Từ 2025, tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ
Từ ngày 1/1/2025, các tài xế kinh doanh vận tải và xe chở người từ 8 chỗ trở lên sẽ phải tuân thủ quy định mới về thời gian lái xe, được nêu trong Thông tư 71/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Theo đó, tài xế sẽ bị giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, không vượt quá 48 giờ mỗi tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ mà không nghỉ ngơi.

Điều 13 của Thông tư quy định cụ thể trách nhiệm của tài xế trong việc tuân thủ thời gian lái xe và sử dụng các thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh. Tài xế phải dừng lại và nghỉ ngơi sau mỗi 4 giờ lái xe liên tục, đồng thời có trách nhiệm báo cáo khi các thiết bị giám sát gặp sự cố.
Những quy định này áp dụng đối với nhiều loại phương tiện, bao gồm xe kinh doanh vận tải, xe chở người từ 8 chỗ trở lên, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hình phạt hành chính hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.
Không chỉ tài xế, các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện cũng có trách nhiệm trong việc lắp đặt, quản lý và bảo trì thiết bị giám sát. Thiết bị này phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, truyền dữ liệu chính xác và liên tục về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.
Doanh nghiệp phải lưu trữ dữ liệu hành trình trong ít nhất 1 năm và dữ liệu hình ảnh trong 3 tháng. Khi thiết bị gặp sự cố, họ cần cảnh báo kịp thời cho tài xế và đảm bảo an toàn dữ liệu.
Các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và ghi nhận hình ảnh cũng chịu trách nhiệm quan trọng. Họ phải đảm bảo thiết bị hoạt động đúng tiêu chuẩn, dữ liệu được truyền tải khách quan, chính xác và liên tục. Nếu có vấn đề kỹ thuật, các nhà cung cấp cần thông báo ngay cho doanh nghiệp vận tải để xử lý kịp thời.
Quy định này được triển khai nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến sự mệt mỏi của tài xế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý vận tải. Thời gian lái xe quá dài thường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Do đó, việc siết chặt thời gian lái xe được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và bền vững hơn tại Việt Nam.
hot trend
600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam
VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.
Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.
Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”
BÌNH LUẬN