CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

EV | Minh Ánh 28/12/2024 09:00

He Xiaopeng, chủ tịch kiêm CEO của Xpeng, mới đây đưa ra dự đoán rằng nhiều công ty ôtô Trung Quốc sẽ không tồn tại trong vòng 10 năm tới. Đây là lời nhận xét táo bạo nhưng không phải không có cơ sở, đặc biệt khi ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang chịu sức ép ngày càng lớn từ cả thị trường nội địa và quốc tế.

Tình trạng của các công ty khởi nghiệp xe hơi

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Straits Times, He Xiaopeng cho biết, trong số 300 công ty khởi nghiệp ôtô ở Trung Quốc, hiện chỉ còn chưa đến 50 công ty tồn tại. Trong số đó, chỉ có khoảng 40 hãng thực sự bán được xe hàng năm. "Tôi nghĩ rằng chỉ còn lại 7 hãng xe lớn có thể tồn tại trong 10 năm tới," ông nói, nhưng không tiết lộ cụ thể đó là những thương hiệu nào.

Lý do dẫn đến tình trạng này, theo He, là do sự cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi ngày càng cao từ thị trường. Các công ty cần sở hữu công nghệ AI tiên tiến, học hỏi từ các thương hiệu toàn cầu về chất lượng sản phẩm, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn để có thể tồn tại.

Sự phát triển của xe điện Trung Quốc tại Singapore

Trong khi đó, xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Singapore. Trong 10 tháng đầu năm 2024, các thương hiệu xe điện Trung Quốc chiếm tới 52,1% tổng số xe điện đăng ký, tăng mạnh so với mức 30,3% của năm trước. Sự phát triển này được hỗ trợ bởi các đại lý ôtô tại Singapore tích cực hợp tác với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Xpeng, thương hiệu xe điện do He lãnh đạo, ra mắt tại Singapore vào tháng 7 và đã bán được 212 chiếc. Đây là con số vượt qua nhiều đối thủ khác, bao gồm Zeekr, Chery, và Seres. GAC Aion, một thương hiệu khác, đã bán được 262 xe kể từ khi ra mắt vào tháng 4.

BYD, một thương hiệu lâu đời hơn, vẫn dẫn đầu với 4.560 xe được đăng ký trong năm nay. Dù vậy, sự tăng trưởng của các thương hiệu như Xpeng cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc tại các thị trường quốc tế.

Tầm nhìn dài hạn của Xpeng

Xpeng đã mở rộng sự hiện diện của mình ra hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, mặc dù công ty vẫn chưa đạt lợi nhuận. Trong quý II năm nay, Xpeng báo cáo lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (175 triệu USD), thấp hơn so với mức lỗ 2,8 tỷ nhân dân tệ (384 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái.

He Xiaopeng nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển và xây dựng thương hiệu để đạt được sự cân bằng giữa lợi nhuận và thành công dài hạn. "Khi ngành công nghiệp ổn định, lợi nhuận sẽ rất tốt," ông dự đoán.

Công nghệ tiên tiến và dự án ô tô bay

Một trong những điểm mạnh của Xpeng là công nghệ AI tiên tiến. Hãng đã triển khai hệ thống lái tự động từ năm 2022, với các tính năng như đổi làn, nhận diện đèn giao thông, và điều hướng trong đô thị. Công nghệ này hiện được phân loại ở cấp độ 3, tức là xe có thể tự lái trong nhiều tình huống, nhưng vẫn cần sự giám sát của con người.

Bên cạnh đó, Xpeng cũng đang phát triển dự án ôtô bay, dự kiến giao hàng từ năm 2026. Công ty đã nhận được 150 đơn đặt hàng từ hai doanh nghiệp tại Hàng Châu, với mục đích cung cấp dịch vụ du lịch hàng không.

Tương lai không chắc chắn của ngành ô tô Trung Quốc

Dù có nhiều thành công ở một số thị trường quốc tế, ngành ôtô Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nhiều công ty như Neta đã phải cắt giảm sản xuất và lương nhân viên. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, chỉ những thương hiệu có khả năng đổi mới, cung cấp giá trị thực sự và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới có thể tồn tại.

Dự báo của He Xiaopeng cho thấy một tương lai đầy biến động, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những công ty biết tận dụng thời cơ và dẫn đầu trong xu hướng mới của ngành ôtô toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.