Xe Hybrid tại Việt Nam còn nhiều thách thức

Doanh số bán ra của xe hybrid vẫn còn khá khiêm tốn do hai rào cản chính.

Mặc dù nhu cầu về ô tô hybrid, hay còn gọi là “xe lai”, đang tăng cao tại thị trường Việt Nam, nhưng doanh số bán ra vẫn còn khá khiêm tốn do hai rào cản chính: giá thành và tâm lý người tiêu dùng.

Với hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, các chuyên gia nhận định rằng xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, dòng xe này đang gặp khó khăn trong việc chinh phục người tiêu dùng.

Rào cản lớn nhất đối với quyết định mua xe không chỉ nằm ở mức giá cao mà còn do cảm giác e ngại của người tiêu dùng về sự phức tạp của xe hybrid, vốn sử dụng cả động cơ xăng và điện. Điều này có thể dẫn đến sự phát sinh ở chi phí phụ tùng và bảo trì trong tương lai.

Tại Triển lãm Ô tô diễn ra ở TP Hồ Chí Minh gần đây, nhiều khách hàng như anh Khải Minh đã tìm hiểu về mẫu Honda Civic hybrid. Mặc dù xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 30% so với động cơ 1.5L Vtec Turbo, mức giá 1 tỷ đồng khiến anh vẫn còn phân vân.

Bên cạnh việc xuống giá, nhiều mẫu xe hybrid đã phân phối tại Việt Nam từ năm 2019 đến 2021 cũng thu hút sự chú ý, nhưng khi bán lại bị mất giá lớn do giá xe mới giảm mạnh.

365074147_10161268818446457_4856608327257893676_n   Haval H6 giảm giá liên tục vẫn có doanh số thấp 

 

Nhu cầu đối với xe hybrid, tuy chưa phổ biến, nhưng có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng bán xe hybrid trong tháng 9/2024 đã tăng 125% so với tháng trước, nâng tổng doanh số lên hơn 5.650 chiếc trong 9 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng lượng tiêu thụ vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán ô tô. Nguyên nhân chính là do nguồn gốc phức tạp của động cơ hybrid, làm tăng giá thành sản phẩm.

Để thúc đẩy tiêu thụ xe hybrid, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô đã đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mẫu xe này, vì hiện tại mức thuế cho xe hybrid vẫn không có ưu đãi nào, trong khi xe điện lại được miễn thuế.

Ngoài ra, VAMA cũng kiến nghị áp dụng thuế theo lượng phát thải CO2, từ đó khuyến khích người tiêu dùng chọn xe thân thiện với môi trường.

Đối với các dòng xe hybrid, việc điều chỉnh thuế TTĐB có thể được xem xét áp dụng 70% cho xe HEV và 50% cho xe PHEV, nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam cũng như hỗ trợ việc chuyển đổi sang xe điện trong tương lai.

Xe hybrid được coi là lựa chọn tối ưu trong giai đoạn chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong sang xe điện hoàn toàn. Sự hỗ trợ về chính sách và giá cả sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ những mẫu xe này, từ đó hưởng lợi cho cả thị trường ô tô cũng như bảo vệ môi trường.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”