Lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng: Quy định mới từ Sở Công Thương TP.HCM

Sở Công Thương TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp xăng dầu về quy định liên quan đến việc lắp đặt trạm sạc xe điện.

Sự phát triển của xe điện đòi hỏi các giải pháp bổ sung năng lượng phù hợp, và việc lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả và tiện lợi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định, việc thiết kế, thi công lắp đặt các trạm sạc xe điện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trong khi chờ các quy định chuyên ngành liên quan về lắp đặt trạm sạc xe điện được ban hành, Sở Công Thương TP.HCM đã đưa ra một số thông tin hướng dẫn ban đầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu địa bàn TP. 

Với công trình xây dựng mới, trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trường hợp trạm sạc xe điện đặt trong khuôn viên cây xăng hoặc trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. 

Đối với công trình hiện hữu, việc lắp đặt trạm sạc xe điện cũng có những quy định riêng. Trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (ngoài khuôn viên cây xăng) hoặc trong các công trình không thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.  Tuy nhiên, đối với việc bố trí trạm sạc xe điện trong gara độc lập, gara trong nhà của các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt tại Phụ lục V Nghị định số 50, nhưng không ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy,  không cần thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Trường hợp bố trí trạm sạc trong cửa hàng xăng dầu đã bảo đảm khoảng cách an toàn từ trạm sạc đến các hạng mục trong cửa hàng thì cũng không yêu cầu phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.  Các trường hợp còn lại,  phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cũng có hướng dẫn cụ thể về quy trình đảm bảo phòng cháy chữa cháy, phương án kết nối giao thông, quy định về an toàn điện, quy định về quy hoạch và mục đích sử dụng đất khi lắp trạm sạc xe điện tại cây xăng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Mercedes-Benz mang triển lãm The Avantgarde 2024 trở lại Hà Nội vào tháng 10

Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau

Honda miễn phí kiểm tra và thay dầu cho xe ảnh hưởng do bão Yagi

Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.

Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Pin xe điện có bị phồng như pin điện thoại không?

Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.

Giảm 200 triệu, MG ZS rẻ ngang Raize, Sonet

MG đang được đại lý giảm sâu, xe hạng B trang bị tận nóc nhưng giá chỉ ngang ngửa xe hạng A