BYD: Bí quyết ô tô điện giá rẻ giúp Trung Quốc vượt Nhật Bản

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô điện, giúp nước này vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên của năm ngoái. Các công ty ô tô điện Trung Quốc, nổi bật là BYD, đang mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu, bao gồm cả châu Âu và các thị trường Đông Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mới đây, vào ngày 7 tháng 10, Cục Kinh tế và Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một hội thảo về công nghệ xe điện tại khu vực Đông Á. Hội thảo trưng bày hơn 90.000 linh kiện từ 16 mẫu xe điện nhập khẩu, bao gồm Tesla Model Y, BYD Atto 3 và Nio ET5.

Các bộ phận của BYD Atto 3, mẫu crossover bình dân, đặc biệt thu hút sự chú ý khi các chuyên gia nhận xét rằng các nhà sản xuất ô tô điện Nhật Bản đang tụt lại so với Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ.

BYD Atto 3 bắt đầu được bán tại Trung Quốc vào tháng 2 năm 2022 với mức giá khoảng 28.840 USD, mức giá cạnh tranh so với các xe điện cùng phân khúc. Sau đó, BYD mở rộng dòng sản phẩm với mẫu hatchback Dolphin (giá từ 23.793 USD) và sedan Seal (giá từ 34.608 USD). Những mẫu xe này đều nổi bật với giá thành hợp lý và tính năng mạnh mẽ, nhờ vào chiến lược sản xuất tối ưu.

Bí quyết của BYD

Điều giúp BYD tạo ra những chiếc xe điện giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chính là khả năng sản xuất linh kiện nội bộ. Hệ thống truyền động điện của Atto 3 là một ví dụ điển hình, với tám bộ phận quan trọng như bộ sạc, bộ chuyển đổi điện áp, động cơ và biến tần được tích hợp thành một hệ thống duy nhất, giúp giảm trọng lượng và tiết kiệm chi phí sản xuất. Điều này cho phép BYD duy trì giá thành thấp mà vẫn đảm bảo hiệu suất.

byd tiet lo bi mat cua trung quoc trong viec che tao o to dien gia re hinh 2Dây chuyền sản xuất BYD. Ảnh: Bloomberg

BYD cũng tự sản xuất hầu hết các linh kiện quan trọng của xe, bao gồm cả hệ thống truyền động điện và pin.

Đây là lợi thế lớn vì pin chiếm khoảng 1/3 chi phí sản xuất ô tô điện. BYD không chỉ sản xuất xe mà còn là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đứng thứ hai toàn cầu sau CATL, với thị phần đạt 16,4% trong nửa đầu năm nay. Việc sản xuất linh kiện trong nhà giúp BYD kiểm soát được chi phí và cung ứng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.

Ngoài ra, chiến lược "đánh giá chuẩn mực" cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của BYD. Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Nikkei BP đã tháo rời mẫu xe BYD Seal và nhận thấy rằng nhiều bộ phận của xe có sự tương đồng với Tesla Model 3.

Điều đáng chú ý là hệ thống điện của BYD Seal chỉ cần năm bộ điều khiển điện tử (ECU) để kiểm soát toàn bộ, thay vì hàng chục bộ như các xe điện khác. Điều này giúp BYD giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả sản xuất.

Với chiến lược tối ưu hóa thiết kế và sản xuất linh kiện nội bộ, BYD đã tạo ra những mẫu xe điện chất lượng cao với giá thành cạnh tranh. Điều này giúp hãng không chỉ mở rộng thị phần tại Trung Quốc mà còn vươn ra toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như châu Âu và Đông Á.

Sự thành công của BYD không chỉ phản ánh sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc mà còn là minh chứng cho chiến lược sản xuất thông minh và tối ưu chi phí của các công ty trong ngành.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.