Từ 2025, tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ
Từ ngày 1/1/2025, các tài xế kinh doanh vận tải và xe chở người từ 8 chỗ trở lên sẽ phải tuân thủ quy định mới về thời gian lái xe, được nêu trong Thông tư 71/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Theo đó, tài xế sẽ bị giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, không vượt quá 48 giờ mỗi tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ mà không nghỉ ngơi.
Điều 13 của Thông tư quy định cụ thể trách nhiệm của tài xế trong việc tuân thủ thời gian lái xe và sử dụng các thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh. Tài xế phải dừng lại và nghỉ ngơi sau mỗi 4 giờ lái xe liên tục, đồng thời có trách nhiệm báo cáo khi các thiết bị giám sát gặp sự cố.
Những quy định này áp dụng đối với nhiều loại phương tiện, bao gồm xe kinh doanh vận tải, xe chở người từ 8 chỗ trở lên, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hình phạt hành chính hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.
Không chỉ tài xế, các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện cũng có trách nhiệm trong việc lắp đặt, quản lý và bảo trì thiết bị giám sát. Thiết bị này phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, truyền dữ liệu chính xác và liên tục về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.
Doanh nghiệp phải lưu trữ dữ liệu hành trình trong ít nhất 1 năm và dữ liệu hình ảnh trong 3 tháng. Khi thiết bị gặp sự cố, họ cần cảnh báo kịp thời cho tài xế và đảm bảo an toàn dữ liệu.
Các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và ghi nhận hình ảnh cũng chịu trách nhiệm quan trọng. Họ phải đảm bảo thiết bị hoạt động đúng tiêu chuẩn, dữ liệu được truyền tải khách quan, chính xác và liên tục. Nếu có vấn đề kỹ thuật, các nhà cung cấp cần thông báo ngay cho doanh nghiệp vận tải để xử lý kịp thời.

Quy định này được triển khai nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến sự mệt mỏi của tài xế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý vận tải. Thời gian lái xe quá dài thường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Do đó, việc siết chặt thời gian lái xe được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và bền vững hơn tại Việt Nam.
hot trend
Toyota chính thức công bố thế hệ thứ sáu của mẫu SUV bán chạy RAV4, sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ mùa đông năm nay.
Ngô Văn Như (Hà Nội) được trải nghiệm cảm giác gần như không mất chi phí nhiên liệu nhờ đổi sang xe điện VinFast Limo Green.
Dù có 14 triệu xe đã xuất xưởng, nhưng BYD vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Yamaha Motor Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi “Bản lĩnh Exciter – Chốt deal cực chất”
VinFast triển khai chương trình Tuyển dụng và Đào tạo Kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ô tô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
VinFast vừa phát động cuộc thi thiết kế cá nhân hóa xe “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” lần thứ hai
Suzuki eVitara có giá bán đồn đoán khoảng 1,5 tỷ đồng khi bán ra tại Việt Nam
Chiếc xe thiết kế dành cho châu Á, châu Phi, Nam Mỹ nên nhiều khả năng cũng được bán tại Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN