Người dùng đánh giá Mazda 2 sedan sau 20.000 km

Vừa rồi mới đi bảo dưỡng mốc 20.000km nên chia sẻ với anh em một số cảm nhận về con xe Mazda2 khá tranh cãi này.

Và về độ chi tiết, bài này sẽ giúp ích nhiều cho những ai đang tìm mua sedan cỡ B.
 
Đầu tiên, trước khi bắt đầu thì mình xác định rõ với nhau rằng mọi đánh giá đều phải đặt ở tham chiếu giá lăn bánh dưới 500 triệu nhé. Giá này vui lòng đừng lôi "treo thanh xoắn" ra bỉ bôi.
 
Vậy, cầm 500 củ, số tiền chỉ vừa đủ nhìn mấy con sedan hạng B, mà đi mua Mazda 2 thì sẽ được gì, và so với những sự lựa chọn khác thì hơn thua như thế nào?
 
Số 1 - Máy móc: đây là cái ăn tiền nhất của Mazda 2 so với i10, Wigo hay Attrage, Soluto. Khung xe cỡ B- nặng chưa tới 1,1 tấn mà lại gác cục máy 1.5 với 110 hp, cộng thêm hộp số AT 6 cấp nên xe rất lanh, bốc.
 
Máy Mazda 2 không phải kiểu nhẹ nhàng êm mượt như Vios hay City. Khi tăng tốc, cảm nhận chuyển số tuy không quá giật cục nhưng vẫn rất rõ ràng. Chạy cao tốc mà đá về 1-2 số thì lực kéo từ các bánh răng rất chắc. So với mấy dòng xe khác cùng tầm giá, máy 1.2 hay 1.4 và hộp số CVT, AT 4 cấp thua Mazda 2 cả 1 đẳng cấp. Thậm chí xe cỡ B nói chung cũng không nhiều chiếc có hệ động lực ngon hơn Mazda 2.
 
Số 2 - Khung gầm, dàn treo. Xe rẻ tiền thì chỉ nằm 1 trong 2 thái cực thôi, hoặc là treo mềm và bồng bềnh, hoặc là treo cứng chắc nhưng tưng ê lưng. Mazda 2 thuộc loại số 2. Dàn treo xe khá cứng, đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc sẽ cảm nhận được sự rẻ tiền không thể chối cãi của con xe này. Tuy nhiên lên cao tốc chuyển làn thì treo cứng + trọng tâm thấp tạo cảm giác chắc ăn hơn treo mềm.
 
Số 3 - Cảm giác lái. Dù là xe rẻ tiền nhưng không phải chiếc nào cầm lái cũng giống chiếc nào. Vô lăng Mazda 2 khá nhẹ nhưng lực trả lái biến thiên rất rõ theo góc đánh lái.
 
Nói cách khác, đánh lái càng nhiều thì phản lực lên tay mình càng lớn. Đây là sự khác biệt với Vios, Attrage hay Accent. Thông thường, để tạo độ "đầm chắc tay lái", các hãng sẽ làm cho vô lăng luôn có 1 lực ì. Lực ì này biến thiên theo tốc độ xe để an toàn khi chạy nhanh, tuy nhiên xe Hàn thường nhẹ đều ở mọi dải tốc, độ biến thiên rất ít. Đối với Mazda 2, lực ì khi đi >60 km/h là rất rõ nhưng khi đi chậm trong phố thì lực ì rất ít, bù lại lực trả lái sẽ tăng dần khi đánh vô lăng lệch ra khỏi tâm.
 
Cái này anh em lái thử vài vòng sẽ hiểu những gì mình nói nhưng nhìn chung, tay lái của Mazda 2 rất cảm xúc, thú vị, không phải kiểu làm cho có.
 
362953871_663672089130528_230478232626677416_n
 
Số 4 - Xăng cộ: siêu tiết kiệm. Xe mình đi đô thị TP HCM tan tầm kẹt xe nhưng không bao giờ quá 8L. Đi cao tốc chỉ nhỉnh 5L, còn hỗn hợp như đường quốc lộ đông xe, xảo chẻ nhiều thì 6,5L. Mức này chắc chỉ thua có đám xe máy 1.2 3 xi lanh thôi.
 
Số 5 - Máy lạnh: chính hiệu xe Nhật, bao mát ngay từ lúc mới bật. Mình dân miền Tây không quen chịu lạnh nên đa phần chỉ vặn ở mức nhỏ nhất, gió mức 2/4.
 
Số 6 - Option, tiện nghi. Xác định là bản AT cởi chuồng này trụi lủi, không có cái gì đâu nhé, kể cả cái màn hình. Mua xe về mình đập đồ vô tầm 20 triệu thì khá đủ xài, gồm màn Android, áp suất lốp, HUD... Nhưng cái này nói thật với anh em, chạy một thời gian rồi thì sẽ thấy mình chỉ cần mấy món cơ bản vậy thôi. Một số chức năng ban đầu có thể hào hứng nhưng thời gian sau chả thấy mấy khi cần xài tới.
 
Số 7 - Không gian. Đây là điểm yếu nhất của Mazda 2, và cũng là điểm khiến nhiều người nhắm mắt chọn i10, Wigo hay Attrage mặc dù biết mấy con xe đó quá nhiều vấn đề.
 
Với mình thì không gian như vậy vừa đủ 2 người lớn ngồi trước, 2 trẻ em ngồi sau (sắp tới cũng sẽ có quy định là trẻ em phải ngồi sau nhé). Nếu muốn chở 5 người lớn thì khuyên thật lòng là mua xe 7 chỗ đi anh em, Xpander hay Suzuki XL7 gì cũng được, có thể gập ghế sau lại để chở hành lý.
 
Về nội ngoại thất thì tùy mắt thẩm mỹ mỗi người nên mình không nói tới, nhưng với mình thì Mazda 2 cân đối, nội thất chỉnh chu ở những chi tiết nhỏ nhất.
 
Cuối cùng, quan trọng là Mazda 2 rẻ. Tiền mua Vios, City bản giữa mà mua Mazda 2 AT thì dư ra đủ đổ xăng 2-3 năm khỏi suy nghĩ. Mấy chia sẻ như vậy để anh em tham khảo.
 
Và trước khi khen chê so sánh gì, hãy nhớ đặt trong khung giá lăn bánh dưới 500 củ nhé!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.

VinFast phát động "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' lần 3

VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Khởi động chuỗi sự kiện chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day 2025 tại Đại học Tây Nguyên

Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.

4 thói quen nhỏ thay đổi cuộc sống đô thị bộn bề

Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá 12,29 tỷ, giới hạn 2 chiếc tại Việt Nam

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.