Tìm hiểu hệ thống hybrid trên Honda Civic tại Việt Nam

Tư vấn | Cường Vũ 09/12/2024 22:44

Honda Civic phiên bản hybrid tại Việt Nam có cấu trúc tương đối phức tạp, khi phải kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và hai mô-tơ điện.

Mẫu xe Honda Civic e:HEV được trang bị hai động cơ điện, trong đó một động cơ đóng vai trò thu hồi năng lượng và truyền động, sở hữu công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Động cơ này có khả năng hoạt động độc lập ở tốc độ chậm, giúp xe di chuyển chỉ bằng nguồn điện, không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, miễn là tốc độ dưới khoảng 100 km/h.

Cấu trúc động cơ hybrid của Honda Civic e:HEV khá phức tạp. Động cơ điện thứ hai đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động, và nguồn điện dư thừa sẽ được chuyển vào bộ pin lưu trữ. Khi tăng tốc, sự kết hợp giữa hai động cơ diễn ra một cách mượt mà, tạo cảm giác êm ái cho người lái, khó nhận biết được nguồn sức mạnh đang truyền động đến các bánh xe.

Ngoài ra, Civic cũng trang bị động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên theo chu trình Atkinson, tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Động cơ này hoạt động hiệu quả nhất ở khoảng 2.000 vòng/phút và sẽ cùng hỗ trợ động cơ điện khi xe đạt tốc độ trên 100 km/h. Đồng thời, động cơ xăng còn đóng vai trò là máy phát điện để sạc lại pin.

Hệ thống truyền động của Honda Civic e:HEV không sử dụng hộp số CVT truyền thống, mà thay vào đó là một cấu trúc gọi là e-CVT với bộ ly hợp "Lock-up Clutch". Khi xe chạy ở tốc độ cao, bộ ly hợp này sẽ kết nối động cơ với bánh xe thông qua một tỷ số truyền duy nhất tương đương với số cao nhất trên hộp số sàn (khoảng 0,8).

slide4

Nhờ vào khả năng thu hồi năng lượng từ động cơ điện, hệ thống phanh của xe được cải thiện, mang lại hiệu quả cao hơn so với các thế hệ Honda Civic trước trang bị động cơ đốt trong. Động cơ điện can thiệp để hỗ trợ phanh trước khi hệ thống ABS kích hoạt, giúp tăng cường hiệu quả phanh.

Tóm lại, hệ thống động cơ của Honda e:HEV kết hợp giữa hai động cơ điện và động cơ xăng thông qua một bộ ly hợp, đơn giản hóa hệ thống truyền động phức tạp của hộp số CVT truyền thống. Tuy nhiên, với cấu trúc nhiều chi tiết như vậy, vẫn có những lo ngại từ phía người dùng về độ bền bỉ của hệ thống hybrid này theo thời gian, cũng như các chi phí bảo trì và sửa chữa có thể cao hơn so với các cấu hình hybrid truyền thống.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.