Cuối năm 2024: Nhộn nhịp ra mắt xe mới, xu hướng và chiến lược của các hãng ô tô
Cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với hơn 20 mẫu xe mới ra mắt, từ xe phổ thông đến hạng sang. Các hãng xe tận dụng dịp cao điểm và chính sách giảm lệ phí trước bạ để tăng sức cạnh tranh, đặc biệt là dòng xe điện và hybrid ngày càng phát triển.
1. Nhộn nhịp ra mắt xe mới giai đoạn cuối năm 2024
Thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ với hơn 20 mẫu xe mới ra mắt chỉ trong hai tháng 10 và 11. Các mẫu xe nổi bật xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 gồm Toyota Camry, Land Cruiser Prado, Subaru Crosstrek Hybrid, Skoda Kodiaq mới, cùng hàng loạt mẫu xe từ các thương hiệu như Mercedes-Maybach, Porsche, Hyundai, và Volvo. Trong số này, có hai mẫu xe lắp ráp trong nước là Hyundai Tucson facelift và Wuling Bingo, trong khi các mẫu còn lại đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, với đa dạng phân khúc và tầm giá từ phổ thông đến hạng sang. Đặc biệt, trong tháng 12, nhiều mẫu xe đáng chú ý như Haval Jolion Hybrid và Toyota Fortuner Legender cũng dự kiến ra mắt.
2. Nhìn lại xu thế ra mắt xe mới qua từng năm
Trong 5 năm qua, chu kỳ ra mắt xe mới tại Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt:
2020 - 2021: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng mẫu xe mới ra mắt mỗi năm chỉ dao động khoảng 40-50 mẫu, chủ yếu là xe thuần xăng. Các dòng xe hybrid và xe điện gần như chưa có ảnh hưởng lớn.
2022: Đây là năm bùng nổ với khoảng 70 mẫu xe mới ra mắt, đặc biệt là sự xuất hiện của các mẫu xe điện như VinFast VF8 và Hyundai Ioniq 5. Xe điện bắt đầu chiếm thị phần nhỏ nhưng đang phát triển mạnh, đạt khoảng 5% thị phần. Xe hybrid cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.
2023: Mặc dù tổng doanh số giảm 25% so với 2022, vẫn có hơn 50 mẫu xe mới được giới thiệu. Xe điện tiếp tục phát triển mạnh, chiếm khoảng 10% thị phần, trong khi xe hybrid đạt 1%. Thị trường chứng kiến sự tham gia của nhiều mẫu xe điện và hybrid, đặc biệt là từ VinFast và các thương hiệu quốc tế.
2024: Dự báo có khoảng 40 mẫu xe mới ra mắt, với xe hybrid chiếm 4% thị phần, gấp 4 lần so với 2023. Xe điện giữ vị thế mạnh mẽ với khoảng 12-15% thị phần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng xe hybrid và điện phản ánh nhu cầu chuyển dịch về bảo vệ môi trường và tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
3. Vì sao cuối năm lại là mùa ra mắt sôi động?
Cuối năm được xem là thời điểm lý tưởng cho các hãng xe ra mắt sản phẩm mới. Ông Simon Liu, Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam, chia sẻ: "Cuối năm là thời điểm khách hàng sẵn sàng đón nhận sản phẩm mới, đồng thời đây cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu.
Ngoài ra, một chuyên gia marketing ô tô cho biết rằng việc ra mắt xe mới cuối năm giúp các hãng giải quyết được bài toán "xả hàng" sản phẩm cũ. Khi sản phẩm mới ra mắt, các mẫu xe cũ sẽ giảm giá, không làm ảnh hưởng đến thương hiệu khi bán giá thấp. Đồng thời, việc ra mắt cùng thời điểm tạo ra sức ép cạnh tranh lớn với đối thủ. Nếu ra mắt chậm, các hãng sẽ mất cơ hội tiếp cận khách hàng trong dịp cao điểm cuối năm, khi khách hàng dễ dàng chuyển sang thương hiệu có sản phẩm mới và ưu đãi tốt hơn.
Bên cạnh đó, năm 2024 là thời điểm đặc biệt khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực từ 1/12. Điều này tạo ra sự cân bằng cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, khiến các hãng xe nhập khẩu cũng chọn ra mắt sản phẩm vào cuối năm để tận dụng chính sách này.
hot trend
Top 5 điều cần cân nhắc khi mua xe MG – Bí quyết mua xe thông minh và trọn vẹn
VinFast đã “cắm cờ” xong và giờ là lúc tập trung kiếm tiền???
VinFast VF 5 kỳ vọng bùng nổ ở Indonesia
Phim cách nhiệt ô tô: Bảo vệ toàn diện cho xế yêu
Ferrari F80: Siêu xe đột phá với sức mạnh 1.200 mã lực
Kinh nghiệm mua xe Volkswagen cũ: Lựa chọn thông minh, tránh rủi ro
VinFast xếp hạng 28, trong khi Honda, Subaru, Mitsubishi và Mazda lần lượt đứng ở các vị trí 30, 35, 40 và 41.
Bạn đọc viết | MG bất ngờ bán chạy tại Việt Nam
BÌNH LUẬN