Xe Hybrid tại Việt Nam còn nhiều thách thức
Doanh số bán ra của xe hybrid vẫn còn khá khiêm tốn do hai rào cản chính.

Mặc dù nhu cầu về ô tô hybrid, hay còn gọi là “xe lai”, đang tăng cao tại thị trường Việt Nam, nhưng doanh số bán ra vẫn còn khá khiêm tốn do hai rào cản chính: giá thành và tâm lý người tiêu dùng.
Với hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, các chuyên gia nhận định rằng xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, dòng xe này đang gặp khó khăn trong việc chinh phục người tiêu dùng.
Rào cản lớn nhất đối với quyết định mua xe không chỉ nằm ở mức giá cao mà còn do cảm giác e ngại của người tiêu dùng về sự phức tạp của xe hybrid, vốn sử dụng cả động cơ xăng và điện. Điều này có thể dẫn đến sự phát sinh ở chi phí phụ tùng và bảo trì trong tương lai.
Tại Triển lãm Ô tô diễn ra ở TP Hồ Chí Minh gần đây, nhiều khách hàng như anh Khải Minh đã tìm hiểu về mẫu Honda Civic hybrid. Mặc dù xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 30% so với động cơ 1.5L Vtec Turbo, mức giá 1 tỷ đồng khiến anh vẫn còn phân vân.
Bên cạnh việc xuống giá, nhiều mẫu xe hybrid đã phân phối tại Việt Nam từ năm 2019 đến 2021 cũng thu hút sự chú ý, nhưng khi bán lại bị mất giá lớn do giá xe mới giảm mạnh.

Nhu cầu đối với xe hybrid, tuy chưa phổ biến, nhưng có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng bán xe hybrid trong tháng 9/2024 đã tăng 125% so với tháng trước, nâng tổng doanh số lên hơn 5.650 chiếc trong 9 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng lượng tiêu thụ vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán ô tô. Nguyên nhân chính là do nguồn gốc phức tạp của động cơ hybrid, làm tăng giá thành sản phẩm.
Để thúc đẩy tiêu thụ xe hybrid, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô đã đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mẫu xe này, vì hiện tại mức thuế cho xe hybrid vẫn không có ưu đãi nào, trong khi xe điện lại được miễn thuế.
Ngoài ra, VAMA cũng kiến nghị áp dụng thuế theo lượng phát thải CO2, từ đó khuyến khích người tiêu dùng chọn xe thân thiện với môi trường.
Đối với các dòng xe hybrid, việc điều chỉnh thuế TTĐB có thể được xem xét áp dụng 70% cho xe HEV và 50% cho xe PHEV, nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam cũng như hỗ trợ việc chuyển đổi sang xe điện trong tương lai.
Xe hybrid được coi là lựa chọn tối ưu trong giai đoạn chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong sang xe điện hoàn toàn. Sự hỗ trợ về chính sách và giá cả sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ những mẫu xe này, từ đó hưởng lợi cho cả thị trường ô tô cũng như bảo vệ môi trường.
hot trend
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
Skoda Việt Nam vừa chính thức ra mắt mẫu SUV Karoq 2025 với hai phiên bản: Karoq Premium và Karoq Sportline.
BÌNH LUẬN