Thị trường ô tô Trung Quốc: Cuộc chiến khốc liệt giữa xe phương Tây và xe nội địa

Trong nhiều năm qua, thị trường ô tô Trung Quốc luôn là "miền đất hứa" đối với các hãng xe quốc tế như BMW, Mercedes-Benz và Audi.

Vào năm 2024, các hãng xe quốc tế đang phải đối mặt với một thách thức lớn khi phải chi hàng trăm triệu euro để duy trì hệ thống đại lý tại Trung Quốc.

Mặc dù các thương hiệu phương Tây vẫn duy trì các phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nhưng điều này không đủ để đảo ngược xu hướng giảm sút doanh số trong bối cảnh các thương hiệu nội địa Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo tờ Autonews, cuộc đua giảm giá tại Trung Quốc đang trở nên ngày càng gay gắt, đặc biệt là với sự xuất hiện của các dòng xe giá rẻ và có tính cạnh tranh cao từ các hãng xe Trung Quốc.

Để đối phó, các hãng xe phương Tây đã buộc phải hạ giá sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược này đã khiến hệ thống đại lý của họ gặp phải thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều đại lý, vốn được xây dựng trong nhiều năm, đã phải đóng cửa hoặc giải thể do doanh số không đủ đáp ứng kỳ vọng.

Một trong những ví dụ điển hình là đại lý Beijing Xingdebao 5S của BMW, đơn vị bán xe chủ lực của hãng tại Bắc Kinh. Đại lý này đã phải đóng cửa vào năm 2024 sau khi doanh số của BMW giảm 30% trong quý III. Việc hạ giá nhưng doanh số không cải thiện đã khiến đại lý này không thể tiếp tục hoạt động.

Ngoài BMW, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover (JLR) cũng phải bỏ ra một khoản tiền lớn để hỗ trợ các đại lý tại Trung Quốc. Tuy nhiên, dù có sự can thiệp tài chính, nhiều đại lý vẫn không thể duy trì hoạt động và buộc phải đóng cửa.

Theo dự báo từ Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc (CADA), khoảng 2.000 đại lý ô tô sẽ phải đóng cửa trong năm nay. Hơn một nửa trong số các đại lý được khảo sát cho biết năm 2024 là một năm không có lãi, và việc các hãng xe phương Tây bơm tiền vào đại lý chỉ là giải pháp tạm thời.

Nếu không tìm ra một phương án bền vững, khả năng các hãng xe phương Tây sẽ phải rút lui khỏi thị trường Trung Quốc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dù các thương hiệu xe Trung Quốc cũng gặp khó khăn, nhưng họ vẫn giữ được những lợi thế đáng kể so với các đối thủ nước ngoài. Họ có thể linh hoạt giảm giá và dễ dàng tiếp cận thị trường nhờ vào việc sản xuất trong nước.

Hơn nữa, lợi thế sân nhà giúp các hãng xe Trung Quốc có thể đưa ra các chiến lược nhanh chóng và phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi các thương hiệu phương Tây không còn chiếm ưu thế như trước đây. Cuộc đua giảm giá giúp người tiêu dùng hưởng lợi, nhưng đồng thời, nó cũng làm thay đổi bộ mặt của thị trường ô tô, khi số lượng đại lý xe giảm sút nghiêm trọng.

Tương lai của các hãng xe quốc tế tại Trung Quốc vẫn đang rất mù mịt nếu họ không có những chiến lược dài hạn và phù hợp hơn để cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Toyota Camry giảm giá trăm triệu, hy vọng cứu vớt doanh số sedan cỡ D

Ngoài được Toyota Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, các đại lý cũng giảm giá và tăng quà thêm cho khách mua Camry, tính chung, mức giảm giá khoảng 100 triệu đồng.

Toyota Land Cruiser sắp có phiên bản hybrid cắm sạc

Toyota Land Cruiser 300 Series sắp tới không chỉ được trang bị hệ thống hybrid hiệu suất cao mà còn có thể sở hữu phiên bản plug-in hybrid (PHEV)