Bạn đọc viết | Vì sao VinFast chưa chia sẻ trạm sạc với hãng khác?

Cafe xe | Minh Minh 05/07/2024 07:00

Để bán được xe ô tô điện, VinFast đã đổ rất nhiều chi phí vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Xóa bỏ được rào cản trạm sạc thì VinFast mới có thể thuyết phục người dùng chuyển đổi Xanh. Hạ tầng trạm sạc xuyên suốt vẫn là lý do thuyết phục nhất để khách hàng mua xe điện.

 
Cho đến hiện tại, chưa có hãng xe điện thứ 2 có thể thành công tại thị trường Việt Nam vì họ chưa thể xây dựng một hệ thống trạm sạc cho khách hàng trong ngắn hạn.
Đã có một số bên thứ 3 nhảy vào thị trường trạm sạc nhưng tốc độ phát triển vẫn còn rất chậm.
 
Vì vậy, VinFast cần phải giữ ưu thế cạnh tranh về hạ tầng trạm sạc càng lâu càng tốt. Chia sẻ trạm sạc với các đối thủ cạnh tranh vào lúc này không khác gì "tự lấy s.úng bắn vào chân mình."
 
Cách làm này của VinFast không khác Tesla là mấy. Hãng xe điện nước Mỹ đã giữ hệ thống trạm sạc cho mãi đến tháng 02/2024 mới mở ra cho các hãng khác, Ford là đầu tiên.
 
Nhưng chắc chắn cũng sẽ đến lúc VinFast chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác? Vậy lý do gì để VinFast chia sẻ?
 
- Chính phủ cần phát triển rộng hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi. Hồi đầu năm 2023, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn nước Mỹ có 500.000 trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc trước 2030. Trong khi, số lượng trạm sạc ở Mỹ đang hiện có khoảng 130.000 trạm. Tesla chiếm một phần lớn trong số đó. Và chính phủ Mỹ đã thuyết phục để Tesla mở 7.500 trạm sạc cho xe hãng khác đến cuối năm. Đổi lại, Tesla sẽ được nhận hàng tỷ đô-la trợ cấp từ chính phủ liên bang, chưa kể còn có thể thu được phí sạc từ khách hàng của hãng xe khác.
 
- Đến một thời điểm, hạ tầng trạm sạc sẽ là mô hình kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu ổn định, chứ không còn là lợi thế cạnh tranh để bán xe nữa. Các trạm sạc không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn có thể phục cho các công ty dịch vụ vận tải như kiểu Xanh SM, FGF, Mai Linh, Vinasun,...
 
- Một lý do khác để VinFast chia sẻ trạm sạc đó là vì họ kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ở các thị trường khác, xe của VinFast cũng có thể dùng chung trạm sạc của hãng khác. Và ở VIệt Nam họ cũng cần làm điều tương tự.
 
Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.