hiệu khi bán giá thấp. Đồng thời, việc ra mắt cùng thời điểm tạo ra sức ép cạnh tranh lớn với đối thủ. Nếu ra mắt chậm, các hãng sẽ mất cơ hội tiếp cận khách hàng trong dịp cao điểm cuối năm, khi khách hàng dễ dàng chuyển sang thương hiệu có sản phẩm mới và ưu đãi tốt hơn.

Bên cạnh đó, năm 2024 là thời điểm đặc biệt khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực từ 1/12. Điều này tạo ra sự cân bằng cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, khiến các hãng xe nhập khẩu cũng chọn ra mắt sản phẩm vào cuối năm để tận dụng chính sách này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.