Pin hybrid: Giải pháp đột phá hay chỉ là xu hướng thoáng qua

EV | Mai Phương 24/12/2024 05:00

Trong bối cảnh châu Âu đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện hoàn toàn (BEV), các giải pháp pin hybrid đang nhận được sự chú ý lớn. Đây không chỉ là câu trả lời cho bài toán chi phí và hiệu suất mà còn thể hiện những tham vọng về công nghệ năng lượng bền vững của ngành công nghiệp ô tô.

Áp lực chi phí và nguồn cung

Theo báo cáo từ Cơ quan Quan sát Nhiên liệu Thay thế Châu Âu, giá bán lẻ trung bình của xe điện tại châu Âu năm 2023 đã đạt mức kỷ lục 46.000 euro. Trong khi các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng vào việc nội địa hóa sản xuất pin để giảm giá, những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm giảm triển vọng này. Hiện tại, phần lớn nguồn cung cấp pin vẫn đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, tạo ra sự phụ thuộc không nhỏ.

Công nghệ pin hybrid: Kết hợp để tối ưu

Để giải quyết bài toán chi phí và hiệu suất, các nhà sản xuất xe điện đang hướng đến giải pháp pin hybrid - kết hợp nhiều loại hóa học pin trong một gói duy nhất. Điển hình, công nghệ pin natri-ion (SIB) đã thu hút sự chú ý nhờ khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ thấp và chi phí sản xuất thấp hơn so với lithium-ion.

Các hãng xe lớn như CATL đề xuất sử dụng pin SIB kết hợp với pin lithium-ion thông thường, giúp mở rộng phạm vi nhiệt độ hoạt động, đặc biệt phù hợp với các vùng có khí hậu khắc nghiệt như Bắc Âu. Ngoài ra, các loại pin nickel mangan cobalt (NMC) với khả năng cung cấp phạm vi hoạt động dài cũng đang được kết hợp với các loại pin rẻ hơn như lithium ferrophosphate (LFP).

Thách thức của công nghệ pin hybrid

Dù mang lại tiềm năng lớn, công nghệ pin hybrid vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Tính an toàn và độ tin cậy của các gói pin đa hóa học chưa được kiểm chứng rộng rãi. Việc phát triển các gói pin này cũng đòi hỏi hệ thống quản lý pin và thiết kế phức tạp hơn, làm gia tăng chi phí sản xuất.

Theo dữ liệu từ GlobalData, chỉ có một số nhà sản xuất như Nio và Luxeed tiên phong ứng dụng công nghệ pin hybrid. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe này tại châu Âu vẫn chưa thực sự khả quan, đặt ra câu hỏi liệu công nghệ này có thể trở thành xu hướng chính hay không.

Tương lai của pin hybrid

Dù còn nhiều rào cản, pin hybrid vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp đột phá, mang lại cơ hội cho cả phân khúc xe giá rẻ và xe cao cấp. Việc kết hợp các loại hóa học pin khác nhau không chỉ giúp giảm chi phí mà còn cải thiện hiệu suất hoạt động trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Liệu pin hybrid có trở thành tương lai của ngành xe điện hay chỉ là một xu hướng thoáng qua? Điều này sẽ phụ thuộc vào những bước tiến công nghệ và sự chấp nhận của thị trường trong những năm tới.

Nguồn: Vi Đức Thọ 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.