293 hãng xe điện Trung Quốc có thể phá sản trong vài năm tới
Áp lực cạnh tranh mạnh mẽ có thể khiến nhiều hãng ô tô khởi nghiệp ở Trung Quốc không thể tồn tại trong thập kỷ tới.
Trong một buổi phát biểu gần đây, He Xiaopeng, CEO kiêm Chủ tịch của Xpeng, đã cảnh báo rằng áp lực cạnh tranh mạnh mẽ có thể khiến nhiều hãng ô tô khởi nghiệp ở Trung Quốc không thể tồn tại trong thập kỷ tới. Ông cho biết: “Trong số 300 công ty khởi nghiệp ban đầu, chỉ có khoảng 100 công ty sống sót. Hiện tại, chỉ còn chưa đến 50 công ty còn hoạt động, và chỉ khoảng 40 trong số đó thực sự bán được xe mỗi năm.”
Ông Xiaopeng cũng chia sẻ với tờ The Straits Times của Singapore rằng số lượng các hãng xe điện tại Trung Quốc đang giảm đáng kể và dự đoán rằng chỉ còn lại 7 công ty lớn có khả năng tồn tại trong vòng 10 năm tới.
Để có thể “sống sót,” các hãng ô tô cần cải thiện năng lực cốt lõi, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát triển sản phẩm, đồng thời học hỏi từ các hãng xe lớn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Nhận định của ông Xiaopeng xuất hiện trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt. Trong những tháng gần đây, nhiều hãng xe điện đã liên tiếp lập kỷ lục doanh số. Cụ thể, Xpeng đã giao 24.000 xe trong tháng 10/2024, trong khi Xiaomi đã bán hơn 100.000 chiếc SU7 EV từ đầu năm. Zeekr cũng ghi nhận kỷ lục 55.000 xe bán ra trong quý III, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, tình trạng dư thừa nguồn cung và sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả đã dẫn đến hàng trăm công ty phá sản, gây thiệt hại lên tới hàng chục tỷ USD. Một số công ty đã gặp khó khăn lớn như WM Motor, Byton và Levdeo, trong khi các hãng khác như Aiways và Zhidou vẫn đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính.
Hiện tại, nhiều thương hiệu xe của Trung Quốc đang tích cực mở rộng hoạt động tại Singapore, chiếm tới 52,1% tổng số xe điện đăng ký tại đây trong 10 tháng đầu năm 2024. Xpeng đã ra mắt mẫu xe đầu tiên tại Singapore vào tháng 7/2024 và đến nay đã bàn giao 212 chiếc, vượt qua ba thương hiệu xe điện Trung Quốc khác ra mắt cùng năm. Trong khi đó, BYD hiện đang giữ vị trí là hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất tại Singapore với 4.560 xe được tiêu thụ tính đến hết tháng 10/2024.
Mặc dù có doanh số khả quan và hiện diện tại hơn 30 quốc gia, Xpeng vẫn chưa đạt được lợi nhuận. Trong quý II/2024, công ty đã báo cáo lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (4,454 tỷ VNĐ).
Xpeng đang nỗ lực xác định lại vị thế của mình là một hãng xe điện tập trung vào công nghệ, đặc biệt là hệ thống lái bán tự động, bên cạnh việc đầu tư vào robot và ô tô bay. CEO Xpeng cho biết công ty đang thực hiện các nghiên cứu và phát triển nhằm hướng tới sự bền vững và thành công lâu dài. Khi ngành công nghiệp ổn định hơn, lợi nhuận sẽ cải thiện.
Xpeng là công ty đầu tiên tại Trung Quốc giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, cho phép ô tô xử lý các tình huống giao thông đô thị như chuyển làn để vượt xe, phản ứng với đèn giao thông, đi qua vòng xoay và tránh người đi bộ cũng như người đi xe đạp.
Ngoài ra, công ty cũng đang triển khai dự án xe tự lái và ô tô bay, với kế hoạch bắt đầu bàn giao ô tô bay cho khách hàng vào năm 2026.
hot trend
Hyundai Creta 2025 sẽ có diện mạo được cải tiến, nội thất được nâng cấp hấp dẫn hơn.
Hyundai đã công bố hình ảnh hé lộ nội thất của Palisade thế hệ mới, đặc biệt chú ý đến cấu hình 9 chỗ ngồi.
GAC M6 PRO có 2 phiên bản GS & GL với giá lần lượt là 699 triệu và 799 triệu tại Việt Nam.
Nhà phân phối Omoda và Jaecoo đầu tiên ở TP.HCM tọa lạc trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh vừa đi vào hoạt động từ ngày 20.12.
VinFast chuẩn hóa dịch vụ GSM: Tương lai xe điện tại Việt Nam
Doanh số xe hybrid Việt Nam suy giảm trong tháng 11 dù thị trường lập đỉnh
Những mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" làm nên kỳ tích tại thị trường ô tô Việt
Suzuki XL7 Hybrid bứt phá ngoạn mục, dẫn đầu phân khúc xe hybrid
BÌNH LUẬN