Bạn đọc viết| Thị trường ô tô Thái Lan lao đao vì xe Trung Quốc, xe điện

Cafe xe | Hoàng Hà 20/12/2024 13:00

Dự báo doanh số cả năm 2024 của thị trường Thái Lan còn thấp hơn cả thời kỳ Covid (2021).

 
Từng là Detroit của ĐNA với tổng sản lượng ô tô mỗi năm lên tới 1,9 triệu chiếc trong đó gần 1/2 tiêu thụ trong nước, chớp mắt giờ đây Thái Lan đã tụt hạng xuống thứ 3 trong khu vực, với mức sụt giảm doanh số hơn 30%. Dự báo doanh số cả năm 2024 của thị trường Thái Lan còn thấp hơn cả thời kỳ Covid (2021).

Lý do : Sự hào hứng của chính phủ Thái với xe điện và Sự tràn vào của xe TQ.

Ban đầu, để kiểm soát nợ hộ gia đình, ngân hàng trung ương Thái Lan thắt chặt việc phê duyệt các khoản vay từ năm 2023 - điều này chỉ ảnh hưởng đến doanh số xe bán tải, chủ yếu được mua bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng rồi các hãng Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu quá nhiều xe, đặc biệt là xe điện, vượt quá khả năng hấp thụ của thị trường.

Chính sách khuyến khích xe điện của Thái Lan đã khiến thị trường trở nên thừa mứa khi lượng xe Trung Quốc tràn vào quá nhiều so với lượng người mua. Điều đó buộc các hãng phải giảm giá. Cuối cùng, lợi nhuận bị hụt quá nhiều, dẫn đến phá sản, đóng cửa.

Trong năm qua khoảng 100 đại lý ô tô mới ở TL đã ngừng kinh doanh. Nhiều đại lý trong số này vốn chuyển từ bán xe Nhật sang xe Trung Quốc.

Những năm đầu, việc kinh doanh diễn ra tốt đẹp. Các thương hiệu Trung Quốc thường có tiêu chuẩn thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Vì vậy, các đại lý sớm thu được lợi nhuận nhờ chi phí ban đầu thấp hơn. Nhưng khi hãng xe giảm giá, các đại lý mua hàng nhập kho với giá cao hơn từ trước phải chịu lỗ. Nhà sản xuất thường sẽ đề nghị chịu một nửa số tiền lỗ, nhưng một nửa còn lại vẫn là con số không nhỏ.
 
Sự sụt giảm nhanh chóng của giá xe mới cũng khiến xe đã qua sử dụng mất giá. Giá trị bán lại thấp hơn số tiền nợ ngân hàng (thường mua xe trả góp) khiến chủ xe nợ ngập đầu.
 
Và dù thị trường Thái Lan không sáng sủa, song vẫn còn tốt hơn thị trường quê nhà đang quá thừa, nên các hãng xe TQ vẫn tiếp tục đổ xe vào đây!!!
 
Đọc thông tin trên Tuổi trẻ hôm nay, nhìn quê nhà này thấy xe nào cũng đang giảm giá, ưu đãi...

Nguồn: Thủy Phạm 

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam. 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

O2O trong ngành ô tô – Không chỉ là mua online, nhận offline

O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.

Góc nhìn: Giữ gốc vững – Ứng biến nhanh - Chiến lược sống còn

Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.

HLV Kim Sang-sik nhận xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bán xe là bán... bản thân tốt hơn

Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.

Bridgestone thắng lớn với lốp xe Mặt Trăng tại giải thưởng quốc tế

Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.

Lexus và Mercedes: Chuyển động hay Đứng yên?

Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?

Xe Hàn dễ bị xe Tàu “đè” nhất?

Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.