Hãng xe Trung Quốc muốn thay thế trạm xăng bằng trạm đổi pin xe điện

EV | Mỹ Linh 27/12/2024 16:00

Hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới CATL đang hướng tới một tương lai mới cho ngành giao thông Trung Quốc, với kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm đổi pin xe điện, qua đó thay thế các trạm xăng truyền thống. Sáng kiến này nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện và giúp các tài xế tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm khi sử dụng xe điện.

CATL và kế hoạch mở rộng trạm đổi pin xe điện

Vào ngày 18/12/2024, CATL công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm đổi pin xe điện tại Trung Quốc, với mục tiêu triển khai 1.000 trạm vào năm 2025. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ cho người sử dụng xe điện, giúp giảm bớt nỗi lo về phạm vi di chuyển và thời gian sạc pin. Theo thông tin từ CATL, mỗi trạm đổi pin sẽ có thể thay pin xe điện trong vòng 100 giây, nhanh hơn hẳn so với thời gian cần thiết để đổ đầy bình xăng.

Để thực hiện kế hoạch này, CATL sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu đổi pin EVOGO, một dịch vụ giúp người lái xe điện dễ dàng thay pin trong khoảng thời gian ngắn, tương đương với việc tiếp nhiên liệu cho xe xăng. CATL dự kiến sẽ tạo ra hệ sinh thái bền vững với các đối tác trong ngành để tối ưu hóa hiệu quả của dịch vụ này. Hệ thống đổi pin EVOGO đã được triển khai từ năm 2022 và hiện đang thử nghiệm ở một số thành phố lớn tại Trung Quốc.

Công nghệ pin Choco-SEB và tương lai của xe điện

Một yếu tố quan trọng trong sáng kiến này là dòng pin mới Choco-SEB (swapping electric block), với thiết kế thanh gọn nhẹ, dễ dàng thay thế. Pin Choco-SEB mới hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả sử dụng cao và tốc độ thay pin nhanh chóng, giúp việc lái xe điện trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. CATL cho biết dòng pin này đã nhận được hơn 107.500 đơn đặt hàng từ hơn 30 công ty, cho thấy sự quan tâm lớn từ phía các đối tác trong ngành ô tô.

Dự kiến, với sự phát triển của hệ thống trạm đổi pin, Trung Quốc có thể có từ 30.000 đến 40.000 trạm đổi pin, chiếm khoảng 33% trong tổng số trạm xăng hiện tại. Điều này không chỉ thúc đẩy thị trường xe điện phát triển mà còn giúp giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu truyền thống, mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường và nền kinh tế.

Tiềm năng của trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

Việc CATL triển khai thành công hệ thống đổi pin xe điện tại Trung Quốc có thể là bài học cho các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Với nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng, việc xây dựng các trạm đổi pin tại Việt Nam sẽ là một hướng đi tiềm năng giúp đẩy mạnh việc sử dụng xe điện, bảo vệ môi trường và giảm chi phí vận hành cho người tiêu dùng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.