Ô tô Trung Quốc thay đổi chiến lược tại Việt Nam: từ xe điện sang xe xăng và hybrid
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chuyển hướng từ xe điện thuần túy sang dòng xe xăng và hybrid. Đây được xem là động thái nhằm tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt và khắc phục những hạn chế mà làn sóng xe điện gặp phải trong thời gian qua.
Xe điện Trung Quốc: tiềm năng lớn nhưng vướng rào cản
Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu thế toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các hãng xe Trung Quốc như Wuling, BYD, và GAC Aion từng kỳ vọng chiếm lĩnh thị trường nhờ loạt sản phẩm giá rẻ, công nghệ hiện đại.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các mẫu xe điện như Wuling Mini EV hay BYD Dolphin vẫn chưa đạt được kỳ vọng về doanh số. Theo thống kê, Wuling Mini EV chỉ bán được 731 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, dù giá thành rẻ và thiết kế nhỏ gọn. Nguyên nhân chính đến từ sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc công cộng tại Việt Nam và tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc.
VinFast hiện là hãng xe duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng phủ khắp cả nước, nhưng chưa sẵn sàng chia sẻ với các hãng khác. Các trạm sạc tư nhân khác như EV One hay Evercharge vẫn còn rất hạn chế, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn.
Chuyển hướng sang xe xăng và hybrid
Nhận thấy những khó khăn trong việc phát triển xe điện, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển hướng sang dòng xe xăng và hybrid để tiếp cận thị trường Việt Nam.
Haval Jolion - mẫu crossover hybrid dự kiến ra mắt cuối năm nay - là một trong những sản phẩm đáng chú ý. Omoda C5, một mẫu SUV cỡ B, cũng sẽ ra mắt phiên bản xăng trước khi giới thiệu xe điện. Trong khi đó, Dongfeng chuẩn bị quay lại thị trường Việt Nam với 4 mẫu xe, nhưng chỉ 2 trong số đó là xe điện, còn lại đều là xe xăng hoặc hybrid.
Giá rẻ: chiến lược cạnh tranh chủ lực
Bên cạnh việc đa dạng hóa dòng sản phẩm, các hãng xe Trung Quốc còn tận dụng lợi thế giá rẻ để thu hút khách hàng. Các mẫu xe như GAC M6 Pro hay MG G50 được định giá từ 500-800 triệu đồng, thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Điều này giúp xe Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn với người tiêu dùng tìm kiếm xe phổ thông, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày hoặc chạy dịch vụ.
Tương lai nào cho ô tô Trung Quốc tại Việt Nam?
Việc chuyển hướng sang xe xăng và hybrid cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, họ cần chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển, xe Trung Quốc vẫn có cơ hội lớn nếu biết cách tận dụng lợi thế giá cả và công nghệ để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
hot trend
Toyota chính thức công bố thế hệ thứ sáu của mẫu SUV bán chạy RAV4, sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ mùa đông năm nay.
Ngô Văn Như (Hà Nội) được trải nghiệm cảm giác gần như không mất chi phí nhiên liệu nhờ đổi sang xe điện VinFast Limo Green.
Dù có 14 triệu xe đã xuất xưởng, nhưng BYD vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Yamaha Motor Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi “Bản lĩnh Exciter – Chốt deal cực chất”
VinFast triển khai chương trình Tuyển dụng và Đào tạo Kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ô tô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
VinFast vừa phát động cuộc thi thiết kế cá nhân hóa xe “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” lần thứ hai
Suzuki eVitara có giá bán đồn đoán khoảng 1,5 tỷ đồng khi bán ra tại Việt Nam
Chiếc xe thiết kế dành cho châu Á, châu Phi, Nam Mỹ nên nhiều khả năng cũng được bán tại Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN