Honda Civic Hybrid mới tại thị trường Việt Nam, có vài điểm độc đáo, lạ lẫm và đem đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe khác, cũng đáng suy ngẫm để lựa chọn và trải nghiệm.
Sự khác biệt trong trải nghiệm của chiếc xe này đến từ việc hệ truyền động có thể nói là hoàn toàn mới mà chiếc xe này sở hữu.
Civic Hybrid có… rất nhiều mô-tơ điện, và bất ngờ là phần lớn thời gian chiếc xe này lăn bánh - là bằng mô tơ điện dù động cơ vẫn nổ máy - tăng giảm vòng tua liên tục. Hoặc bất ngờ hơn nữa bởi hộp số có chữ CVT nhưng thực chất bên trong hộp số không có dây đai truyền động nào cả, thay vào đó lại là 1 cục… nam châm thôi, cùng làm rõ từng phần một.
Trong các loại cấu hình Hybrid phổ biến có thể kể ra 2 loại phổ biến nhất là truyền động nối tiếp và truyền động song song. Nối tiếp thường ở những xe đời mới, hoặc PHEV, động cơ sẽ hoạt động rất thấp và nó thường đưa công suất đến bộ sạc điện là chính, động lực truyền đến bánh xe chủ yếu là động cơ điện. Còn truyền động song song thì động cơ đốt trong đảm nhiệm vai trò chính và động cơ điện với nhiệm vụ bổ trợ sức mạnh.
Và Civic Hybrid hay e:HEV của Honda sẽ là loại thứ 3, vừa là Hybrid nối tiếp mà cũng có thể là song song, tuỳ theo điều kiện vận hành.
Về cấu tạo. e:HEV sẽ có 2 động cơ điện mà trong đó chỉ 1 động cơ mang nhiệm vụ truyền động cho bánh xe di chuyển (công suất đến 181HP, 315Nm mô-men xoắn), một động cơ điện riêng biệt còn lại làm nhiệm vụ phát điện.
Mấu chốt ở chỗ, phần lớn thời gian xe di chuyển dải tốc độ thấp và trung, xe sẽ sử dụng động cơ điện là truyền động chính, với lợi thế mô-men xoắn cao chiếc xe thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với 1 chiếc xe động cơ đốt trong thông thường.
Nếu vậy, làm sao mà đủ điện cho xe chạy? Đó là lý do có hẳn 1 động cơ điện thứ 2 chỉ dành cho nhiệm vụ phát điện. Bên cạnh sử dụng năng lượng từ bộ pin, động cơ đốt trong chính là nguồn cung cấp năng lượng quay máy phát điện và cũng là nguồn chính. Dù đạp ra vòng tua động cơ vẫn lên như 1 chiếc xe bình thường nhưng thực chất nhiệm vụ của nó là để chạy máy phát điện, tương tự như Nissan Kicks, khúc này bắt đầu rối rối rồi đó.
Đến động cơ đốt trong, đây là động cơ hoạt động theo chu trình Atkinson (thiên cho tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, nhưng công suất thấp). Vòng tua hoạt động lý tưởng của động cơ này sẽ đâu đó khoảng 2.000 rpm, và nhiệm vụ chính của nó ở phần lớn điều kiện xe di chuyển là dành cho việc quay mô tơ sạc pin.
Tuy nhiên, khi vận hành ở dải tốc độ cao (khoảng trên 100km), động cơ sẽ trở thành nguồn năng lượng truyền động đến bánh xe, tất nhiên nó vẫn có thể kết hợp với động cơ điện theo cấu hình Hybrid song song.
Để giải bài toán hệ truyền động khù khoằm bên trên, Honda đã không dùng những hộp số bánh răng có cấp thông thường, cũng không dùng hộp số dây đai biến thiên CVT như truyền thống (mặc dù trong tên gọi vẫn có CVT). Thay vào đó, Honda chỉ sử dụng đúng 1…cục nam châm điện.
Nói chính xác tên gọi kỹ thuật thì Honda gọi đây là bộ “Lock-up clutch”, có nghĩa là, nó chỉ đơn thuần là một hệ thông côn/nồi khoá truyền động, không cấp số, không biến thiên. Tỉ số truyền sẽ cố định và tương tự như cấp số 6 của xe số sàn. Còn động cơ điện sẽ không cần thông qua cơ cấu của bộ “Lock-up Cluth” này mà đi thẳng đến bánh xe.
Tóm tóm lại thì với cơ cấu e:HEV của Honda, có thể nhìn được việc nó hội tụ quá nhiều thứ trên những chiếc xe Hybrid, nhưng phần lớn thời gian các bạn di chuyển trong phố, tốc độ chậm thì chiếc e:HEV này hoạt động giống như với chiếc Nissan Kick.
Và nếu ai đã xem video mình chạy chiếc Honda Civic e:HEV trong đường đua Đại Nam sẽ thấy tiếng ré động cơ, tiếng chuyển số rất thể thao, thực chất đó chỉ là âm thanh từ cái loa tạo ra thôi, không sao, miễn nó hay là được.
BÌNH LUẬN