Honda Civic phiên bản hybrid tại Việt Nam có cấu trúc tương đối phức tạp, khi phải kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và hai mô-tơ điện.

Mẫu xe Honda Civic e:HEV được trang bị hai động cơ điện, trong đó một động cơ đóng vai trò thu hồi năng lượng và truyền động, sở hữu công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Động cơ này có khả năng hoạt động độc lập ở tốc độ chậm, giúp xe di chuyển chỉ bằng nguồn điện, không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, miễn là tốc độ dưới khoảng 100 km/h.
Cấu trúc động cơ hybrid của Honda Civic e:HEV khá phức tạp. Động cơ điện thứ hai đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động, và nguồn điện dư thừa sẽ được chuyển vào bộ pin lưu trữ. Khi tăng tốc, sự kết hợp giữa hai động cơ diễn ra một cách mượt mà, tạo cảm giác êm ái cho người lái, khó nhận biết được nguồn sức mạnh đang truyền động đến các bánh xe.
Ngoài ra, Civic cũng trang bị động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên theo chu trình Atkinson, tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Động cơ này hoạt động hiệu quả nhất ở khoảng 2.000 vòng/phút và sẽ cùng hỗ trợ động cơ điện khi xe đạt tốc độ trên 100 km/h. Đồng thời, động cơ xăng còn đóng vai trò là máy phát điện để sạc lại pin.
Hệ thống truyền động của Honda Civic e:HEV không sử dụng hộp số CVT truyền thống, mà thay vào đó là một cấu trúc gọi là e-CVT với bộ ly hợp "Lock-up Clutch". Khi xe chạy ở tốc độ cao, bộ ly hợp này sẽ kết nối động cơ với bánh xe thông qua một tỷ số truyền duy nhất tương đương với số cao nhất trên hộp số sàn (khoảng 0,8).
Nhờ vào khả năng thu hồi năng lượng từ động cơ điện, hệ thống phanh của xe được cải thiện, mang lại hiệu quả cao hơn so với các thế hệ Honda Civic trước trang bị động cơ đốt trong. Động cơ điện can thiệp để hỗ trợ phanh trước khi hệ thống ABS kích hoạt, giúp tăng cường hiệu quả phanh.
Tóm lại, hệ thống động cơ của Honda e:HEV kết hợp giữa hai động cơ điện và động cơ xăng thông qua một bộ ly hợp, đơn giản hóa hệ thống truyền động phức tạp của hộp số CVT truyền thống. Tuy nhiên, với cấu trúc nhiều chi tiết như vậy, vẫn có những lo ngại từ phía người dùng về độ bền bỉ của hệ thống hybrid này theo thời gian, cũng như các chi phí bảo trì và sửa chữa có thể cao hơn so với các cấu hình hybrid truyền thống.
hot trend
Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.
Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.
Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.
Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.
Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.
Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn
Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,
BÌNH LUẬN