CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

EV | Minh Ánh 28/12/2024 09:00

He Xiaopeng, chủ tịch kiêm CEO của Xpeng, mới đây đưa ra dự đoán rằng nhiều công ty ôtô Trung Quốc sẽ không tồn tại trong vòng 10 năm tới. Đây là lời nhận xét táo bạo nhưng không phải không có cơ sở, đặc biệt khi ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang chịu sức ép ngày càng lớn từ cả thị trường nội địa và quốc tế.

Tình trạng của các công ty khởi nghiệp xe hơi

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Straits Times, He Xiaopeng cho biết, trong số 300 công ty khởi nghiệp ôtô ở Trung Quốc, hiện chỉ còn chưa đến 50 công ty tồn tại. Trong số đó, chỉ có khoảng 40 hãng thực sự bán được xe hàng năm. "Tôi nghĩ rằng chỉ còn lại 7 hãng xe lớn có thể tồn tại trong 10 năm tới," ông nói, nhưng không tiết lộ cụ thể đó là những thương hiệu nào.

Lý do dẫn đến tình trạng này, theo He, là do sự cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi ngày càng cao từ thị trường. Các công ty cần sở hữu công nghệ AI tiên tiến, học hỏi từ các thương hiệu toàn cầu về chất lượng sản phẩm, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn để có thể tồn tại.

Sự phát triển của xe điện Trung Quốc tại Singapore

Trong khi đó, xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Singapore. Trong 10 tháng đầu năm 2024, các thương hiệu xe điện Trung Quốc chiếm tới 52,1% tổng số xe điện đăng ký, tăng mạnh so với mức 30,3% của năm trước. Sự phát triển này được hỗ trợ bởi các đại lý ôtô tại Singapore tích cực hợp tác với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Xpeng, thương hiệu xe điện do He lãnh đạo, ra mắt tại Singapore vào tháng 7 và đã bán được 212 chiếc. Đây là con số vượt qua nhiều đối thủ khác, bao gồm Zeekr, Chery, và Seres. GAC Aion, một thương hiệu khác, đã bán được 262 xe kể từ khi ra mắt vào tháng 4.

BYD, một thương hiệu lâu đời hơn, vẫn dẫn đầu với 4.560 xe được đăng ký trong năm nay. Dù vậy, sự tăng trưởng của các thương hiệu như Xpeng cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc tại các thị trường quốc tế.

Tầm nhìn dài hạn của Xpeng

Xpeng đã mở rộng sự hiện diện của mình ra hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, mặc dù công ty vẫn chưa đạt lợi nhuận. Trong quý II năm nay, Xpeng báo cáo lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (175 triệu USD), thấp hơn so với mức lỗ 2,8 tỷ nhân dân tệ (384 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái.

He Xiaopeng nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển và xây dựng thương hiệu để đạt được sự cân bằng giữa lợi nhuận và thành công dài hạn. "Khi ngành công nghiệp ổn định, lợi nhuận sẽ rất tốt," ông dự đoán.

Công nghệ tiên tiến và dự án ô tô bay

Một trong những điểm mạnh của Xpeng là công nghệ AI tiên tiến. Hãng đã triển khai hệ thống lái tự động từ năm 2022, với các tính năng như đổi làn, nhận diện đèn giao thông, và điều hướng trong đô thị. Công nghệ này hiện được phân loại ở cấp độ 3, tức là xe có thể tự lái trong nhiều tình huống, nhưng vẫn cần sự giám sát của con người.

Bên cạnh đó, Xpeng cũng đang phát triển dự án ôtô bay, dự kiến giao hàng từ năm 2026. Công ty đã nhận được 150 đơn đặt hàng từ hai doanh nghiệp tại Hàng Châu, với mục đích cung cấp dịch vụ du lịch hàng không.

Tương lai không chắc chắn của ngành ô tô Trung Quốc

Dù có nhiều thành công ở một số thị trường quốc tế, ngành ôtô Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nhiều công ty như Neta đã phải cắt giảm sản xuất và lương nhân viên. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, chỉ những thương hiệu có khả năng đổi mới, cung cấp giá trị thực sự và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới có thể tồn tại.

Dự báo của He Xiaopeng cho thấy một tương lai đầy biến động, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những công ty biết tận dụng thời cơ và dẫn đầu trong xu hướng mới của ngành ôtô toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.