Doanh số xe hybrid Việt Nam suy giảm trong tháng 11 dù thị trường lập đỉnh
Tháng 11/2024, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số cao nhất kể từ đầu năm, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Trong bối cảnh chung lạc quan, nhóm xe hybrid lại ghi nhận sự sụt giảm gần 200 xe so với tháng trước.
Doanh số giảm sút
Tổng cộng, doanh số của 9 mẫu xe hybrid công bố tại Việt Nam trong tháng 11 đạt 1.240 xe, giảm 180 xe so với tháng 10. Một số mẫu xe như Honda CR-V e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, và Toyota Corolla Cross 1.8HEV đều chứng kiến sự sụt giảm. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV chỉ đạt 254 xe, thấp hơn kỳ vọng trong giai đoạn cuối năm.
Ngược lại, Suzuki XL7 Hybrid bất ngờ dẫn đầu doanh số nhóm hybrid với 418 xe, vượt xa các mẫu xe còn lại. Sau ba tháng ra mắt, Suzuki XL7 Hybrid đã bán được 982 xe, áp sát doanh số cả năm của Suzuki Ertiga Hybrid trước đó. Một số mẫu xe khác như Toyota Yaris Cross HEV và Kia Sorento HEV/PHEV cũng đạt doanh số tăng nhẹ, nhưng không đủ bù đắp sự giảm sút từ các mẫu xe chủ lực.
Toyota dẫn đầu nhưng đối mặt thử thách
Toyota vẫn đang là hãng dẫn đầu Việt Nam về số lượng xe hybrid cũng như doanh số của các mẫu xe lai xăng-điện. Ảnh: TMV.
Toyota tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong nhóm xe hybrid tại Việt Nam với doanh số tích lũy cao nhất. Toyota Innova Cross HEV dẫn đầu nhóm với 1.995 xe bán ra sau 11 tháng, bỏ xa Honda CR-V e:HEV RS (1.555 xe). Tuy nhiên, tỷ trọng doanh số của các phiên bản hybrid trong tổng số xe Toyota bán ra vẫn chưa thật sự ấn tượng, chỉ đạt khoảng 41% đối với Innova Cross và 25% đối với Honda CR-V.
Điều này phản ánh mức độ tiếp nhận xe hybrid tại Việt Nam còn thấp, dù công nghệ này đang là xu hướng toàn cầu. Giá bán cao và hạn chế về loại hybrid chủ yếu là HEV hoặc MHEV (không có khả năng cắm sạc) có thể là những yếu tố cản trở lớn. Các dòng PHEV và EREV, vốn được ưa chuộng ở nhiều thị trường quốc tế, chưa phổ biến tại Việt Nam.
Cơ hội bùng nổ trong năm tới
Năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên VAMA công bố chi tiết doanh số của các phiên bản hybrid, mang lại góc nhìn rõ hơn về mức độ đóng góp của dòng xe này. Dù doanh số hiện tại chưa cao, xu hướng phát triển công nghệ hybrid tại Việt Nam vẫn được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
YangWang U8 là mẫu EREV của thương hiệu thuộc tập đoàn BYD.
Một số nguồn tin cho biết, các hãng xe Trung Quốc đang cân nhắc đưa dòng hybrid cắm sạc (PHEV) và xe điện phạm vi mở rộng (EREV) vào thị trường Việt Nam. Những dòng xe này có thể cung cấp phạm vi hoạt động hỗn hợp vượt trội, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người Việt.
Hơn nữa, với các chính sách ưu đãi từ chính phủ như giảm thuế nhập khẩu và hỗ trợ phí trước bạ cho xe thân thiện với môi trường, nhóm xe hybrid có tiềm năng lớn để thu hút khách hàng. Các hãng xe lớn như Toyota, Honda, và Kia cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ hybrid, mở rộng dải sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.
Tương lai xe hybrid tại Việt Nam
Xe hybrid được đánh giá là bước đệm quan trọng trên lộ trình chuyển đổi sang ô tô thuần điện. Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam vẫn quen thuộc với xe chạy xăng và dầu, công nghệ hybrid đang tạo ra cầu nối giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các giải pháp giao thông bền vững.
Với sự tham gia của các dòng xe hybrid tiên tiến hơn trong tương lai, cộng với sự điều chỉnh giá hợp lý, thị trường xe hybrid tại Việt Nam có cơ hội bùng nổ, góp phần thúc đẩy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ô tô trong nước.
hot trend
GAC M6 PRO có 2 phiên bản GS & GL với giá lần lượt là 699 triệu và 799 triệu tại Việt Nam.
Nhà phân phối Omoda và Jaecoo đầu tiên ở TP.HCM tọa lạc trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh vừa đi vào hoạt động từ ngày 20.12.
VinFast chuẩn hóa dịch vụ GSM: Tương lai xe điện tại Việt Nam
Những mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" làm nên kỳ tích tại thị trường ô tô Việt
Suzuki XL7 Hybrid bứt phá ngoạn mục, dẫn đầu phân khúc xe hybrid
Honda SH Mode 2024: Giá giảm sốc, gần ngang Honda Lead và Air Blade
Kia Syros 2025: SUV cỡ nhỏ hiện đại với nhiều tính năng vượt trội
Hino series 500 Euro 5: Giải pháp vận tải xanh và bền vững
BÌNH LUẬN