Ô tô Trung Quốc thay đổi chiến lược tại Việt Nam: từ xe điện sang xe xăng và hybrid

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chuyển hướng từ xe điện thuần túy sang dòng xe xăng và hybrid. Đây được xem là động thái nhằm tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt và khắc phục những hạn chế mà làn sóng xe điện gặp phải trong thời gian qua.

Xe điện Trung Quốc: tiềm năng lớn nhưng vướng rào cản

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu thế toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các hãng xe Trung Quốc như Wuling, BYD, và GAC Aion từng kỳ vọng chiếm lĩnh thị trường nhờ loạt sản phẩm giá rẻ, công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các mẫu xe điện như Wuling Mini EV hay BYD Dolphin vẫn chưa đạt được kỳ vọng về doanh số. Theo thống kê, Wuling Mini EV chỉ bán được 731 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, dù giá thành rẻ và thiết kế nhỏ gọn. Nguyên nhân chính đến từ sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc công cộng tại Việt Nam và tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc.

VinFast hiện là hãng xe duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng phủ khắp cả nước, nhưng chưa sẵn sàng chia sẻ với các hãng khác. Các trạm sạc tư nhân khác như EV One hay Evercharge vẫn còn rất hạn chế, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn.

Chuyển hướng sang xe xăng và hybrid

Nhận thấy những khó khăn trong việc phát triển xe điện, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển hướng sang dòng xe xăng và hybrid để tiếp cận thị trường Việt Nam.

Haval Jolion - mẫu crossover hybrid dự kiến ra mắt cuối năm nay - là một trong những sản phẩm đáng chú ý. Omoda C5, một mẫu SUV cỡ B, cũng sẽ ra mắt phiên bản xăng trước khi giới thiệu xe điện. Trong khi đó, Dongfeng chuẩn bị quay lại thị trường Việt Nam với 4 mẫu xe, nhưng chỉ 2 trong số đó là xe điện, còn lại đều là xe xăng hoặc hybrid.

Giá rẻ: chiến lược cạnh tranh chủ lực

Bên cạnh việc đa dạng hóa dòng sản phẩm, các hãng xe Trung Quốc còn tận dụng lợi thế giá rẻ để thu hút khách hàng. Các mẫu xe như GAC M6 Pro hay MG G50 được định giá từ 500-800 triệu đồng, thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Điều này giúp xe Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn với người tiêu dùng tìm kiếm xe phổ thông, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày hoặc chạy dịch vụ.

Tương lai nào cho ô tô Trung Quốc tại Việt Nam?

Việc chuyển hướng sang xe xăng và hybrid cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, họ cần chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển, xe Trung Quốc vẫn có cơ hội lớn nếu biết cách tận dụng lợi thế giá cả và công nghệ để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.