Ô tô Trung Quốc thay đổi chiến lược tại Việt Nam: từ xe điện sang xe xăng và hybrid

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chuyển hướng từ xe điện thuần túy sang dòng xe xăng và hybrid. Đây được xem là động thái nhằm tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt và khắc phục những hạn chế mà làn sóng xe điện gặp phải trong thời gian qua.

Xe điện Trung Quốc: tiềm năng lớn nhưng vướng rào cản

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu thế toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các hãng xe Trung Quốc như Wuling, BYD, và GAC Aion từng kỳ vọng chiếm lĩnh thị trường nhờ loạt sản phẩm giá rẻ, công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các mẫu xe điện như Wuling Mini EV hay BYD Dolphin vẫn chưa đạt được kỳ vọng về doanh số. Theo thống kê, Wuling Mini EV chỉ bán được 731 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, dù giá thành rẻ và thiết kế nhỏ gọn. Nguyên nhân chính đến từ sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc công cộng tại Việt Nam và tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc.

VinFast hiện là hãng xe duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng phủ khắp cả nước, nhưng chưa sẵn sàng chia sẻ với các hãng khác. Các trạm sạc tư nhân khác như EV One hay Evercharge vẫn còn rất hạn chế, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn.

Chuyển hướng sang xe xăng và hybrid

Nhận thấy những khó khăn trong việc phát triển xe điện, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển hướng sang dòng xe xăng và hybrid để tiếp cận thị trường Việt Nam.

Haval Jolion - mẫu crossover hybrid dự kiến ra mắt cuối năm nay - là một trong những sản phẩm đáng chú ý. Omoda C5, một mẫu SUV cỡ B, cũng sẽ ra mắt phiên bản xăng trước khi giới thiệu xe điện. Trong khi đó, Dongfeng chuẩn bị quay lại thị trường Việt Nam với 4 mẫu xe, nhưng chỉ 2 trong số đó là xe điện, còn lại đều là xe xăng hoặc hybrid.

Giá rẻ: chiến lược cạnh tranh chủ lực

Bên cạnh việc đa dạng hóa dòng sản phẩm, các hãng xe Trung Quốc còn tận dụng lợi thế giá rẻ để thu hút khách hàng. Các mẫu xe như GAC M6 Pro hay MG G50 được định giá từ 500-800 triệu đồng, thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Điều này giúp xe Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn với người tiêu dùng tìm kiếm xe phổ thông, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày hoặc chạy dịch vụ.

Tương lai nào cho ô tô Trung Quốc tại Việt Nam?

Việc chuyển hướng sang xe xăng và hybrid cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, họ cần chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển, xe Trung Quốc vẫn có cơ hội lớn nếu biết cách tận dụng lợi thế giá cả và công nghệ để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.