Từ 2025, tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ

Từ ngày 1/1/2025, các tài xế kinh doanh vận tải và xe chở người từ 8 chỗ trở lên sẽ phải tuân thủ quy định mới về thời gian lái xe, được nêu trong Thông tư 71/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Theo đó, tài xế sẽ bị giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, không vượt quá 48 giờ mỗi tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ mà không nghỉ ngơi.

Điều 13 của Thông tư quy định cụ thể trách nhiệm của tài xế trong việc tuân thủ thời gian lái xe và sử dụng các thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh. Tài xế phải dừng lại và nghỉ ngơi sau mỗi 4 giờ lái xe liên tục, đồng thời có trách nhiệm báo cáo khi các thiết bị giám sát gặp sự cố.

Những quy định này áp dụng đối với nhiều loại phương tiện, bao gồm xe kinh doanh vận tải, xe chở người từ 8 chỗ trở lên, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hình phạt hành chính hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

Không chỉ tài xế, các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện cũng có trách nhiệm trong việc lắp đặt, quản lý và bảo trì thiết bị giám sát. Thiết bị này phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, truyền dữ liệu chính xác và liên tục về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.

Doanh nghiệp phải lưu trữ dữ liệu hành trình trong ít nhất 1 năm và dữ liệu hình ảnh trong 3 tháng. Khi thiết bị gặp sự cố, họ cần cảnh báo kịp thời cho tài xế và đảm bảo an toàn dữ liệu.

Các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và ghi nhận hình ảnh cũng chịu trách nhiệm quan trọng. Họ phải đảm bảo thiết bị hoạt động đúng tiêu chuẩn, dữ liệu được truyền tải khách quan, chính xác và liên tục. Nếu có vấn đề kỹ thuật, các nhà cung cấp cần thông báo ngay cho doanh nghiệp vận tải để xử lý kịp thời.

Cafeauto

Quy định này được triển khai nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến sự mệt mỏi của tài xế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý vận tải. Thời gian lái xe quá dài thường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Do đó, việc siết chặt thời gian lái xe được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và bền vững hơn tại Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.