Lái thử xe địa hình ATV đồi cát: Khi trải nghiệm trở thành nguy cơ

Cafe xe | Vinh Nguyễn 28/05/2025 07:00

Một du khách tử vong, một người gãy tay – hai vụ tai nạn liên tiếp trong tour xe địa hình tại đồi cát Phan Thiết không chỉ là bi kịch cá nhân, mà là chỉ dấu rõ ràng về một lỗ hổng trong hệ sinh thái du lịch mạo hiểm đang phát triển thiếu kiểm soát.

Từ trải nghiệm hấp dẫn đến thảm họa có thể phòng tránh

Tour xe địa hình trên đồi cát từng được xem là một điểm nhấn mới mẻ trong du lịch khám phá tại các tỉnh duyên hải miền Trung như Phan Thiết hay Phan Rang. Hình ảnh xe ATV băng qua triền cát, du khách hào hứng chụp ảnh giữa khung cảnh hoang sơ tưởng chừng là minh chứng cho một loại hình du lịch năng động, khác biệt.

Thế nhưng, khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng – một vụ lật xe khiến du khách gãy tay, một vụ khác khiến một người tử vong do xe lao xuống ao – chúng ta không thể tiếp tục xem đây là những “sự cố hi hữu”. Đây là hậu quả trực tiếp của một mô hình đang phát triển tự phát, thiếu chuẩn hóa, không có sự giám sát và cũng không có khung an toàn nào bao bọc.

Vấn đề không nằm ở “tai nạn” – mà ở hệ thống

Loại hình du lịch địa hình không phải mới. Ở Dubai, Morocco hay Mỹ, đây là một ngành công nghiệp hàng triệu USD, được tổ chức bài bản, với đội ngũ được huấn luyện nghiêm ngặt, xe chuyên dụng đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế, và hệ thống giám sát rõ ràng. Họ không cấm vì nguy hiểm – họ kiểm soát để biến nguy hiểm thành trải nghiệm an toàn.

Polaris 2025 Rzr Xp 2025 Lok - Khalil Veda Polaris RZR – chuẩn mực xe địa hình giúp biến nguy hiểm thành trải nghiệm an toàn

Chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều tương tự. Nhưng để đạt được điều đó, phải thay đổi tư duy: không thể xem đây là “trò chơi địa phương”, không thể phó mặc cho đơn vị vận hành tự tổ chức, và càng không thể chờ đến khi có người thiệt mạng mới bắt đầu siết chặt quy định.

4 điểm cốt lõi để thiết lập lại an toàn cho tour xe địa hình

Đầu tiên là phương tiện. Nhiều xe hiện nay được cải tiến thủ công từ xe máy, xe tải cũ hoặc tự độ lại. Không có khung chống lật, không dây đai an toàn, không có tiêu chuẩn ghế ngồi. Đã đến lúc yêu cầu sử dụng xe UTV chuyên dụng, có thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế cho địa hình đặc thù như cát mềm, địa hình dốc trơn trượt.

Thứ hai là người điều khiển. Không thể để những người lái xe chỉ dựa vào kinh nghiệm bản thân điều khiển phương tiện chở khách mà không trải qua bất kỳ huấn luyện nào. Cần bắt buộc đào tạo kỹ năng lái địa hình, xử lý tình huống mất kiểm soát, kỹ năng sơ cấp cứu – và phải có chứng nhận rõ ràng.

Thứ ba là tuyến đường. Hiện tại không có quy hoạch rõ ràng – mỗi tour tự chạy theo tuyến riêng, không kiểm soát tốc độ, không biển báo nguy hiểm, không chia tuyến theo mức độ rủi ro. Địa hình thì mở, nhưng không thể để ai thích chạy đâu thì chạy – vì đó không phải trải nghiệm, mà là trò may rủi với mạng người.

Thứ tư là giám sát và kỷ luật. Phải có lực lượng kiểm tra độc lập, được ủy quyền giám sát định kỳ và đột xuất. Không chấp hành – phạt. Gây nguy hiểm – đình chỉ hoạt động. Chỉ khi có hệ thống xử lý rõ ràng, minh bạch và nghiêm khắc, thì quy chuẩn mới có giá trị thực thi – và an toàn mới được đảm bảo.

Xây du lịch bền vững không thể chỉ dựa vào thiên nhiên

Honda Side-By-Side Pioneer 1000 Series | Honda Powersports Canada Honda Pioneer – nền tảng xe địa hình cho du lịch mạo hiểm bền vững tại châu Á

Chúng ta thường dễ quy trách nhiệm về một cá nhân – người lái bất cẩn, chiếc xe kém chất lượng, công ty vận hành yếu kém. Nhưng thực tế, câu chuyện lớn hơn nhiều. Đây là lỗ hổng hệ thống – từ khâu quy hoạch đến vận hành, từ giám sát đến hậu kiểm.

Du lịch mạo hiểm không thể dựa vào sự "tự giác" – mà cần được đặt trong một hệ thống kiểm soát chặt chẽ về chuyên môn, quy định và trách nhiệm. Một điểm đến có thể sở hữu những đồi cát đẹp nhất, trải nghiệm độc đáo nhất, nhưng nếu không có nền tảng quản trị tốt, mọi thứ sẽ sụp đổ chỉ sau một tai nạn.

Đừng để mất thêm sinh mạng mới nhìn lại

Hy vọng sau những gì xảy ra ở Phan Thiết, các địa phương như Phan Rang, Ninh Thuận – nơi cũng đang phát triển loại hình tương tự – sẽ có động thái kịp thời. Việc ban hành quy chuẩn, thiết lập hệ thống giám sát, tổ chức tập huấn định kỳ... không chỉ là chuyện “siết chặt”, mà là hành động để bảo vệ chính một ngành du lịch có tiềm năng bền vững.

Nếu làm đúng – đây sẽ là sản phẩm du lịch cao cấp, hút khách quốc tế, tạo sinh kế địa phương. Nhưng nếu làm sai – nó sẽ mãi mãi bị đóng khung là “trò chơi nguy hiểm”, không ai dám thử.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Lộ thông tin Suzuki Jimny 2026 có thêm ADAS, không đổi ngoại hình

Phiên bản facelift của mẫu SUV biểu tượng sẽ ra mắt vào tháng 8/2025, bổ sung loạt công nghệ ADAS lần đầu có mặt trên Jimny.

VinFast mở 32 đại lý tại 27 thành phố Ấn Độ

VinFast công bố hợp tác với 13 đại lý để triển khai 32 showroom tại 27 thành phố lớn khắp Ấn Độ, khởi động bán VF 6 và VF 7 từ 15/7.

Hà Nội tính tăng mạnh phí trước bạ, phí biển số xe xăng dầu từ quý III/2025

Chi phí sở hữu xe xăng dầu sắp đội lên hàng chục triệu đồng, trong khi xe điện vẫn đang được miễn phí trước bạ đến 2027.

Bestune Pony có giá 199 triệu tại Việt Nam, có nối gót 'ế' của Wuling Mini EV?

Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.