Đánh giá Skoda Kodiaq: Chỉn chu, sống động và linh hoạt
Trong hành trình trải nghiệm Skoda Kodiaq vừa qua, tôi đã có cơ hội cầm lái chính và có những cảm nhận sâu sắc về mẫu SUV này. Nếu phải gói gọn trong ba từ, đó sẽ là chỉn chu, sống động và linh hoạt. Kodiaq thể hiện rõ triết lý thiết kế châu Âu từ khung gầm, động cơ, đến hộp số – tất cả đều mang lại cảm giác hoàn thiện và khó có điểm chê. Đây là mẫu xe có nhiều điểm thiết kế thú vị, sở hữu cá tính riêng nhưng cũng đủ linh hoạt để phù hợp với nhiều phong cách lái khác nhau.
Trải nghiệm vận hành: Ổn định, êm ái nhưng vô-lăng chưa thực sự thuyết phục
Hệ thống treo và khung gầm: Chắc chắn và ổn định
Điểm đáng khen nhất ở Skoda Kodiaq chính là hệ thống khung gầm và treo. Không tạo cảm giác “mềm giả tạo” khi ngồi trong showroom, Kodiaq có thể mang lại cảm giác nhẹ và thanh thoát ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, khi vận hành ở tốc độ cao, xe vẫn giữ được độ bám đường và sự ổn định ấn tượng. Ngay cả khi chạy ở mức vận tốc ba con số, bạn vẫn có thể tự tin lướt qua những đoạn đường gồ ghề mà không cần giảm tốc đáng kể.
Điểm nhấn lớn nhất chính là hệ thống DCC Plus – treo thích ứng, giúp xe biến đổi từ êm ái đến thể thao chỉ trong một cú nhấn nút. Ở chế độ Sport, cảm nhận từ mặt đường rõ ràng hơn, phản hồi từ hệ thống treo sắc nét. Khi chuyển sang Comfort, cảm giác êm ái được cải thiện đáng kể, phù hợp với những chuyến đi gia đình. Chính sự linh hoạt này giúp Kodiaq không chỉ là một chiếc SUV đô thị mà còn có thể trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy trên những cung đường đèo.

Động cơ và hộp số: Êm ái nhưng chưa thực sự phấn khích
Về động cơ và hộp số, Skoda Kodiaq thiên về sự mượt mà hơn là mạnh mẽ. Hộp số hoạt động gần như không thể nhận ra, chỉ khi để ý kỹ, bạn mới cảm nhận được sự chuyển số. Tuy nhiên, khi chuyển sang chế độ S (Sport), động cơ và hộp số chưa thực sự “bùng nổ” như mong đợi. Nếu bạn thích phong cách lái thể thao, có thể cần chuyển sang số M để ép tua tốt hơn.
Vô-lăng: Điểm trừ lớn nhất
Một điểm trừ đáng chú ý là cảm giác vô-lăng. Dù nhẹ nhàng và dễ điều khiển trong phố, vô-lăng của Kodiaq lại thiếu độ siết chặt và phản hồi không thực sự sắc nét khi đánh lái. Sự biến thiên giữa các chế độ lái cũng chưa đủ khác biệt để mang lại trải nghiệm lái phong phú.

Nội thất: Hiện đại, thực dụng nhưng cần thời gian làm quen
Khoang nội thất của Kodiaq mang đậm phong cách thiết kế châu Âu với bố cục gọn gàng, chỉn chu và tinh tế. Đồ họa trên màn hình và cách bố trí nút bấm đều rất hợp lý, tạo cảm giác hiện đại nhưng không rối mắt.
Không gian và vật liệu: Hợp lý nhưng mang thiên hướng thể thao
Không gian bên trong không quá rộng rãi nhưng đủ thoải mái cho hành khách. Phiên bản Sportline sử dụng vật liệu hơi thô ráp, mang phong cách thể thao, không theo hướng mềm mại như phiên bản Premium. Điều này hoàn toàn là câu chuyện về gu thẩm mỹ – nếu thích cảm giác “mịn màng” hơn, bản Premium sẽ phù hợp hơn.

Cụm núm xoay đa chức năng: Thiết kế đáng khen
Điểm nhấn đáng chú ý trong nội thất là cụm núm xoay 3 chức năng – một thiết kế tối giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Thay vì đưa hết điều khiển lên màn hình cảm ứng, Skoda đã khéo léo thiết kế một núm xoay trung tâm có thể điều chỉnh 4 chế độ khác nhau. Bạn có thể nhấn để chuyển chế độ, xoay để điều chỉnh, hoặc nhấn giữ để đồng bộ hệ thống điều hòa.

Cần số sau vô-lăng: Không quá thuận tiện
Cần số dạng xoay phía sau vô-lăng có thể khiến nhiều người phải mất thời gian làm quen. Về mặt công thái học, thao tác xoay này không thực sự hợp lý so với việc sử dụng cần số truyền thống.

Những chi tiết thú vị giúp Kodiaq thêm phần sống động
Bên cạnh những yếu tố chính, Skoda Kodiaq cũng có một số chi tiết nhỏ nhưng đáng giá:
- Đồ họa đèn chào độc đáo, tạo điểm nhấn khi mở cửa xe.
- Đèn nội thất bên cửa đổi màu đỏ khi mở cửa, giúp dễ nhận diện tình trạng cửa xe vào ban đêm.
- Hộc để ô ngay bên cửa lái – một điểm tiện dụng nhưng ít mẫu xe để ý.
- Hệ thống âm thanh 14 loa Canton – chất lượng âm thanh cực kỳ ấn tượng.

Một mẫu SUV châu Âu đáng cân nhắc
Skoda Kodiaq là một mẫu SUV sở hữu sự chỉn chu trong thiết kế, vận hành linh hoạt và có cá tính riêng. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe có khung gầm vững chãi, cảm giác lái chắc chắn và hệ thống treo thông minh, Kodiaq là lựa chọn sáng giá. Tuy nhiên, vô-lăng hơi thiếu cảm giác và hệ thống động cơ-hộp số chưa thực sự thể thao có thể là điểm trừ đối với những ai thích phong cách lái bốc hơn.
Dành cho ai yêu thích sự thực dụng của người Đức, tinh tế của người Czech, và một chút phá cách trong thiết kế, Skoda Kodiaq chắc chắn là một cái tên đáng để cân nhắc. ?
hot trend
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.



Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN