Haxaco tiếp tục bùng nổ lợi nhuận nhờ bán xe MG
Haxaco đã công bố lợi nhuận trước thuế quý 2/2024 tăng gấp sáu lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự đóng góp đáng kể từ mảng phân phối ô tô MG.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2024, với doanh thu thuần tăng mạnh 41% so với cùng kỳ lên 1.123 tỷ đồng. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh 70% lên 96 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, Haxaco báo cáo lợi nhuận trước thuế đạt 28 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần con số quý 2/2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 22 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) tăng 341% lên gần 8 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 585% lên 69 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận ròng đạt 30 tỷ đồng.
Bước sang năm 2024, Haxaco đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 200 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với thực hiện của năm trước (48 tỷ đồng). Với kết quả đạt được trong nửa đầu năm, Haxaco đã thực hiện 35% kế hoạch cả năm đề ra.
Trong văn bản giải trình, Haxaco cho biết ngành kinh doanh ô tô, đặc biệt là phân khúc xe hạng sang, đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thật sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh khốc liệt thông qua các chính sách giảm giá sâu và ưu đãi lớn nhằm kích cầu. Mặc dù vậy, các công ty con đang hoạt động hiệu quả, mở rộng và phát triển ổn định, với tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã thúc đẩy lợi nhuận trước thuế quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 hợp nhất tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Haxaco được biết tới là đơn vị phân phối xe sang Mercedes-Benz tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp này đang thay đổi lớn khi mở rộng hoạt động phân phối ô tô trung cấp mang thương hiệu MG - hãng xe Anh Quốc hiện thuộc sở hữu của SAIC (Trung Quốc). Thương hiệu này được cho là có lợi thế hơn về tăng trưởng khi lãi suất vay mua xe thấp, tạo động lực kích cầu người tiêu dùng.
Theo chia sẻ của Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng, ước tính trong quý 2/2024, mảng phân phối ô tô MG đã đóng góp 90% lợi nhuận cho Haxaco.
Tại thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của Haxaco đạt 1.995 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho giảm nhẹ so với đầu năm xuống 636 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 28% so với đầu năm lên 273 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ ngắn hạn giảm 8% xuống 770 tỷ đồng, trong đó 608 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Haxaco còn gần 34 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối tính đến cuối quý 2/2024.
hot trend
Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.
Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.
Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN