Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, VCCI đã đề xuất điều chỉnh thuế suất cho xe ô tô hybrid, loại xe sử dụng kết hợp xăng và điện.

Theo dự thảo, thuế suất đối với xe ô tô hybrid hiện chỉ áp dụng cho loại xe có hệ thống sạc điện riêng, với mức thuế bằng 70% so với xe chỉ sử dụng xăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phản ánh rằng xe hybrid có hai loại: (1) xe có hệ thống sạc điện riêng và (2) xe không có hệ thống sạc điện riêng.

Quy định hiện tại của dự thảo chỉ áp dụng cho loại xe đầu tiên – có hệ thống sạc điện riêng. Điều này dẫn đến việc xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng sẽ bị đánh thuế giống như xe chạy hoàn toàn bằng xăng.

VCCI cho rằng quy định này chưa hoàn toàn hợp lý vì xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và là bước chuyển tiếp quan trọng hướng tới xe điện hoàn toàn, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng và công nghệ sạc điện chưa hoàn thiện.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét chính sách khuyến khích cho cả hai loại xe hybrid, bao gồm cả loại không có hệ thống sạc điện riêng, bằng cách áp dụng mức thuế suất thấp hơn so với xe chạy bằng xăng.

Nếu cả hai loại xe hybrid đều được áp dụng mức thuế giảm, người tiêu dùng có thể mua xe hybrid với mức giá thấp hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này tại Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.

Nissan Navara thế hệ mới lộ thiết kế vuông vức

Nissan Navara thế hệ mới có kích thước lớn vượt trội so với thế hệ cũ, đặc biệt là chiều dài.