Hãng xe BYD và SAIC yêu cầu giảm giá 10% từ nhà cung cấp
Cuộc chiến giá xe ô tô giữa các hãng Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng. Mới đây, BYD và SAIC yêu cầu nhà cung cấp giảm giá 10% cho năm 2025, tiếp tục thúc đẩy cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành ô tô.
Các hãng xe Trung Quốc đang gia tăng sức ép lên các nhà cung cấp để giảm giá, tiếp tục tạo nên một cuộc chiến giá cả chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây, BYD và SAIC đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá tới 10% trong năm 2025, đánh dấu một bước đi quyết liệt trong chiến lược cắt giảm chi phí.
Theo thông tin từ BYD, công ty đã gửi một email vào ngày 26/11 từ phó chủ tịch He Zhiqi, yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá 10% bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Đây là một phần trong nỗ lực của hãng nhằm tiếp tục kiểm soát chi phí trong bối cảnh thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.

Cùng lúc đó, chi nhánh Maxus thuộc tập đoàn SAIC cũng yêu cầu các nhà cung cấp tham gia một dự án lớn nhằm cắt giảm chi phí 10%. Thư của SAIC liệt kê 5 cách cụ thể để đạt được mục tiêu này, bao gồm tìm kiếm giải pháp nguyên liệu giá cạnh tranh hơn, cải tiến quy trình để giảm lãng phí, và tối ưu hóa chi phí logistics.
Li Yunfei, giám đốc bộ phận thương hiệu của BYD, chia sẻ rằng việc thương lượng giá hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ phổ biến trong ngành ôtô. Theo ông, mục tiêu giảm giá là để đảm bảo mua sắm hiệu quả, chứ không phải là yêu cầu bắt buộc và có thể thương lượng.
Trong khi đó, SAIC Maxus tin rằng chi phí theo khối lượng sẽ trở thành chủ đề chủ yếu của ngành ôtô Trung Quốc trong năm 2025. Mối lo ngại về sự mất cân bằng giữa cung và cầu sẽ còn kéo dài, làm tăng cường độ của cuộc chiến giá cả.

BYD, với chiến lược quyết liệt trong việc giảm giá, đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán ôtô điện lớn nhất thế giới trong năm 2023. Dù phần lớn xe của BYD bán tại thị trường Trung Quốc, hãng này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với 15,8% thị phần trong 9 tháng đầu năm, trong khi xe điện và hybrid của BYD chiếm hơn 33% tổng doanh số ôtô điện tại Trung Quốc.

Đây là những động thái cho thấy không chỉ thị trường xe điện mà cả ngành ôtô Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh giá khốc liệt. Những chiến lược này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường toàn cầu, khi các hãng xe Trung Quốc đang nhanh chóng khẳng định vị thế và sức mạnh của mình.
hot trend
Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN