Bạn đọc viết | Vì sao VinFast chưa chia sẻ trạm sạc với hãng khác?

Cafe xe | Minh Minh 05/07/2024 07:00

Để bán được xe ô tô điện, VinFast đã đổ rất nhiều chi phí vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Xóa bỏ được rào cản trạm sạc thì VinFast mới có thể thuyết phục người dùng chuyển đổi Xanh. Hạ tầng trạm sạc xuyên suốt vẫn là lý do thuyết phục nhất để khách hàng mua xe điện.

 
Cho đến hiện tại, chưa có hãng xe điện thứ 2 có thể thành công tại thị trường Việt Nam vì họ chưa thể xây dựng một hệ thống trạm sạc cho khách hàng trong ngắn hạn.
Đã có một số bên thứ 3 nhảy vào thị trường trạm sạc nhưng tốc độ phát triển vẫn còn rất chậm.
 
Vì vậy, VinFast cần phải giữ ưu thế cạnh tranh về hạ tầng trạm sạc càng lâu càng tốt. Chia sẻ trạm sạc với các đối thủ cạnh tranh vào lúc này không khác gì "tự lấy s.úng bắn vào chân mình."
 
Cách làm này của VinFast không khác Tesla là mấy. Hãng xe điện nước Mỹ đã giữ hệ thống trạm sạc cho mãi đến tháng 02/2024 mới mở ra cho các hãng khác, Ford là đầu tiên.
 
Nhưng chắc chắn cũng sẽ đến lúc VinFast chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác? Vậy lý do gì để VinFast chia sẻ?
 
- Chính phủ cần phát triển rộng hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi. Hồi đầu năm 2023, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn nước Mỹ có 500.000 trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc trước 2030. Trong khi, số lượng trạm sạc ở Mỹ đang hiện có khoảng 130.000 trạm. Tesla chiếm một phần lớn trong số đó. Và chính phủ Mỹ đã thuyết phục để Tesla mở 7.500 trạm sạc cho xe hãng khác đến cuối năm. Đổi lại, Tesla sẽ được nhận hàng tỷ đô-la trợ cấp từ chính phủ liên bang, chưa kể còn có thể thu được phí sạc từ khách hàng của hãng xe khác.
 
- Đến một thời điểm, hạ tầng trạm sạc sẽ là mô hình kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu ổn định, chứ không còn là lợi thế cạnh tranh để bán xe nữa. Các trạm sạc không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn có thể phục cho các công ty dịch vụ vận tải như kiểu Xanh SM, FGF, Mai Linh, Vinasun,...
 
- Một lý do khác để VinFast chia sẻ trạm sạc đó là vì họ kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ở các thị trường khác, xe của VinFast cũng có thể dùng chung trạm sạc của hãng khác. Và ở VIệt Nam họ cũng cần làm điều tương tự.
 
Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam