Quy định mới từ 2025: ô tô, xe máy chạy thử phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt
Từ ngày 1-1-2025, Thông tư 52/2024 của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực, đưa ra các yêu cầu kỹ thuật cụ thể đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ trong quá trình chạy thử nghiệm.
Quy định đối với các loại phương tiện chạy thử
Xe ô tô:
- Số người tối đa: Không vượt quá 5 người (bao gồm người lái) đối với xe khách và 3 người đối với các loại xe khác. Số lượng này không được vượt quá thiết kế cho phép của xe.
- Rơ moóc, sơ mi rơ moóc:
- Xe kéo phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Thông tư 52/2024.
- Không được chở hàng hóa, ngoại trừ tải trọng giả.
- Chiều dài đoàn xe, khối lượng tổ hợp xe kéo và tải trọng phân bố phải tuân thủ quy định về giới hạn đường bộ.
Xe bốn bánh có động cơ:
- Số người tối đa không vượt quá 3 người (bao gồm người lái), đồng thời phải đảm bảo phù hợp với thiết kế của xe.
Xe mô tô, xe gắn máy:
- Số người tối đa cho phép là 2 người (bao gồm người lái), tuân thủ thiết kế an toàn của phương tiện.
Xe máy chuyên dùng:
- Tương tự như xe mô tô và gắn máy, số người tối đa là 2 người (bao gồm người lái), phù hợp với thiết kế.
Mục tiêu của quy định
Thông tư 52/2024 nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và trật tự giao thông trong quá trình nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới tại Việt Nam. Quy định cũng giúp kiểm soát tốt hơn tác động của phương tiện thử nghiệm lên hạ tầng giao thông.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn giao thông, đồng thời tạo môi trường kiểm tra, thử nghiệm phương tiện chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn cho ngành công nghiệp ô tô và xe máy tại Việt Nam.
hot trend
Giới thiệu bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740.
VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.
Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN