Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam
Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, VCCI đã đề xuất điều chỉnh thuế suất cho xe ô tô hybrid, loại xe sử dụng kết hợp xăng và điện.
Theo dự thảo, thuế suất đối với xe ô tô hybrid hiện chỉ áp dụng cho loại xe có hệ thống sạc điện riêng, với mức thuế bằng 70% so với xe chỉ sử dụng xăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phản ánh rằng xe hybrid có hai loại: (1) xe có hệ thống sạc điện riêng và (2) xe không có hệ thống sạc điện riêng.
Quy định hiện tại của dự thảo chỉ áp dụng cho loại xe đầu tiên – có hệ thống sạc điện riêng. Điều này dẫn đến việc xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng sẽ bị đánh thuế giống như xe chạy hoàn toàn bằng xăng.
VCCI cho rằng quy định này chưa hoàn toàn hợp lý vì xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và là bước chuyển tiếp quan trọng hướng tới xe điện hoàn toàn, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng và công nghệ sạc điện chưa hoàn thiện.
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét chính sách khuyến khích cho cả hai loại xe hybrid, bao gồm cả loại không có hệ thống sạc điện riêng, bằng cách áp dụng mức thuế suất thấp hơn so với xe chạy bằng xăng.
Nếu cả hai loại xe hybrid đều được áp dụng mức thuế giảm, người tiêu dùng có thể mua xe hybrid với mức giá thấp hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này tại Việt Nam.
hot trend
Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.
Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.
Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN