Honda và bước tiến đột phá với công nghệ pin thể rắn: kỷ nguyên xe điện mới

Honda, một trong những tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi công bố dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn tại thành phố Sakura, tỉnh Tochigi. Dự án này nhận được sự đầu tư mạnh mẽ, lên tới 43 tỷ yên (khoảng 277 triệu USD), cùng sự hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản.

Công nghệ pin thể rắn: chìa khóa mở ra tương lai xe điện

Pin thể rắn được đánh giá là công nghệ pin tiên tiến, với nhiều ưu điểm vượt trội so với pin lithium-ion truyền thống. Theo ông Keiji Otsu, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Honda, loại pin này không chỉ có khả năng tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe điện, đạt khoảng 1.000 km với một lần sạc vào năm 2029, mà còn giúp giảm 50% kích thước, 35% trọng lượng và 25% chi phí sản xuất.

Sự đột phá này không chỉ làm tăng hiệu suất và sự tiện nghi cho các dòng xe điện, mà còn mang lại cơ hội làm cho xe điện trở nên phổ biến hơn, khi giá thành sản xuất được tối ưu.

Ứng dụng đa dạng và tham vọng toàn cầu

Công nghệ pin thể rắn không chỉ dừng lại ở ô tô. Honda còn lên kế hoạch mở rộng ứng dụng sang các lĩnh vực khác như xe máy và máy bay, đồng thời cung cấp loại pin này cho các nhà sản xuất khác. Điều này không chỉ tạo thêm nguồn doanh thu cho hãng, mà còn góp phần thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Hãng đặt mục tiêu đạt doanh số 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, chiếm 40% doanh số toàn cầu là xe điện và xe pin nhiên liệu. Đến năm 2040, Honda kỳ vọng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe sử dụng năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí carbon.

Dây chuyển sản xuất pin thể rắn ở nhà máy Honda-Sakura

Cuộc đua trong lĩnh vực pin thể rắn

Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh các đối thủ lớn như Toyota và Nissan cũng đang đẩy mạnh phát triển công nghệ pin thể rắn. Các hãng này đều kỳ vọng thương mại hóa công nghệ vào cuối thập kỷ 2020. Điều này cho thấy pin thể rắn không chỉ là công nghệ tương lai mà còn là "vũ khí chiến lược" để các hãng xe duy trì vị thế trong kỷ nguyên xe điện.

Với dây chuyền sản xuất thử nghiệm dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 1/2025, Honda đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình kỷ nguyên xe điện mới. Công nghệ pin thể rắn hứa hẹn không chỉ mang lại bước tiến lớn cho xe điện mà còn thúc đẩy sự bền vững và hiệu quả cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Honda không chỉ đang tạo ra những chiếc xe, mà còn xây dựng một tương lai xanh hơn cho thế giới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Outlander ngừng bán tại Việt Nam, "dọn đường" cho Destinator hoàn toàn mới

Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.