Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á

Với chiến lược hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và sự gia nhập của các hãng xe Trung Quốc, Thái Lan đang nỗ lực định hình mình như một trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô

Trong hai năm qua, các hãng xe lớn từ Trung Quốc như BYD, GAC Aion và Chery đã đầu tư mạnh vào Thái Lan, xây dựng nhà máy và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7. Tổng vốn đầu tư của các hãng này đã đạt con số ít nhất 1,4 tỷ USD.

Những nhà máy này dự kiến sẽ đạt sản lượng 320.000 xe mỗi năm, củng cố vị thế của Thái Lan trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Thái Lan và tham vọng thành cường quốc xe điện

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy, các thương hiệu Trung Quốc cũng tích cực quảng bá hình ảnh tại Thái Lan, từ biển quảng cáo khổng lồ ở những khu vực chiến lược cho đến việc mở rộng mạng lưới showroom.

Điều này không chỉ thách thức các thương hiệu Nhật Bản lâu đời mà còn giúp xe điện Trung Quốc chiếm tới 80% doanh số xe điện tại Thái Lan trong năm qua.

Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ

Thái Lan có một lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô, bắt đầu từ thập niên 1960 với sự hiện diện của các hãng Nhật Bản.

Hiện tại, chính phủ nước này đang thúc đẩy ngành xe điện thông qua các chính sách ưu đãi về thuế và gói hỗ trợ tài chính. Mục tiêu "30@30" của Bangkok, đặt ra vào năm 2030, kỳ vọng xe điện chiếm 30% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Thái Lan.

Thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia ASEAN cũng mang lại lợi thế lớn, giúp các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan dễ dàng tiếp cận các thị trường trong khu vực với mức thuế xuất khẩu thấp.

Thách thức và cơ hội

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh, Thái Lan vẫn đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như mạng lưới trạm sạc xe điện chưa đồng đều. Các trạm sạc chủ yếu tập trung ở thành phố lớn như Bangkok, trong khi những khu vực miền núi như Chiang Mai còn thiếu thốn.

Với nền tảng mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng ô tô sẵn có, vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, và cam kết phát triển xe điện, Thái Lan đang trên đường củng cố vị thế "Thủ phủ sản xuất ô tô của Đông Nam Á" trong kỷ nguyên xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập