Tìm hiểu hệ thống hybrid trên Honda Civic tại Việt Nam

Tư vấn | Cường Vũ 09/12/2024 22:44

Honda Civic phiên bản hybrid tại Việt Nam có cấu trúc tương đối phức tạp, khi phải kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và hai mô-tơ điện.

Mẫu xe Honda Civic e:HEV được trang bị hai động cơ điện, trong đó một động cơ đóng vai trò thu hồi năng lượng và truyền động, sở hữu công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Động cơ này có khả năng hoạt động độc lập ở tốc độ chậm, giúp xe di chuyển chỉ bằng nguồn điện, không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, miễn là tốc độ dưới khoảng 100 km/h.

Cấu trúc động cơ hybrid của Honda Civic e:HEV khá phức tạp. Động cơ điện thứ hai đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động, và nguồn điện dư thừa sẽ được chuyển vào bộ pin lưu trữ. Khi tăng tốc, sự kết hợp giữa hai động cơ diễn ra một cách mượt mà, tạo cảm giác êm ái cho người lái, khó nhận biết được nguồn sức mạnh đang truyền động đến các bánh xe.

Ngoài ra, Civic cũng trang bị động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên theo chu trình Atkinson, tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Động cơ này hoạt động hiệu quả nhất ở khoảng 2.000 vòng/phút và sẽ cùng hỗ trợ động cơ điện khi xe đạt tốc độ trên 100 km/h. Đồng thời, động cơ xăng còn đóng vai trò là máy phát điện để sạc lại pin.

Hệ thống truyền động của Honda Civic e:HEV không sử dụng hộp số CVT truyền thống, mà thay vào đó là một cấu trúc gọi là e-CVT với bộ ly hợp "Lock-up Clutch". Khi xe chạy ở tốc độ cao, bộ ly hợp này sẽ kết nối động cơ với bánh xe thông qua một tỷ số truyền duy nhất tương đương với số cao nhất trên hộp số sàn (khoảng 0,8).

slide4

Nhờ vào khả năng thu hồi năng lượng từ động cơ điện, hệ thống phanh của xe được cải thiện, mang lại hiệu quả cao hơn so với các thế hệ Honda Civic trước trang bị động cơ đốt trong. Động cơ điện can thiệp để hỗ trợ phanh trước khi hệ thống ABS kích hoạt, giúp tăng cường hiệu quả phanh.

Tóm lại, hệ thống động cơ của Honda e:HEV kết hợp giữa hai động cơ điện và động cơ xăng thông qua một bộ ly hợp, đơn giản hóa hệ thống truyền động phức tạp của hộp số CVT truyền thống. Tuy nhiên, với cấu trúc nhiều chi tiết như vậy, vẫn có những lo ngại từ phía người dùng về độ bền bỉ của hệ thống hybrid này theo thời gian, cũng như các chi phí bảo trì và sửa chữa có thể cao hơn so với các cấu hình hybrid truyền thống.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.