Toyota mở nhà máy Lexus đầu tiên tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện
Toyota vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên thuộc sở hữu hoàn toàn tại Thượng Hải, Trung Quốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Đây sẽ là cơ sở chuyên sản xuất xe điện thuộc thương hiệu Lexus, một động thái chiến lược nhằm củng cố sự hiện diện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Hiện tại, Toyota sản xuất ôtô tại Trung Quốc thông qua hai liên doanh với FAW và GAC, với sản lượng đạt 1,75 triệu xe trong năm 2023. Tuy nhiên, các mẫu xe Lexus bán tại Trung Quốc vẫn chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản. Nhà máy mới này đánh dấu lần đầu tiên Toyota tự đứng ra xây dựng một cơ sở sản xuất độc lập tại Trung Quốc, tận dụng sự nới lỏng quy định về đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xe điện từ năm 2018.
Việc xây dựng nhà máy Lexus không chỉ phản ánh chiến lược tăng cường sản xuất nội địa của Toyota mà còn giúp hãng đối phó với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa như BYD. Lexus hiện là điểm sáng của Toyota tại Trung Quốc, với doanh số tăng 3% trong năm 2023, trong bối cảnh các hãng xe Nhật Bản khác như Honda, Nissan, và Mitsubishi đều gặp khó khăn hoặc phải thu hẹp hoạt động.
Toyota kỳ vọng, với nhà máy mới, hãng sẽ giữ vững vị thế tại Trung Quốc, đồng thời đáp ứng mục tiêu chiến lược của Lexus: đạt doanh số 1 triệu xe điện toàn cầu vào năm 2030 và chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu từ năm 2030.
Trong khi đó, các đối thủ như Honda cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào xe điện tại Trung Quốc. Honda đã khai trương hai nhà máy chuyên về xe điện tại Quảng Châu và Vũ Hán trong năm nay, nâng tổng công suất xe điện hàng năm lên 240.000 chiếc, đồng thời đóng cửa một nhà máy sản xuất ôtô chạy xăng để tập trung nguồn lực vào xe điện.
Việc các hãng xe Nhật Bản đồng loạt chuyển đổi sang sản xuất xe điện tại Trung Quốc cho thấy sự thay đổi rõ nét trong chiến lược toàn cầu, khi các quy định khắt khe và nhu cầu xe điện gia tăng đang định hình lại thị trường ôtô tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
hot trend
Toàn bộ 587 xe Nissan Kicks e-POWER tại Việt Nam bị triệu hồi để khắc phục lỗi phần mềm pin khiến xe mất truyền động và không thể khởi động lại.
Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.
Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.
Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?
Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.
Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.
Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.
Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.
BÌNH LUẬN