Bạn đọc viết | Tại sao người lái xuống xe mà xe lại tự chạy mất?
Anh em phe ta thì nói là lỗi người lái, trong khi địch thì đổ tại xe. Nhìn 1 cách công bằng, thì tại cả đôi : đó là sự kết hợp giữa hành vi lái xe không theo sách vở , với sự thiếu tính toán của nsx trong việc kết hợp các tính năng của xe.

Hành vi lái xe ở nước ta còn nhiều vấn đề. Việc sử dụng dây an toàn cũng như kiểm tra và theo dõi tình trạng của xe rất ẩu. Dây an toàn cũng lười cài bởi thói quen di chuyển đoạn ngắn và tốc độ chậm. Việc cài dây sau lưng hay cắm chốt giả rất phổ biến.
-Quay lại câu hỏi “ tại sao nó tự chạy? “ . Xe điện có 1 tính năng là creep mode, nôm na là nhả phanh ra mà chưa đạp ga là xe bò từ từ, tốt cho đi chậm và giống xe xăng, lái dễ hơn. Tuy nhiên trên xe điện nội địa, tính năng này được lập trình với thông số là tốc độ ( hình như 7km/h) . Điều này tạo ra việc khi xe tự bò, dù có gặp bất kỳ vật cản gì, xe tự động tăng lực kéo ( torque) để đảm bảo tốc độ 7km/h. Núi? Vượt núi! Tường ? Đổ tường! Người ? …..
- Giá như creep mode được giới hạn dựa trên lực kéo ( torque) , ví dụ 5Nm sẽ làm cho xe di chuyển nhẹ nhàng trên đường phẳng, và dừng lại khi gặp cục gạch chèn bánh, y hệt xe xăng. Nhưng….
1 điều rất hài hước, là mậc dù bật creep mode và không tháo dây, nhảy ra khỏi xe, thì giống như xe xăng đời cũ, xe lập tức di chuyển ngay khi bỏ chân ra khỏi phanh. Lúc này người lái vẫn chưa kịp rời khỏi xe và ắt hẳn sẽ không có gì xảy ra. Đến đây, 1 tính năng hết sức tiên tiến đóng vai trò thủ phạm chính : “ Hỗ trợ khởi hành ngang dốc. ( HSA) “ . HSA giữ phanh khi người lái nhả phanh ra khỏi chân phanh, để đảm bảo nếu đang dừng giữa dốc, xe sẽ không bị lùi lại khi người lái chuyển chân từ phanh sang ga.
Khi người lái đã ra khỏi xe, dây an toàn vẫn cài, HSA giữ xe đứng im, và chỉ khi người lái đã ra khỏi xe hẳn hoi, nó mới nhả phanh cho xe chạy . Lúc này khóa cửa tự động kích hoạt, nhốt luôn ông kia bên ngoài. Creep mode được cài theo tốc độ kết hợp khung vỏ vững chắc, thế là có cái xe tăng không người lái!
1 tính năng an toàn đóng vai trò hỗ trợ là “ tự khoá cửa khi xe chạy “ - đảm bảo khi xe đã chạy được thì lái xe sẽ bị nhốt ở ngoài. Nếu tính năng tự khóa được cài đặt ở tốc độ cao hơn xe tự chạy ( ví dụ 10km/h mới khoá cửa), thì anh em “à quên” còn có cơ hội mở cửa leo vào xe mà lái. Nhưng ….
Tại sao xe khác không thế? Nếu mà xe rẻ , thì bỏ HSA tự nhiên hết lo. Nếu xe xịn , thì nó luôn biết có ai trong xe không? Nếu mà xe thông minh, thì nó chỉ cần mở cửa là lập tức kích hoạt phanh tay, và chuyển số về P, mặc kệ dây an toàn cài hay không. Khi tạo ra cần số điện, hẳn là nên áp dụng các tính năng tự động vào đó, vì đó là ưu điểm của điều khiển điện.
Nếu bạn hiểu rõ về cách mà cái xe vận hành, bạn không lười, không thi thoảng quên, không sai lầm…thì xe nào cũng được kiểm soát . Còn nếu không, nên quan tâm tới những chiếc xe có khả năng giảm bớt hậu quả-gây ra từ sai lầm của người lái. Ví dụ như ABS hay ESP đảm bảo sẽ sửa chữa sai lầm của người lái,trong 1 mức độ nào đó.
Yếu tố hài hước là đôi lúc sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến nhất, với sự sắp xếp không đủ kỹ càng, kết hợp với sai sót vận hành của người lái, có thể tạo ra những hiện tượng “ có 1 không 2 “.
hot trend
Đây là hợp đồng lớn đầu tiên của Green Future tại Đà Nẵng chỉ sau 3 ngày chính thức ra mắt địa bàn.
VM Motors cho biết rằng EV30 là mẫu van thuần điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Bạn cần trang bị cho mình những "chiêu thức" bài bản để thực sự làm chủ "chiến mã" này và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái
Mẫu ICON:e sẽ là chiếc xe máy điện đầu tiên mà hãng Nhật sản xuất và bán ra tại Việt Nam trong 2025.
Trong một hội nghị gần đây, thông tin VinFast đang phát triển xe 16 chỗ và xe tải điện gây chú ý lớn.
Thành Công (TC Group) chính thức vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Showroom đầu tiên của AION tại Việt Nam bất ngờ “biến mất”, đổi thành BYD: Tham vọng điện hóa gặp thực tế nghiệt ngã?
Phân khúc MPV tại Việt Nam tiếp tục được hâm nóng với cái tên MG G50.
BÌNH LUẬN