Xe Trung Quốc bứt phá tại Việt Nam, nhà phân phối xe sang đón sóng lợi nhuận
Sự xuất hiện mạnh mẽ của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam không chỉ làm nóng thêm sự cạnh tranh trên thị trường mà còn mang lại cơ hội doanh thu đáng kể cho các nhà phân phối nội địa, đặc biệt là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe sang.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sức mua xe sang giảm sút, dòng xe Trung Quốc với mức giá cạnh tranh đang trở thành "cứu cánh" cho các nhà phân phối. Mặc dù vẫn còn những hoài nghi về chất lượng, dòng xe này đang chiếm được sự quan tâm nhờ thiết kế hiện đại và tính năng phong phú trong tầm giá.
Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối hàng đầu của Mercedes-Benz tại Việt Nam, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3/2024. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu quý đạt 1.535 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức cao nhất trong 7 quý gần đây.
Lợi nhuận gộp của Haxaco đạt 174 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước, với biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 11,3%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng, gấp gần 11 lần cùng kỳ năm 2023.
Nhờ quý 3 bùng nổ, tổng doanh thu trong 9 tháng đầu năm của Haxaco đạt 3.695 tỷ đồng, tăng 27%. Lợi nhuận sau thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Haxaco không chỉ dựa vào Mercedes-Benz, mà còn tận dụng thành công hệ thống đại lý xe MG - một thương hiệu xe Trung Quốc đang phát triển mạnh. Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, hiện công ty đã có 12 đại lý xe MG hoạt động hiệu quả trên toàn quốc, đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh số.
Tương lai hứa hẹn
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam đang định hình lại cục diện thị trường. Với chiến lược kinh doanh đa dạng hóa và khả năng khai thác tốt các dòng xe mới, Haxaco đang chứng tỏ vai trò dẫn đầu, không chỉ trong phân khúc xe sang mà còn ở các dòng xe phổ thông.
hot trend
Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.
Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.
Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.
Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.
GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN