Pin hybrid: Giải pháp đột phá hay chỉ là xu hướng thoáng qua

EV | Mai Phương 24/12/2024 05:00

Trong bối cảnh châu Âu đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện hoàn toàn (BEV), các giải pháp pin hybrid đang nhận được sự chú ý lớn. Đây không chỉ là câu trả lời cho bài toán chi phí và hiệu suất mà còn thể hiện những tham vọng về công nghệ năng lượng bền vững của ngành công nghiệp ô tô.

Áp lực chi phí và nguồn cung

Theo báo cáo từ Cơ quan Quan sát Nhiên liệu Thay thế Châu Âu, giá bán lẻ trung bình của xe điện tại châu Âu năm 2023 đã đạt mức kỷ lục 46.000 euro. Trong khi các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng vào việc nội địa hóa sản xuất pin để giảm giá, những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm giảm triển vọng này. Hiện tại, phần lớn nguồn cung cấp pin vẫn đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, tạo ra sự phụ thuộc không nhỏ.

Công nghệ pin hybrid: Kết hợp để tối ưu

Để giải quyết bài toán chi phí và hiệu suất, các nhà sản xuất xe điện đang hướng đến giải pháp pin hybrid - kết hợp nhiều loại hóa học pin trong một gói duy nhất. Điển hình, công nghệ pin natri-ion (SIB) đã thu hút sự chú ý nhờ khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ thấp và chi phí sản xuất thấp hơn so với lithium-ion.

Các hãng xe lớn như CATL đề xuất sử dụng pin SIB kết hợp với pin lithium-ion thông thường, giúp mở rộng phạm vi nhiệt độ hoạt động, đặc biệt phù hợp với các vùng có khí hậu khắc nghiệt như Bắc Âu. Ngoài ra, các loại pin nickel mangan cobalt (NMC) với khả năng cung cấp phạm vi hoạt động dài cũng đang được kết hợp với các loại pin rẻ hơn như lithium ferrophosphate (LFP).

Thách thức của công nghệ pin hybrid

Dù mang lại tiềm năng lớn, công nghệ pin hybrid vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Tính an toàn và độ tin cậy của các gói pin đa hóa học chưa được kiểm chứng rộng rãi. Việc phát triển các gói pin này cũng đòi hỏi hệ thống quản lý pin và thiết kế phức tạp hơn, làm gia tăng chi phí sản xuất.

Theo dữ liệu từ GlobalData, chỉ có một số nhà sản xuất như Nio và Luxeed tiên phong ứng dụng công nghệ pin hybrid. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe này tại châu Âu vẫn chưa thực sự khả quan, đặt ra câu hỏi liệu công nghệ này có thể trở thành xu hướng chính hay không.

Tương lai của pin hybrid

Dù còn nhiều rào cản, pin hybrid vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp đột phá, mang lại cơ hội cho cả phân khúc xe giá rẻ và xe cao cấp. Việc kết hợp các loại hóa học pin khác nhau không chỉ giúp giảm chi phí mà còn cải thiện hiệu suất hoạt động trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Liệu pin hybrid có trở thành tương lai của ngành xe điện hay chỉ là một xu hướng thoáng qua? Điều này sẽ phụ thuộc vào những bước tiến công nghệ và sự chấp nhận của thị trường trong những năm tới.

Nguồn: Vi Đức Thọ 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.

Chưa đến 1 tỷ đồng cho xe có sức mạnh 402 mã lực: Cơ hội “ngàn vàng” để sở hữu VF 8

VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.