Bạn đọc viết | Vì sao VinFast chưa chia sẻ trạm sạc với hãng khác?

Cafe xe | Minh Minh 05/07/2024 07:00

Để bán được xe ô tô điện, VinFast đã đổ rất nhiều chi phí vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Xóa bỏ được rào cản trạm sạc thì VinFast mới có thể thuyết phục người dùng chuyển đổi Xanh. Hạ tầng trạm sạc xuyên suốt vẫn là lý do thuyết phục nhất để khách hàng mua xe điện.

 
Cho đến hiện tại, chưa có hãng xe điện thứ 2 có thể thành công tại thị trường Việt Nam vì họ chưa thể xây dựng một hệ thống trạm sạc cho khách hàng trong ngắn hạn.
Đã có một số bên thứ 3 nhảy vào thị trường trạm sạc nhưng tốc độ phát triển vẫn còn rất chậm.
 
Vì vậy, VinFast cần phải giữ ưu thế cạnh tranh về hạ tầng trạm sạc càng lâu càng tốt. Chia sẻ trạm sạc với các đối thủ cạnh tranh vào lúc này không khác gì "tự lấy s.úng bắn vào chân mình."
 
Cách làm này của VinFast không khác Tesla là mấy. Hãng xe điện nước Mỹ đã giữ hệ thống trạm sạc cho mãi đến tháng 02/2024 mới mở ra cho các hãng khác, Ford là đầu tiên.
 
Nhưng chắc chắn cũng sẽ đến lúc VinFast chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác? Vậy lý do gì để VinFast chia sẻ?
 
- Chính phủ cần phát triển rộng hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi. Hồi đầu năm 2023, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn nước Mỹ có 500.000 trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc trước 2030. Trong khi, số lượng trạm sạc ở Mỹ đang hiện có khoảng 130.000 trạm. Tesla chiếm một phần lớn trong số đó. Và chính phủ Mỹ đã thuyết phục để Tesla mở 7.500 trạm sạc cho xe hãng khác đến cuối năm. Đổi lại, Tesla sẽ được nhận hàng tỷ đô-la trợ cấp từ chính phủ liên bang, chưa kể còn có thể thu được phí sạc từ khách hàng của hãng xe khác.
 
- Đến một thời điểm, hạ tầng trạm sạc sẽ là mô hình kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu ổn định, chứ không còn là lợi thế cạnh tranh để bán xe nữa. Các trạm sạc không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn có thể phục cho các công ty dịch vụ vận tải như kiểu Xanh SM, FGF, Mai Linh, Vinasun,...
 
- Một lý do khác để VinFast chia sẻ trạm sạc đó là vì họ kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ở các thị trường khác, xe của VinFast cũng có thể dùng chung trạm sạc của hãng khác. Và ở VIệt Nam họ cũng cần làm điều tương tự.
 
Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bạn đọc viết | Đi chậm cũng cần phải chịu trách nhiệm

Đi chậm cũng cần phải chịu trách nhiệm, vì họ gây nguy hiểm khi làm rối giao thông và cản trở người khác; quan trọng hơn, họ làm chậm cả một xã hội.

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.

Hàng ngàn xe điện Mercedes EQB bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ

Mercedes-Benz đang triệu hồi hàng nghìn chiếc EQB do nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin cao áp.

6 mẫu xe Kia đồng loạt giảm giá tại Việt Nam, cao nhất hơn 100 triệu đồng

Mới đây, Kia Việt Nam đã công bố điều chỉnh giá bán cho hàng loạt mẫu xe của mình. Đáng chú ý, lần điều chỉnh này đều là giảm chứ không tăng giá xe.

Audi A6 2025 chính thức có mặt tại Việt Nam, giá 2,299 tỷ đồng

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng sang Audi A6 2025 phiên bản S line 40 TFSI, với giá bán 2,299 tỷ đồng.

Haval Jolion âm thầm mở bán tại Việt Nam, giá từ 695 triệu đồng

Haval Jolion được phân phối với hai phiên bản: Pro và Ultra, có mức giá lần lượt là 695 triệu đồng và 759 triệu đồng.

Honda Việt Nam hỗ trợ chi phí độ xe cho Vario 125 và Vario 160

Chương trình khuyến mãi của Honda Vario 125 và Vario 160 diễn ra từ ngày 05/02/2025 đến hết ngày 31/03/2025.

Doanh số Tesla ế ẩm, giảm tới 63% tại châu Âu

Theo số liệu mới nhất, doanh số bán xe Tesla đã giảm mạnh tại Đức, Vương quốc Anh, Pháp, Thụy Điển, Na Uy và Hà Lan