Xe hybrid sạc ngoài: Xu thế mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ngày càng chuyển dịch sang các giải pháp bền vững, dòng xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đang thu hút sự chú ý tại Việt Nam. Các mẫu xe PHEV liên tục được các hãng ô tô lớn đưa về thị trường, tạo nên một cuộc đua tam mã sôi động cùng xe hybrid thông thường (HEV) và xe điện chạy pin (BEV).

Những mẫu PHEV nổi bật trên thị trường Việt
Cuối tháng 11/2024, Land Rover ra mắt Range Rover Velar 2025 với phiên bản PHEV đầu tiên tại Việt Nam. Mẫu xe này sử dụng động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 398 mã lực và khả năng di chuyển thuần điện lên đến 64 km. Hãng cũng giới thiệu Defender PHEV, mang đến thêm lựa chọn cho người dùng yêu thích xe địa hình.
Không chỉ Land Rover, các thương hiệu xe sang khác như Bentley, BMW, Volvo, và Mercedes-Benz đều tham gia mạnh mẽ vào phân khúc này.
Những mẫu xe như Bentley Flying Spur Hybrid, BMW XM, hay Volvo XC60 Recharge không chỉ chú trọng khả năng vận hành mà còn đặt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Lý do PHEV trở thành xu hướng
Xe hybrid sạc ngoài mang đến sự kết hợp giữa hai thế giới: động cơ xăng và mô-tơ điện. Điều này cho phép xe linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ vận hành, vừa giảm thiểu phụ thuộc vào trạm sạc, vừa khai thác hiệu quả năng lượng điện. Hầu hết các mẫu PHEV đều có thể di chuyển 60-80 km thuần điện, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của người dùng.
Một lợi thế lớn khác của PHEV là khả năng vận hành đường dài. Chẳng hạn, mẫu PHEV Qin L của BYD có phạm vi di chuyển lên đến 2.100 km – một con số đáng nể so với các dòng xe HEV hay BEV.
Bên cạnh đó, những mẫu PHEV như Range Rover Velar P400e chỉ tiêu thụ khoảng 1,6 lít xăng/100 km, minh chứng cho sự tiết kiệm vượt trội.
Thách thức và cơ hội
Dù có nhiều ưu điểm, giá thành cao vẫn là rào cản lớn với PHEV tại Việt Nam.
Ví dụ, Range Rover Velar P400e có giá hơn 5 tỷ đồng, vượt xa các phiên bản máy xăng thông thường. Điều này khiến PHEV thường được định vị trong phân khúc xe sang, hạn chế khả năng tiếp cận của khách hàng phổ thông.
Tuy nhiên, các hãng ô tô đã bắt đầu cân nhắc đưa PHEV vào phân khúc phổ thông. Mitsubishi từng thử nghiệm Outlander PHEV, còn KIA hiện bán Sorento PHEV với doanh số ổn định.
BYD cũng có kế hoạch ra mắt các mẫu PHEV tại Việt Nam vào cuối năm 2024, khẳng định niềm tin vào tiềm năng của thị trường.
Tương lai của PHEV tại Việt Nam
PHEV đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn nhờ sự linh hoạt và hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, để dòng xe này thực sự bùng nổ tại Việt Nam, các nhà sản xuất và chính phủ cần phối hợp để đưa ra những chính sách ưu đãi hợp lý, giảm giá thành và tăng cường cơ sở hạ tầng sạc điện.
Trong thời gian tới, khi công nghệ tiếp tục phát triển và các chính sách hỗ trợ được hoàn thiện, PHEV có thể trở thành một trong những xu thế dẫn dắt thị trường ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của người dùng về phương tiện bền vững và hiện đại.
hot trend
Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.
Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.
Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
BÌNH LUẬN