Bạn đọc viết | Tại sao người lái xuống xe mà xe lại tự chạy mất?

Cafe xe | Vinh Nguyễn 07/02/2025 11:45

Anh em phe ta thì nói là lỗi người lái, trong khi địch thì đổ tại xe. Nhìn 1 cách công bằng, thì tại cả đôi : đó là sự kết hợp giữa hành vi lái xe không theo sách vở , với sự thiếu tính toán của nsx trong việc kết hợp các tính năng của xe.

Hành vi lái xe ở nước ta còn nhiều vấn đề. Việc sử dụng dây an toàn cũng như kiểm tra và theo dõi tình trạng của xe rất ẩu. Dây an toàn cũng lười cài bởi thói quen di chuyển đoạn ngắn và tốc độ chậm. Việc cài dây sau lưng hay cắm chốt giả rất phổ biến. 

-Quay lại câu hỏi “ tại sao nó tự chạy? “ .  Xe điện có 1 tính năng là creep mode, nôm na là nhả phanh ra mà chưa đạp ga là xe bò từ từ, tốt cho đi chậm và giống xe xăng, lái dễ hơn. Tuy nhiên trên xe điện nội địa, tính năng này được lập trình với thông số là tốc độ ( hình như 7km/h) . Điều này tạo ra việc khi xe tự bò, dù có gặp bất kỳ vật cản gì, xe tự động tăng lực kéo ( torque) để đảm bảo tốc độ 7km/h. Núi? Vượt núi! Tường ? Đổ tường! Người ? …..

- Giá như creep mode được giới hạn dựa trên lực kéo ( torque) , ví dụ 5Nm sẽ làm cho xe di chuyển nhẹ nhàng trên đường phẳng, và dừng lại khi gặp cục gạch chèn bánh, y hệt xe xăng. Nhưng….

1 điều rất hài hước, là mậc dù bật creep mode và không tháo dây, nhảy ra khỏi xe, thì giống như xe xăng đời cũ, xe lập tức di chuyển ngay khi bỏ chân ra khỏi phanh. Lúc này người lái vẫn chưa kịp rời khỏi xe và ắt hẳn sẽ không có gì xảy ra.  Đến đây, 1 tính năng hết sức tiên tiến đóng vai trò thủ phạm chính : “ Hỗ trợ khởi hành ngang dốc. ( HSA) “ . HSA giữ phanh khi người lái nhả phanh ra khỏi chân phanh, để đảm bảo nếu đang dừng giữa dốc, xe sẽ không bị lùi lại khi người lái chuyển chân từ phanh sang ga. 

Khi người lái đã ra khỏi xe, dây an toàn vẫn cài, HSA giữ xe đứng im, và chỉ khi người lái đã ra khỏi xe hẳn hoi, nó mới nhả phanh cho xe chạy . Lúc này khóa cửa tự động kích hoạt, nhốt luôn ông kia bên ngoài.  Creep mode được cài theo tốc độ kết hợp khung vỏ vững chắc, thế là có cái xe tăng không người lái! 

1 tính năng an toàn đóng vai trò hỗ trợ  là  “ tự khoá cửa khi xe chạy “ - đảm bảo khi xe đã chạy được thì lái xe sẽ bị nhốt ở ngoài. Nếu tính năng tự khóa được cài đặt ở tốc độ cao hơn xe tự chạy ( ví dụ 10km/h mới khoá cửa), thì anh em “à quên” còn có cơ hội mở cửa leo vào xe mà lái. Nhưng …. 

Tại sao xe khác không thế? Nếu mà xe rẻ , thì bỏ HSA tự nhiên hết lo. Nếu xe xịn , thì nó luôn biết có ai trong xe không? Nếu mà xe thông minh, thì nó chỉ cần mở cửa là lập tức kích hoạt phanh tay, và chuyển số về P, mặc kệ dây an toàn cài hay không. Khi tạo ra cần số điện, hẳn là nên áp dụng các tính năng tự động vào đó, vì đó là ưu điểm của điều khiển điện.

Nếu bạn hiểu rõ về cách mà cái xe vận hành, bạn không lười, không thi thoảng quên, không sai lầm…thì xe nào cũng được kiểm soát . Còn nếu không, nên quan tâm tới những chiếc xe có khả năng giảm bớt hậu quả-gây ra từ sai lầm của người lái. Ví dụ như ABS hay ESP đảm bảo sẽ sửa chữa sai lầm của người lái,trong 1 mức độ nào đó. 

Yếu tố hài hước là đôi lúc sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến nhất, với sự sắp xếp không đủ kỹ càng, kết hợp với sai sót vận hành của người lái, có thể tạo ra những hiện tượng “ có 1 không 2 “.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.