Bạn đọc viết| Thị trường ô tô Thái Lan lao đao vì xe Trung Quốc, xe điện

Cafe xe | Hoàng Hà 20/12/2024 13:00

Dự báo doanh số cả năm 2024 của thị trường Thái Lan còn thấp hơn cả thời kỳ Covid (2021).

 
Từng là Detroit của ĐNA với tổng sản lượng ô tô mỗi năm lên tới 1,9 triệu chiếc trong đó gần 1/2 tiêu thụ trong nước, chớp mắt giờ đây Thái Lan đã tụt hạng xuống thứ 3 trong khu vực, với mức sụt giảm doanh số hơn 30%. Dự báo doanh số cả năm 2024 của thị trường Thái Lan còn thấp hơn cả thời kỳ Covid (2021).

Lý do : Sự hào hứng của chính phủ Thái với xe điện và Sự tràn vào của xe TQ.

Ban đầu, để kiểm soát nợ hộ gia đình, ngân hàng trung ương Thái Lan thắt chặt việc phê duyệt các khoản vay từ năm 2023 - điều này chỉ ảnh hưởng đến doanh số xe bán tải, chủ yếu được mua bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng rồi các hãng Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu quá nhiều xe, đặc biệt là xe điện, vượt quá khả năng hấp thụ của thị trường.

Chính sách khuyến khích xe điện của Thái Lan đã khiến thị trường trở nên thừa mứa khi lượng xe Trung Quốc tràn vào quá nhiều so với lượng người mua. Điều đó buộc các hãng phải giảm giá. Cuối cùng, lợi nhuận bị hụt quá nhiều, dẫn đến phá sản, đóng cửa.

Trong năm qua khoảng 100 đại lý ô tô mới ở TL đã ngừng kinh doanh. Nhiều đại lý trong số này vốn chuyển từ bán xe Nhật sang xe Trung Quốc.

Những năm đầu, việc kinh doanh diễn ra tốt đẹp. Các thương hiệu Trung Quốc thường có tiêu chuẩn thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Vì vậy, các đại lý sớm thu được lợi nhuận nhờ chi phí ban đầu thấp hơn. Nhưng khi hãng xe giảm giá, các đại lý mua hàng nhập kho với giá cao hơn từ trước phải chịu lỗ. Nhà sản xuất thường sẽ đề nghị chịu một nửa số tiền lỗ, nhưng một nửa còn lại vẫn là con số không nhỏ.
 
Sự sụt giảm nhanh chóng của giá xe mới cũng khiến xe đã qua sử dụng mất giá. Giá trị bán lại thấp hơn số tiền nợ ngân hàng (thường mua xe trả góp) khiến chủ xe nợ ngập đầu.
 
Và dù thị trường Thái Lan không sáng sủa, song vẫn còn tốt hơn thị trường quê nhà đang quá thừa, nên các hãng xe TQ vẫn tiếp tục đổ xe vào đây!!!
 
Đọc thông tin trên Tuổi trẻ hôm nay, nhìn quê nhà này thấy xe nào cũng đang giảm giá, ưu đãi...

Nguồn: Thủy Phạm 

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam. 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.