Toyota lặng lẽ vươn lên ở châu Âu, vượt qua làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ

Trong khi sự chú ý toàn cầu đổ dồn vào làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ tràn vào châu Âu, Toyota – thương hiệu Nhật Bản lâu đời – đã âm thầm trở thành hãng xe bán chạy thứ hai tại khu vực này. Sự thành công của Toyota làm thay đổi cục diện cạnh tranh và thậm chí gây áp lực lớn lên các “ông lớn” châu Âu như Volkswagen (VW), Stellantis và Renault.

Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét việc áp thuế cao hơn để bảo vệ ngành ô tô trong nước khỏi xe điện giá rẻ Trung Quốc. Trước mối đe dọa này, VW thậm chí có thể đóng cửa ba nhà máy ở Đức. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Schmidt Automotive Research, Toyota mới là đối thủ đáng gờm mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối diện.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, hãng xe Trung Quốc BYD chỉ bán được 28.535 xe tại 18 thị trường lớn nhất Tây Âu, chiếm chưa đến 0,3% thị phần. Doanh số của các thương hiệu khác như Polestar, Smart, Lynk & Co, và Nio cũng giảm lần lượt từ 2% đến 75%. GWM – một thương hiệu nổi tiếng khác của Trung Quốc – dù đã đặt trụ sở ở Đức nhưng doanh số vẫn giảm 23%, chỉ đạt 3.369 xe. Hiện tại, thương hiệu Trung Quốc duy trì được sức hút lớn nhất tại châu Âu là MG của tập đoàn SAIC với 165.311 xe bán ra, tăng 6% so với năm trước. Tuy nhiên, phần lớn xe của MG là hybrid, thay vì xe thuần điện – dòng xe mà nhiều người kỳ vọng sẽ thống lĩnh thị trường.

Trong khi đó, Toyota tập trung vào xe hybrid, đáp ứng nhu cầu thực tế hơn khi châu Âu chưa hoàn toàn chuyển sang xe thuần điện. Với dòng sản phẩm hybrid đa dạng và phổ biến, Toyota đã âm thầm vượt mặt Stellantis và Renault, trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ hai tại khu vực. Trong năm nay, Toyota và Lexus đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường lớn như Tây Ban Nha (10,1%), Pháp (14,4%), Đức (16,4%) và Italy (21,9%). Những mức tăng trưởng này thường chỉ thấy ở các hãng xe mới gia nhập thị trường, chứ hiếm khi xuất hiện ở các tên tuổi kỳ cựu như Toyota.

Mặc dù Volkswagen hiện vẫn dẫn đầu doanh số tại châu Âu, nhưng Toyota đã vượt qua VW tại 13 trong số 18 thị trường lớn ở Tây Âu. Đáng chú ý, VW vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường nội địa Đức, chiếm tới 43,5% doanh số toàn khu vực. Nếu không tính thị trường Đức, Toyota chỉ kém VW một điểm phần trăm, khiến cuộc đua giữa hai hãng trở nên ngày càng gay gắt.

Toyota đã chọn con đường phát triển riêng biệt, tránh đối đầu trực tiếp với xe thuần điện từ Trung Quốc nhưng vẫn giành thị phần đáng kể. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu chuyển dịch sang năng lượng xanh, sự phát triển ổn định của Toyota là minh chứng cho thấy dòng xe hybrid vẫn có chỗ đứng lớn trong thời kỳ quá độ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.