Người dùng đánh giá Mazda 2 sedan sau 20.000 km

Vừa rồi mới đi bảo dưỡng mốc 20.000km nên chia sẻ với anh em một số cảm nhận về con xe Mazda2 khá tranh cãi này.

Và về độ chi tiết, bài này sẽ giúp ích nhiều cho những ai đang tìm mua sedan cỡ B.
 
Đầu tiên, trước khi bắt đầu thì mình xác định rõ với nhau rằng mọi đánh giá đều phải đặt ở tham chiếu giá lăn bánh dưới 500 triệu nhé. Giá này vui lòng đừng lôi "treo thanh xoắn" ra bỉ bôi.
 
Vậy, cầm 500 củ, số tiền chỉ vừa đủ nhìn mấy con sedan hạng B, mà đi mua Mazda 2 thì sẽ được gì, và so với những sự lựa chọn khác thì hơn thua như thế nào?
 
Số 1 - Máy móc: đây là cái ăn tiền nhất của Mazda 2 so với i10, Wigo hay Attrage, Soluto. Khung xe cỡ B- nặng chưa tới 1,1 tấn mà lại gác cục máy 1.5 với 110 hp, cộng thêm hộp số AT 6 cấp nên xe rất lanh, bốc.
 
Máy Mazda 2 không phải kiểu nhẹ nhàng êm mượt như Vios hay City. Khi tăng tốc, cảm nhận chuyển số tuy không quá giật cục nhưng vẫn rất rõ ràng. Chạy cao tốc mà đá về 1-2 số thì lực kéo từ các bánh răng rất chắc. So với mấy dòng xe khác cùng tầm giá, máy 1.2 hay 1.4 và hộp số CVT, AT 4 cấp thua Mazda 2 cả 1 đẳng cấp. Thậm chí xe cỡ B nói chung cũng không nhiều chiếc có hệ động lực ngon hơn Mazda 2.
 
Số 2 - Khung gầm, dàn treo. Xe rẻ tiền thì chỉ nằm 1 trong 2 thái cực thôi, hoặc là treo mềm và bồng bềnh, hoặc là treo cứng chắc nhưng tưng ê lưng. Mazda 2 thuộc loại số 2. Dàn treo xe khá cứng, đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc sẽ cảm nhận được sự rẻ tiền không thể chối cãi của con xe này. Tuy nhiên lên cao tốc chuyển làn thì treo cứng + trọng tâm thấp tạo cảm giác chắc ăn hơn treo mềm.
 
Số 3 - Cảm giác lái. Dù là xe rẻ tiền nhưng không phải chiếc nào cầm lái cũng giống chiếc nào. Vô lăng Mazda 2 khá nhẹ nhưng lực trả lái biến thiên rất rõ theo góc đánh lái.
 
Nói cách khác, đánh lái càng nhiều thì phản lực lên tay mình càng lớn. Đây là sự khác biệt với Vios, Attrage hay Accent. Thông thường, để tạo độ "đầm chắc tay lái", các hãng sẽ làm cho vô lăng luôn có 1 lực ì. Lực ì này biến thiên theo tốc độ xe để an toàn khi chạy nhanh, tuy nhiên xe Hàn thường nhẹ đều ở mọi dải tốc, độ biến thiên rất ít. Đối với Mazda 2, lực ì khi đi >60 km/h là rất rõ nhưng khi đi chậm trong phố thì lực ì rất ít, bù lại lực trả lái sẽ tăng dần khi đánh vô lăng lệch ra khỏi tâm.
 
Cái này anh em lái thử vài vòng sẽ hiểu những gì mình nói nhưng nhìn chung, tay lái của Mazda 2 rất cảm xúc, thú vị, không phải kiểu làm cho có.
 
362953871_663672089130528_230478232626677416_n
 
Số 4 - Xăng cộ: siêu tiết kiệm. Xe mình đi đô thị TP HCM tan tầm kẹt xe nhưng không bao giờ quá 8L. Đi cao tốc chỉ nhỉnh 5L, còn hỗn hợp như đường quốc lộ đông xe, xảo chẻ nhiều thì 6,5L. Mức này chắc chỉ thua có đám xe máy 1.2 3 xi lanh thôi.
 
Số 5 - Máy lạnh: chính hiệu xe Nhật, bao mát ngay từ lúc mới bật. Mình dân miền Tây không quen chịu lạnh nên đa phần chỉ vặn ở mức nhỏ nhất, gió mức 2/4.
 
Số 6 - Option, tiện nghi. Xác định là bản AT cởi chuồng này trụi lủi, không có cái gì đâu nhé, kể cả cái màn hình. Mua xe về mình đập đồ vô tầm 20 triệu thì khá đủ xài, gồm màn Android, áp suất lốp, HUD... Nhưng cái này nói thật với anh em, chạy một thời gian rồi thì sẽ thấy mình chỉ cần mấy món cơ bản vậy thôi. Một số chức năng ban đầu có thể hào hứng nhưng thời gian sau chả thấy mấy khi cần xài tới.
 
Số 7 - Không gian. Đây là điểm yếu nhất của Mazda 2, và cũng là điểm khiến nhiều người nhắm mắt chọn i10, Wigo hay Attrage mặc dù biết mấy con xe đó quá nhiều vấn đề.
 
Với mình thì không gian như vậy vừa đủ 2 người lớn ngồi trước, 2 trẻ em ngồi sau (sắp tới cũng sẽ có quy định là trẻ em phải ngồi sau nhé). Nếu muốn chở 5 người lớn thì khuyên thật lòng là mua xe 7 chỗ đi anh em, Xpander hay Suzuki XL7 gì cũng được, có thể gập ghế sau lại để chở hành lý.
 
Về nội ngoại thất thì tùy mắt thẩm mỹ mỗi người nên mình không nói tới, nhưng với mình thì Mazda 2 cân đối, nội thất chỉnh chu ở những chi tiết nhỏ nhất.
 
Cuối cùng, quan trọng là Mazda 2 rẻ. Tiền mua Vios, City bản giữa mà mua Mazda 2 AT thì dư ra đủ đổ xăng 2-3 năm khỏi suy nghĩ. Mấy chia sẻ như vậy để anh em tham khảo.
 
Và trước khi khen chê so sánh gì, hãy nhớ đặt trong khung giá lăn bánh dưới 500 củ nhé!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.