Xe Trung Quốc bứt phá tại Việt Nam, nhà phân phối xe sang đón sóng lợi nhuận

Sự xuất hiện mạnh mẽ của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam không chỉ làm nóng thêm sự cạnh tranh trên thị trường mà còn mang lại cơ hội doanh thu đáng kể cho các nhà phân phối nội địa, đặc biệt là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe sang.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sức mua xe sang giảm sút, dòng xe Trung Quốc với mức giá cạnh tranh đang trở thành "cứu cánh" cho các nhà phân phối. Mặc dù vẫn còn những hoài nghi về chất lượng, dòng xe này đang chiếm được sự quan tâm nhờ thiết kế hiện đại và tính năng phong phú trong tầm giá.

Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối hàng đầu của Mercedes-Benz tại Việt Nam, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3/2024. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu quý đạt 1.535 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức cao nhất trong 7 quý gần đây.

Lợi nhuận gộp của Haxaco đạt 174 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước, với biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 11,3%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng, gấp gần 11 lần cùng kỳ năm 2023.

Nhờ quý 3 bùng nổ, tổng doanh thu trong 9 tháng đầu năm của Haxaco đạt 3.695 tỷ đồng, tăng 27%. Lợi nhuận sau thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Haxaco không chỉ dựa vào Mercedes-Benz, mà còn tận dụng thành công hệ thống đại lý xe MG - một thương hiệu xe Trung Quốc đang phát triển mạnh. Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, hiện công ty đã có 12 đại lý xe MG hoạt động hiệu quả trên toàn quốc, đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh số.

Tương lai hứa hẹn

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam đang định hình lại cục diện thị trường. Với chiến lược kinh doanh đa dạng hóa và khả năng khai thác tốt các dòng xe mới, Haxaco đang chứng tỏ vai trò dẫn đầu, không chỉ trong phân khúc xe sang mà còn ở các dòng xe phổ thông.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.