Tìm hiểu hệ thống hybrid trên Honda Civic tại Việt Nam

Tư vấn | Cường Vũ 09/12/2024 22:44

Honda Civic phiên bản hybrid tại Việt Nam có cấu trúc tương đối phức tạp, khi phải kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và hai mô-tơ điện.

Mẫu xe Honda Civic e:HEV được trang bị hai động cơ điện, trong đó một động cơ đóng vai trò thu hồi năng lượng và truyền động, sở hữu công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Động cơ này có khả năng hoạt động độc lập ở tốc độ chậm, giúp xe di chuyển chỉ bằng nguồn điện, không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, miễn là tốc độ dưới khoảng 100 km/h.

Cấu trúc động cơ hybrid của Honda Civic e:HEV khá phức tạp. Động cơ điện thứ hai đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động, và nguồn điện dư thừa sẽ được chuyển vào bộ pin lưu trữ. Khi tăng tốc, sự kết hợp giữa hai động cơ diễn ra một cách mượt mà, tạo cảm giác êm ái cho người lái, khó nhận biết được nguồn sức mạnh đang truyền động đến các bánh xe.

Ngoài ra, Civic cũng trang bị động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên theo chu trình Atkinson, tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Động cơ này hoạt động hiệu quả nhất ở khoảng 2.000 vòng/phút và sẽ cùng hỗ trợ động cơ điện khi xe đạt tốc độ trên 100 km/h. Đồng thời, động cơ xăng còn đóng vai trò là máy phát điện để sạc lại pin.

Hệ thống truyền động của Honda Civic e:HEV không sử dụng hộp số CVT truyền thống, mà thay vào đó là một cấu trúc gọi là e-CVT với bộ ly hợp "Lock-up Clutch". Khi xe chạy ở tốc độ cao, bộ ly hợp này sẽ kết nối động cơ với bánh xe thông qua một tỷ số truyền duy nhất tương đương với số cao nhất trên hộp số sàn (khoảng 0,8).

slide4

Nhờ vào khả năng thu hồi năng lượng từ động cơ điện, hệ thống phanh của xe được cải thiện, mang lại hiệu quả cao hơn so với các thế hệ Honda Civic trước trang bị động cơ đốt trong. Động cơ điện can thiệp để hỗ trợ phanh trước khi hệ thống ABS kích hoạt, giúp tăng cường hiệu quả phanh.

Tóm lại, hệ thống động cơ của Honda e:HEV kết hợp giữa hai động cơ điện và động cơ xăng thông qua một bộ ly hợp, đơn giản hóa hệ thống truyền động phức tạp của hộp số CVT truyền thống. Tuy nhiên, với cấu trúc nhiều chi tiết như vậy, vẫn có những lo ngại từ phía người dùng về độ bền bỉ của hệ thống hybrid này theo thời gian, cũng như các chi phí bảo trì và sửa chữa có thể cao hơn so với các cấu hình hybrid truyền thống.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.