Lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng: Quy định mới từ Sở Công Thương TP.HCM

Sở Công Thương TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp xăng dầu về quy định liên quan đến việc lắp đặt trạm sạc xe điện.

Sự phát triển của xe điện đòi hỏi các giải pháp bổ sung năng lượng phù hợp, và việc lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả và tiện lợi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định, việc thiết kế, thi công lắp đặt các trạm sạc xe điện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trong khi chờ các quy định chuyên ngành liên quan về lắp đặt trạm sạc xe điện được ban hành, Sở Công Thương TP.HCM đã đưa ra một số thông tin hướng dẫn ban đầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu địa bàn TP. 

Với công trình xây dựng mới, trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trường hợp trạm sạc xe điện đặt trong khuôn viên cây xăng hoặc trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. 

Đối với công trình hiện hữu, việc lắp đặt trạm sạc xe điện cũng có những quy định riêng. Trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.  Tuy nhiên, đối với việc bố trí trạm sạc xe điện trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, nhưng không ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Trường hợp bố trí trạm sạc trong cửa hàng xăng dầu đã bảo đảm khoảng cách an toàn từ trạm sạc đến các hạng mục trong cửa hàng thì cũng không yêu cầu phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.  Các trường hợp còn lại,  phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cũng có hướng dẫn cụ thể về quy trình đảm bảo phòng cháy chữa cháy, phương án kết nối giao thông, quy định về an toàn điện, quy định về quy hoạch và mục đích sử dụng đất khi lắp trạm sạc xe điện tại cây xăng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.