Các quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Một số quy định mới về đăng kiểm ô tô sẽ được áp dụng theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành, vì vậy các tài xế, chủ xe ô tô cần nắm rõ.

Những "nút thắt" trong hoạt động đăng kiểm ô tô dần được tháo gỡ. Sau khi quy định về gia hạn đăng kiểm được áp dụng góp phần giải quyết tình trạng ách tắc, ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm, bắt đầu từ hôm nay (15.2), một số quy định mới theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực giúp chủ xe thuận tiện hơn khi đi đăng kiểm phương tiện.

9 trường hợp "độ xe" vẫn được đăng kiểm

Theo Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành, từ ngày 15.2 (thời điểm Thông tư số 43/2023 có hiệu lực), bổ sung nhiều trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo.

Các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, vẫn được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định bao gồm:

Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín/thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô pickup nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe; Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.

Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.

Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

156423001_5452640868094354_4631605067565585929_n

Như vậy, quy định về cải tạo xe hay nhiều người vẫn gọi là "độ xe" đã được nới lỏng. Chủ xe có thể thay đổi một số thiết kế về nội thất và tính tiện nghi mà vẫn được đăng kiểm.

Thêm 5 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế

Quy định về miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo cũng được Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm 5 trường hợp mới, quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, bao gồm:

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.

Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Các trường hợp còn lại tiếp tục được miễn hồ sơ thiết kế gồm:

Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô pickup làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1.11.2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp với quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2024

Thị trường ô tô Việt Nam đã khép lại nửa đầu năm 2024 với nhiều diễn biến đáng chú ý

THACO AUTO và BMW tăng cường hợp tác với khách hàng doanh nghiệp

Nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời trên các mẫu xe BMW với chi phí tốt nhất, THACO AUTO và BMW triển khai chính sách ưu đãi đặc biệt

Sự thâm nhập của xe Trung Quốc: Thị trường Thái Lan biến động mạnh

Các hãng xe Trung Quốc đang tạo ra áp lực lớn lên thị trường ô tô Thái Lan

Xe điện có thực sự "xanh"? Bóc tách từng giai đoạn sản xuất và vận hành

Mặc dù xe điện được quảng bá rộng rãi như là giải pháp xanh cho vấn đề ô nhiễm, nhưng liệu sự thật có đúng như vậy?

Suzuki Ciaz hạ giá tiệm cận Hyundai Accent, khả năng cao sẽ bị khai tử?

Suzuki Ciaz đang được các đại lý giảm giá mạnh xuống còn 455 triệu đồng, gần bằng giá của Hyundai Accent số sàn.

Người mua ô tô chờ giảm phí trước bạ: Hy vọng tan biến?

Nhiều người mua ô tô tại Việt Nam tỏ ra bất ngờ và thất vọng khi Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện mức giảm 50% lệ phí trước bạ

Làm gì khi kính ô tô bị xước?

Kính xe là bộ phận quan trọng trên ô tô, bao gồm kính lái, kính hậu và các kính hai bên.

BYD chuyển hướng sang thị trường “mới nổi” do gặp khó khăn ở những thị trường khó tính

BYD, một trong những ông lớn xe điện của Trung Quốc, đang gặp phải nhiều thách thức về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các thị trường khó tính.