Toyota lặng lẽ vươn lên ở châu Âu, vượt qua làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ

Trong khi sự chú ý toàn cầu đổ dồn vào làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ tràn vào châu Âu, Toyota – thương hiệu Nhật Bản lâu đời – đã âm thầm trở thành hãng xe bán chạy thứ hai tại khu vực này. Sự thành công của Toyota làm thay đổi cục diện cạnh tranh và thậm chí gây áp lực lớn lên các “ông lớn” châu Âu như Volkswagen (VW), Stellantis và Renault.

Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét việc áp thuế cao hơn để bảo vệ ngành ô tô trong nước khỏi xe điện giá rẻ Trung Quốc. Trước mối đe dọa này, VW thậm chí có thể đóng cửa ba nhà máy ở Đức. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Schmidt Automotive Research, Toyota mới là đối thủ đáng gờm mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối diện.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, hãng xe Trung Quốc BYD chỉ bán được 28.535 xe tại 18 thị trường lớn nhất Tây Âu, chiếm chưa đến 0,3% thị phần. Doanh số của các thương hiệu khác như Polestar, Smart, Lynk & Co, và Nio cũng giảm lần lượt từ 2% đến 75%. GWM – một thương hiệu nổi tiếng khác của Trung Quốc – dù đã đặt trụ sở ở Đức nhưng doanh số vẫn giảm 23%, chỉ đạt 3.369 xe. Hiện tại, thương hiệu Trung Quốc duy trì được sức hút lớn nhất tại châu Âu là MG của tập đoàn SAIC với 165.311 xe bán ra, tăng 6% so với năm trước. Tuy nhiên, phần lớn xe của MG là hybrid, thay vì xe thuần điện – dòng xe mà nhiều người kỳ vọng sẽ thống lĩnh thị trường.

Trong khi đó, Toyota tập trung vào xe hybrid, đáp ứng nhu cầu thực tế hơn khi châu Âu chưa hoàn toàn chuyển sang xe thuần điện. Với dòng sản phẩm hybrid đa dạng và phổ biến, Toyota đã âm thầm vượt mặt Stellantis và Renault, trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ hai tại khu vực. Trong năm nay, Toyota và Lexus đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường lớn như Tây Ban Nha (10,1%), Pháp (14,4%), Đức (16,4%) và Italy (21,9%). Những mức tăng trưởng này thường chỉ thấy ở các hãng xe mới gia nhập thị trường, chứ hiếm khi xuất hiện ở các tên tuổi kỳ cựu như Toyota.

Mặc dù Volkswagen hiện vẫn dẫn đầu doanh số tại châu Âu, nhưng Toyota đã vượt qua VW tại 13 trong số 18 thị trường lớn ở Tây Âu. Đáng chú ý, VW vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường nội địa Đức, chiếm tới 43,5% doanh số toàn khu vực. Nếu không tính thị trường Đức, Toyota chỉ kém VW một điểm phần trăm, khiến cuộc đua giữa hai hãng trở nên ngày càng gay gắt.

Toyota đã chọn con đường phát triển riêng biệt, tránh đối đầu trực tiếp với xe thuần điện từ Trung Quốc nhưng vẫn giành thị phần đáng kể. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu chuyển dịch sang năng lượng xanh, sự phát triển ổn định của Toyota là minh chứng cho thấy dòng xe hybrid vẫn có chỗ đứng lớn trong thời kỳ quá độ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bán tải điện Toyota Hilux ra mắt, giá 1,2 tỷ đồng

Phiên bản thuần điện Toyota Hilux TRAVO-e vừa ra mắt tại Thái Lan có giá 1.491.000 Baht (tương đương 1,2 tỷ).

Khách hàng trẻ ấn tượng qua loạt bài thử xe điện VinFast ngày mưa: “Rất phấn khích và an toàn”

VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn đại lý – Ford Signature 2.0

Volkswagen Experience Day 2025 đạt kết quả vượt kỳ vọng

Hơn 5.000 khách tham quan, 200 chủ xe Volkswagen được bảo dưỡng miễn phí, đặc biệt 80 đơn hàng mới được ký kết.

Audi Việt Nam mở rộng đặc quyền với gói hỗ trợ tài chính mới

Audi giới thiệu gói ưu đãi tài chính đặc biệt, giúp mở rộng đặc quyền sở hữu cho những người yêu mến thương hiệu trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740 ra mắt tại Việt Nam

Giới thiệu bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740.

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.

Bùng nổ ưu đãi sinh nhật một năm Omoda & Jaecoo Việt Nam

Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ