Hãng xe BYD và SAIC yêu cầu giảm giá 10% từ nhà cung cấp

Cuộc chiến giá xe ô tô giữa các hãng Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng. Mới đây, BYD và SAIC yêu cầu nhà cung cấp giảm giá 10% cho năm 2025, tiếp tục thúc đẩy cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành ô tô.

Các hãng xe Trung Quốc đang gia tăng sức ép lên các nhà cung cấp để giảm giá, tiếp tục tạo nên một cuộc chiến giá cả chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây, BYD và SAIC đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá tới 10% trong năm 2025, đánh dấu một bước đi quyết liệt trong chiến lược cắt giảm chi phí.

Theo thông tin từ BYD, công ty đã gửi một email vào ngày 26/11 từ phó chủ tịch He Zhiqi, yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá 10% bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Đây là một phần trong nỗ lực của hãng nhằm tiếp tục kiểm soát chi phí trong bối cảnh thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.

BYD Seal 2024 - Đánh giá chi tiết kèm giá bán và CTKM tháng 11

Cùng lúc đó, chi nhánh Maxus thuộc tập đoàn SAIC cũng yêu cầu các nhà cung cấp tham gia một dự án lớn nhằm cắt giảm chi phí 10%. Thư của SAIC liệt kê 5 cách cụ thể để đạt được mục tiêu này, bao gồm tìm kiếm giải pháp nguyên liệu giá cạnh tranh hơn, cải tiến quy trình để giảm lãng phí, và tối ưu hóa chi phí logistics.

Li Yunfei, giám đốc bộ phận thương hiệu của BYD, chia sẻ rằng việc thương lượng giá hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ phổ biến trong ngành ôtô. Theo ông, mục tiêu giảm giá là để đảm bảo mua sắm hiệu quả, chứ không phải là yêu cầu bắt buộc và có thể thương lượng.

Trong khi đó, SAIC Maxus tin rằng chi phí theo khối lượng sẽ trở thành chủ đề chủ yếu của ngành ôtô Trung Quốc trong năm 2025. Mối lo ngại về sự mất cân bằng giữa cung và cầu sẽ còn kéo dài, làm tăng cường độ của cuộc chiến giá cả.

Những điều cần biết về SAIC - Xe Trung Quốc giá rẻ sắp vào Việt Nam

BYD, với chiến lược quyết liệt trong việc giảm giá, đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán ôtô điện lớn nhất thế giới trong năm 2023. Dù phần lớn xe của BYD bán tại thị trường Trung Quốc, hãng này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với 15,8% thị phần trong 9 tháng đầu năm, trong khi xe điện và hybrid của BYD chiếm hơn 33% tổng doanh số ôtô điện tại Trung Quốc.

Spain, Hungary or the Czech Republic? SAIC to decide by the end of September for new factory

Đây là những động thái cho thấy không chỉ thị trường xe điện mà cả ngành ôtô Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh giá khốc liệt. Những chiến lược này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường toàn cầu, khi các hãng xe Trung Quốc đang nhanh chóng khẳng định vị thế và sức mạnh của mình.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

SUV điện Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt Việt Nam, giá 2,3 tỷ

Mercedes-Benz EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) có giá bán 2,309 tỷ đồng.

VinFast Lạc Hồng sử dụng gỗ Golden Nanmu từng dành cho bậc đế vương

Golden Nanmu – một trong những loại gỗ quý hiếm bậc nhất từng gắn liền với cung đình Trung Hoa cổ.

VinFast chính thức ra mắt Lạc Hồng - bàn giao lô xe đầu tiên

VinFast Lạc Hồng sẽ đưa đón nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh

Yangwang U9 lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới với tốc độ 472 km/h

Yangwang U9 đạt tốc độ tối đa 472,41 km/h, trở thành mẫu EV nhanh nhất hành tinh.

Lexus RX 2026 ra mắt: Bổ sung bản PHEV giá “mềm”, tiện nghi nâng tầm

Lexus RX 2026 nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung bản PHEV RX 450h+ Premium.

Hàng trăm cửa hàng FPT Shop 'biến' thành trạm sạc ô tô điện, tủ đổi pin xe máy điện

V-Green và FPT Retail hợp tác triển khai hàng nghìn điểm sạc ô tô điện và đổi pin xe máy điện.

VinFast giới thiệu xe buýt điện cho thị trường châu Âu

Brussels, ngày 26/08/2025 – VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025.

VinFast Lạc Hồng 900 LX tham gia Triển lãm thành tựu đất nước mừng Quốc Khánh

Hình ảnh VinFast Lạc Hồng 900 LX cùng xe chống đạn lộ diện trong gian hàng Vingroup tại Triển lãm thành tựu đất nước mừng 80 năm Quốc khánh.