Đánh giá Skoda Kodiaq: Chỉn chu, sống động và linh hoạt
Trong hành trình trải nghiệm Skoda Kodiaq vừa qua, tôi đã có cơ hội cầm lái chính và có những cảm nhận sâu sắc về mẫu SUV này. Nếu phải gói gọn trong ba từ, đó sẽ là chỉn chu, sống động và linh hoạt. Kodiaq thể hiện rõ triết lý thiết kế châu Âu từ khung gầm, động cơ, đến hộp số – tất cả đều mang lại cảm giác hoàn thiện và khó có điểm chê. Đây là mẫu xe có nhiều điểm thiết kế thú vị, sở hữu cá tính riêng nhưng cũng đủ linh hoạt để phù hợp với nhiều phong cách lái khác nhau.

Trải nghiệm vận hành: Ổn định, êm ái nhưng vô-lăng chưa thực sự thuyết phục
Hệ thống treo và khung gầm: Chắc chắn và ổn định
Điểm đáng khen nhất ở Skoda Kodiaq chính là hệ thống khung gầm và treo. Không tạo cảm giác “mềm giả tạo” khi ngồi trong showroom, Kodiaq có thể mang lại cảm giác nhẹ và thanh thoát ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, khi vận hành ở tốc độ cao, xe vẫn giữ được độ bám đường và sự ổn định ấn tượng. Ngay cả khi chạy ở mức vận tốc ba con số, bạn vẫn có thể tự tin lướt qua những đoạn đường gồ ghề mà không cần giảm tốc đáng kể.
Điểm nhấn lớn nhất chính là hệ thống DCC Plus – treo thích ứng, giúp xe biến đổi từ êm ái đến thể thao chỉ trong một cú nhấn nút. Ở chế độ Sport, cảm nhận từ mặt đường rõ ràng hơn, phản hồi từ hệ thống treo sắc nét. Khi chuyển sang Comfort, cảm giác êm ái được cải thiện đáng kể, phù hợp với những chuyến đi gia đình. Chính sự linh hoạt này giúp Kodiaq không chỉ là một chiếc SUV đô thị mà còn có thể trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy trên những cung đường đèo.

Động cơ và hộp số: Êm ái nhưng chưa thực sự phấn khích
Về động cơ và hộp số, Skoda Kodiaq thiên về sự mượt mà hơn là mạnh mẽ. Hộp số hoạt động gần như không thể nhận ra, chỉ khi để ý kỹ, bạn mới cảm nhận được sự chuyển số. Tuy nhiên, khi chuyển sang chế độ S (Sport), động cơ và hộp số chưa thực sự “bùng nổ” như mong đợi. Nếu bạn thích phong cách lái thể thao, có thể cần chuyển sang số M để ép tua tốt hơn.
Vô-lăng: Điểm trừ lớn nhất
Một điểm trừ đáng chú ý là cảm giác vô-lăng. Dù nhẹ nhàng và dễ điều khiển trong phố, vô-lăng của Kodiaq lại thiếu độ siết chặt và phản hồi không thực sự sắc nét khi đánh lái. Sự biến thiên giữa các chế độ lái cũng chưa đủ khác biệt để mang lại trải nghiệm lái phong phú.

Nội thất: Hiện đại, thực dụng nhưng cần thời gian làm quen
Khoang nội thất của Kodiaq mang đậm phong cách thiết kế châu Âu với bố cục gọn gàng, chỉn chu và tinh tế. Đồ họa trên màn hình và cách bố trí nút bấm đều rất hợp lý, tạo cảm giác hiện đại nhưng không rối mắt.
Không gian và vật liệu: Hợp lý nhưng mang thiên hướng thể thao
Không gian bên trong không quá rộng rãi nhưng đủ thoải mái cho hành khách. Phiên bản Sportline sử dụng vật liệu hơi thô ráp, mang phong cách thể thao, không theo hướng mềm mại như phiên bản Premium. Điều này hoàn toàn là câu chuyện về gu thẩm mỹ – nếu thích cảm giác “mịn màng” hơn, bản Premium sẽ phù hợp hơn.

Cụm núm xoay đa chức năng: Thiết kế đáng khen
Điểm nhấn đáng chú ý trong nội thất là cụm núm xoay 3 chức năng – một thiết kế tối giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Thay vì đưa hết điều khiển lên màn hình cảm ứng, Skoda đã khéo léo thiết kế một núm xoay trung tâm có thể điều chỉnh 4 chế độ khác nhau. Bạn có thể nhấn để chuyển chế độ, xoay để điều chỉnh, hoặc nhấn giữ để đồng bộ hệ thống điều hòa.

Cần số sau vô-lăng: Không quá thuận tiện
Cần số dạng xoay phía sau vô-lăng có thể khiến nhiều người phải mất thời gian làm quen. Về mặt công thái học, thao tác xoay này không thực sự hợp lý so với việc sử dụng cần số truyền thống.

Những chi tiết thú vị giúp Kodiaq thêm phần sống động
Bên cạnh những yếu tố chính, Skoda Kodiaq cũng có một số chi tiết nhỏ nhưng đáng giá:
- Đồ họa đèn chào độc đáo, tạo điểm nhấn khi mở cửa xe.
- Đèn nội thất bên cửa đổi màu đỏ khi mở cửa, giúp dễ nhận diện tình trạng cửa xe vào ban đêm.
- Hộc để ô ngay bên cửa lái – một điểm tiện dụng nhưng ít mẫu xe để ý.
- Hệ thống âm thanh 14 loa Canton – chất lượng âm thanh cực kỳ ấn tượng.

Một mẫu SUV châu Âu đáng cân nhắc
Skoda Kodiaq là một mẫu SUV sở hữu sự chỉn chu trong thiết kế, vận hành linh hoạt và có cá tính riêng. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe có khung gầm vững chãi, cảm giác lái chắc chắn và hệ thống treo thông minh, Kodiaq là lựa chọn sáng giá. Tuy nhiên, vô-lăng hơi thiếu cảm giác và hệ thống động cơ-hộp số chưa thực sự thể thao có thể là điểm trừ đối với những ai thích phong cách lái bốc hơn.
Dành cho ai yêu thích sự thực dụng của người Đức, tinh tế của người Czech, và một chút phá cách trong thiết kế, Skoda Kodiaq chắc chắn là một cái tên đáng để cân nhắc. ?
hot trend
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam
VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.
Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.
Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”
Sau thủ đô Jakarta, Makassar chính thức trở thành điểm đến tiếp theo trong hành trình mở rộng giao thông xanh bền vững của Green SM tại Indonesia.
BÌNH LUẬN