Bạn đọc viết | Vì sao VinFast chưa chia sẻ trạm sạc với hãng khác?

Cafe xe | Minh Minh 05/07/2024 07:00

Để bán được xe ô tô điện, VinFast đã đổ rất nhiều chi phí vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Xóa bỏ được rào cản trạm sạc thì VinFast mới có thể thuyết phục người dùng chuyển đổi Xanh. Hạ tầng trạm sạc xuyên suốt vẫn là lý do thuyết phục nhất để khách hàng mua xe điện.

 
Cho đến hiện tại, chưa có hãng xe điện thứ 2 có thể thành công tại thị trường Việt Nam vì họ chưa thể xây dựng một hệ thống trạm sạc cho khách hàng trong ngắn hạn.
Đã có một số bên thứ 3 nhảy vào thị trường trạm sạc nhưng tốc độ phát triển vẫn còn rất chậm.
 
Vì vậy, VinFast cần phải giữ ưu thế cạnh tranh về hạ tầng trạm sạc càng lâu càng tốt. Chia sẻ trạm sạc với các đối thủ cạnh tranh vào lúc này không khác gì "tự lấy s.úng bắn vào chân mình."
 
Cách làm này của VinFast không khác Tesla là mấy. Hãng xe điện nước Mỹ đã giữ hệ thống trạm sạc cho mãi đến tháng 02/2024 mới mở ra cho các hãng khác, Ford là đầu tiên.
 
Nhưng chắc chắn cũng sẽ đến lúc VinFast chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác? Vậy lý do gì để VinFast chia sẻ?
 
- Chính phủ cần phát triển rộng hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi. Hồi đầu năm 2023, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn nước Mỹ có 500.000 trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc trước 2030. Trong khi, số lượng trạm sạc ở Mỹ đang hiện có khoảng 130.000 trạm. Tesla chiếm một phần lớn trong số đó. Và chính phủ Mỹ đã thuyết phục để Tesla mở 7.500 trạm sạc cho xe hãng khác đến cuối năm. Đổi lại, Tesla sẽ được nhận hàng tỷ đô-la trợ cấp từ chính phủ liên bang, chưa kể còn có thể thu được phí sạc từ khách hàng của hãng xe khác.
 
- Đến một thời điểm, hạ tầng trạm sạc sẽ là mô hình kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu ổn định, chứ không còn là lợi thế cạnh tranh để bán xe nữa. Các trạm sạc không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn có thể phục cho các công ty dịch vụ vận tải như kiểu Xanh SM, FGF, Mai Linh, Vinasun,...
 
- Một lý do khác để VinFast chia sẻ trạm sạc đó là vì họ kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ở các thị trường khác, xe của VinFast cũng có thể dùng chung trạm sạc của hãng khác. Và ở VIệt Nam họ cũng cần làm điều tương tự.
 
Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.