Lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng: Quy định mới từ Sở Công Thương TP.HCM
Sở Công Thương TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp xăng dầu về quy định liên quan đến việc lắp đặt trạm sạc xe điện.
Sự phát triển của xe điện đòi hỏi các giải pháp bổ sung năng lượng phù hợp, và việc lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả và tiện lợi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định, việc thiết kế, thi công lắp đặt các trạm sạc xe điện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.
Trong khi chờ các quy định chuyên ngành liên quan về lắp đặt trạm sạc xe điện được ban hành, Sở Công Thương TP.HCM đã đưa ra một số thông tin hướng dẫn ban đầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu địa bàn TP.
Với công trình xây dựng mới, trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trường hợp trạm sạc xe điện đặt trong khuôn viên cây xăng hoặc trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.
Đối với công trình hiện hữu, việc lắp đặt trạm sạc xe điện cũng có những quy định riêng. Trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, đối với việc bố trí trạm sạc xe điện trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, nhưng không ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Trường hợp bố trí trạm sạc trong cửa hàng xăng dầu đã bảo đảm khoảng cách an toàn từ trạm sạc đến các hạng mục trong cửa hàng thì cũng không yêu cầu phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Các trường hợp còn lại, phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cũng có hướng dẫn cụ thể về quy trình đảm bảo phòng cháy chữa cháy, phương án kết nối giao thông, quy định về an toàn điện, quy định về quy hoạch và mục đích sử dụng đất khi lắp trạm sạc xe điện tại cây xăng.
hot trend
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.
Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN