Bạn đọc viết | Vì sao VinFast chưa chia sẻ trạm sạc với hãng khác?

Cafe xe | Minh Minh 05/07/2024 07:00

Để bán được xe ô tô điện, VinFast đã đổ rất nhiều chi phí vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Xóa bỏ được rào cản trạm sạc thì VinFast mới có thể thuyết phục người dùng chuyển đổi Xanh. Hạ tầng trạm sạc xuyên suốt vẫn là lý do thuyết phục nhất để khách hàng mua xe điện.

 
Cho đến hiện tại, chưa có hãng xe điện thứ 2 có thể thành công tại thị trường Việt Nam vì họ chưa thể xây dựng một hệ thống trạm sạc cho khách hàng trong ngắn hạn.
Đã có một số bên thứ 3 nhảy vào thị trường trạm sạc nhưng tốc độ phát triển vẫn còn rất chậm.
 
Vì vậy, VinFast cần phải giữ ưu thế cạnh tranh về hạ tầng trạm sạc càng lâu càng tốt. Chia sẻ trạm sạc với các đối thủ cạnh tranh vào lúc này không khác gì "tự lấy s.úng bắn vào chân mình."
 
Cách làm này của VinFast không khác Tesla là mấy. Hãng xe điện nước Mỹ đã giữ hệ thống trạm sạc cho mãi đến tháng 02/2024 mới mở ra cho các hãng khác, Ford là đầu tiên.
 
Nhưng chắc chắn cũng sẽ đến lúc VinFast chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác? Vậy lý do gì để VinFast chia sẻ?
 
- Chính phủ cần phát triển rộng hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi. Hồi đầu năm 2023, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn nước Mỹ có 500.000 trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc trước 2030. Trong khi, số lượng trạm sạc ở Mỹ đang hiện có khoảng 130.000 trạm. Tesla chiếm một phần lớn trong số đó. Và chính phủ Mỹ đã thuyết phục để Tesla mở 7.500 trạm sạc cho xe hãng khác đến cuối năm. Đổi lại, Tesla sẽ được nhận hàng tỷ đô-la trợ cấp từ chính phủ liên bang, chưa kể còn có thể thu được phí sạc từ khách hàng của hãng xe khác.
 
- Đến một thời điểm, hạ tầng trạm sạc sẽ là mô hình kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu ổn định, chứ không còn là lợi thế cạnh tranh để bán xe nữa. Các trạm sạc không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn có thể phục cho các công ty dịch vụ vận tải như kiểu Xanh SM, FGF, Mai Linh, Vinasun,...
 
- Một lý do khác để VinFast chia sẻ trạm sạc đó là vì họ kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ở các thị trường khác, xe của VinFast cũng có thể dùng chung trạm sạc của hãng khác. Và ở VIệt Nam họ cũng cần làm điều tương tự.
 
Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Haval H6 lại giảm giá mạnh tại Việt Nam, tiệm cận Mazda CX-5 bản thấp

Tại một số đại lý ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là ở Hưng Yên, Haval H6 sản xuất năm 2023 hiện được chào bán với giá chỉ 790 triệu đồng

Ô tô húc xe tải lật ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Đang lưu thông trên cao tốc tài xế điều khiển ô tô con được cho không giữ khoảng cách an toàn, chạy tốc độ cao đã tông vào đuôi xe tải phía trước.

Cận cảnh VinFast Herio Green - có gì khác VF5 Plus?

So với dòng xe VinFast VF 5 Plus, Herio Green có một số khác biệt nhỏ về trang bị.

Sinh viên và 4 nỗi lo chắc chắn từng gặp khi lần đầu mua xe máy

Để sắm cho mình một chiếc xe ưng ý, chắc hẳn các bạn sinh viên cũng đã từng trải qua 4 khúc mắc dưới đây.

MG G50 bản số sàn giá 559 triệu đồng: thách thức Mitsubishi Xpander MT tại Việt Nam

MG G50 MT 2024 rẻ hơn cả Mitsubishi Xpander MT đang có giá niêm yết 598 triệu đồng.

Mercedes-AMG A35 “sang chảnh” giảm giá hơn 770 triệu đồng tại Việt Nam, khiến dân mê xe xôn xao

Mercedes-AMG A35 4MATIC được một đại lý chính hãng tại TP.HCM giảm giá sốc hơn 770 triệu đồng.

VinFast khiến xe xăng công nghệ 'biến mất' khỏi Việt Nam?

Lượng cọc bùng nổ của VinFast Green không chỉ cho thấy sức hút của sản phẩm mà còn báo hiệu bước chuyển giao sang kỷ nguyên xe điện của thị trường gọi xe công nghệ.

ChargePoint triển khai hệ thống trạm sạc kết hợp dịch vụ cafe - rửa xe - thư giãn

Các trạm sạc do ChargePoint triển khai sẽ tích hợp phục vụ chủ xe trong lúc đợi sạc pin, như tiệm cafe, khu vực nghỉ ngơi, dịch vụ cho thuê xe, dịch vụ rửa xe