Thị trường ô tô Trung Quốc: Cuộc chiến khốc liệt giữa xe phương Tây và xe nội địa

Trong nhiều năm qua, thị trường ô tô Trung Quốc luôn là "miền đất hứa" đối với các hãng xe quốc tế như BMW, Mercedes-Benz và Audi.

Vào năm 2024, các hãng xe quốc tế đang phải đối mặt với một thách thức lớn khi phải chi hàng trăm triệu euro để duy trì hệ thống đại lý tại Trung Quốc.

Mặc dù các thương hiệu phương Tây vẫn duy trì các phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nhưng điều này không đủ để đảo ngược xu hướng giảm sút doanh số trong bối cảnh các thương hiệu nội địa Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo tờ Autonews, cuộc đua giảm giá tại Trung Quốc đang trở nên ngày càng gay gắt, đặc biệt là với sự xuất hiện của các dòng xe giá rẻ và có tính cạnh tranh cao từ các hãng xe Trung Quốc.

Để đối phó, các hãng xe phương Tây đã buộc phải hạ giá sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược này đã khiến hệ thống đại lý của họ gặp phải thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều đại lý, vốn được xây dựng trong nhiều năm, đã phải đóng cửa hoặc giải thể do doanh số không đủ đáp ứng kỳ vọng.

Một trong những ví dụ điển hình là đại lý Beijing Xingdebao 5S của BMW, đơn vị bán xe chủ lực của hãng tại Bắc Kinh. Đại lý này đã phải đóng cửa vào năm 2024 sau khi doanh số của BMW giảm 30% trong quý III. Việc hạ giá nhưng doanh số không cải thiện đã khiến đại lý này không thể tiếp tục hoạt động.

Ngoài BMW, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover (JLR) cũng phải bỏ ra một khoản tiền lớn để hỗ trợ các đại lý tại Trung Quốc. Tuy nhiên, dù có sự can thiệp tài chính, nhiều đại lý vẫn không thể duy trì hoạt động và buộc phải đóng cửa.

Theo dự báo từ Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc (CADA), khoảng 2.000 đại lý ô tô sẽ phải đóng cửa trong năm nay. Hơn một nửa trong số các đại lý được khảo sát cho biết năm 2024 là một năm không có lãi, và việc các hãng xe phương Tây bơm tiền vào đại lý chỉ là giải pháp tạm thời.

Nếu không tìm ra một phương án bền vững, khả năng các hãng xe phương Tây sẽ phải rút lui khỏi thị trường Trung Quốc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dù các thương hiệu xe Trung Quốc cũng gặp khó khăn, nhưng họ vẫn giữ được những lợi thế đáng kể so với các đối thủ nước ngoài. Họ có thể linh hoạt giảm giá và dễ dàng tiếp cận thị trường nhờ vào việc sản xuất trong nước.

Hơn nữa, lợi thế sân nhà giúp các hãng xe Trung Quốc có thể đưa ra các chiến lược nhanh chóng và phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi các thương hiệu phương Tây không còn chiếm ưu thế như trước đây. Cuộc đua giảm giá giúp người tiêu dùng hưởng lợi, nhưng đồng thời, nó cũng làm thay đổi bộ mặt của thị trường ô tô, khi số lượng đại lý xe giảm sút nghiêm trọng.

Tương lai của các hãng xe quốc tế tại Trung Quốc vẫn đang rất mù mịt nếu họ không có những chiến lược dài hạn và phù hợp hơn để cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.