Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á
Với chiến lược hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và sự gia nhập của các hãng xe Trung Quốc, Thái Lan đang nỗ lực định hình mình như một trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô
Trong hai năm qua, các hãng xe lớn từ Trung Quốc như BYD, GAC Aion và Chery đã đầu tư mạnh vào Thái Lan, xây dựng nhà máy và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7. Tổng vốn đầu tư của các hãng này đã đạt con số ít nhất 1,4 tỷ USD.
Những nhà máy này dự kiến sẽ đạt sản lượng 320.000 xe mỗi năm, củng cố vị thế của Thái Lan trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
Bên cạnh việc xây dựng nhà máy, các thương hiệu Trung Quốc cũng tích cực quảng bá hình ảnh tại Thái Lan, từ biển quảng cáo khổng lồ ở những khu vực chiến lược cho đến việc mở rộng mạng lưới showroom.
Điều này không chỉ thách thức các thương hiệu Nhật Bản lâu đời mà còn giúp xe điện Trung Quốc chiếm tới 80% doanh số xe điện tại Thái Lan trong năm qua.
Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ
Thái Lan có một lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô, bắt đầu từ thập niên 1960 với sự hiện diện của các hãng Nhật Bản.
Hiện tại, chính phủ nước này đang thúc đẩy ngành xe điện thông qua các chính sách ưu đãi về thuế và gói hỗ trợ tài chính. Mục tiêu "30@30" của Bangkok, đặt ra vào năm 2030, kỳ vọng xe điện chiếm 30% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Thái Lan.
Thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia ASEAN cũng mang lại lợi thế lớn, giúp các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan dễ dàng tiếp cận các thị trường trong khu vực với mức thuế xuất khẩu thấp.
Thách thức và cơ hội
Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh, Thái Lan vẫn đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như mạng lưới trạm sạc xe điện chưa đồng đều. Các trạm sạc chủ yếu tập trung ở thành phố lớn như Bangkok, trong khi những khu vực miền núi như Chiang Mai còn thiếu thốn.
Với nền tảng mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng ô tô sẵn có, vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, và cam kết phát triển xe điện, Thái Lan đang trên đường củng cố vị thế "Thủ phủ sản xuất ô tô của Đông Nam Á" trong kỷ nguyên xe điện.
hot trend
Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.
Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.
Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.
Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.
VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.
Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.
Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.
Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.
BÌNH LUẬN