Việc Vinfast tiết lộ thông tin về mẫu xe chạy dịch vụ nhỏ hơn VF3 khiến mình suy nghĩ tới một hình thức taxi kiểu mới mà cũ, cũ mà mới: taxi một người - tại sao không?
Taxi một người là cái gì?
Rất đơn giản, nó là chiếc xe chỉ chở một hành khách và cho nhóm đối tượng chỉ cần đi một mình. Nhưng thay vì là mô hình xe máy thông dụng thì nó sẽ “nâng cấp” lên một chút, đó là khả năng che nắng, che mưa và có điều hoà dễ chịu hơn rất nhiều lần.
Cứ tưởng tượng giữa trưa hè Saigon nắng hoa mắt hay giữa cơn mưa phùn rét mướt mùa đông Hanoi mà phải đi xe ôm thì đủ thấy chán thế nào. Nhưng nếu sử dụng ô tô 4 chỗ thông thường thì dễ gặp phải kẹt xe và giá cước sẽ cao hơn xe máy kha khá. Vậy thì cần một mẫu xe nào đó đủ nhỏ với khả năng luồn lách tốt, hẻm nhỏ chui vào vô tư mà giá cước thì lại rẻ cùng với tiện nghi thì đủ đầy để giải quyết bài toán đó.
Mình chưa hình dung ra mẫu M-Green sẽ có kích thước như thế nào nhưng quán nước với chuỗi cà phê thì bảo, nó na ná chiếc Opel Rocks-e đang rất thịnh hành ở châu Âu. Điều này là có thể vì Vinfast cũng từng lấy nhượng quyền mẫu Opel Karl Rock về để làm ra chiếc Fadil đó thôi. Hoặc cũng có thể là xe Tàu kiểu Baojun gì đó, nhưng kệ đi, giá bằng con SH nhập Ý thì xe Tàu vẫn ngon hơn xe Ý kia nhiều.
2. Vinfast gia tăng sức ép thế chân xe xăng hai bánh
Không chỉ dừng lại ở ô tô, VinFast đang cho thấy tham vọng rõ ràng trong việc phổ biến xe máy điện tại Việt Nam.
Theo các thông tin bên lề thì với các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ sắp được tung ra như miễn phí thuê pin hoặc chi phí sạc điện, hãng đang dần loại bỏ các rào cản tài chính để chuyển đổi người tiêu dùng từ xe xăng sang xe điện, giống như mô hình đã thành công với xe ô tô. Mình nghĩ đây là chiến lược khôn ngoan. Bớt khói bụi, bớt nóng bức, gỉam ô nhiễm là điều bất kỳ ai sống ở đô thị chật chội cũng mong muốn
Bước đi này không chỉ thúc đẩy thị phần mà còn tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các đối thủ truyền thống như Honda hay Yamaha. Đồng thời, sự phát triển của xe máy điện cũng góp phần chuẩn bị cho những nâng cấp tương lai, khi người dùng chuyển từ hai bánh sang các loại ô tô nhỏ gọn.
3. VF3 và câu chuyện "tách nhánh"
VF3, dòng xe điện cỡ nhỏ của VinFast, đã thành công vượt kỳ vọng với lượng đơn đặt hàng lớn. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn, việc VinFast phát triển thêm một mẫu xe điện mới là bước đi phù hợp.
Điều này không chỉ giúp hãng mở rộng thị phần mà còn tối ưu hóa giá trị sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Sự phân hóa rõ ràng giữa xe gia đình và xe dịch vụ cũng thể hiện tư duy dài hạn của VinFast trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Tuy nhiên nếu mẫu M-Green cũng dễ thương và cá nhân hóa tốt như VF3, thì cũng sẽ không ngạc nhiên nếu có người mua xe để... chạy cá nhân mà lại lắp biển vàng. Thực tế, điều này đã xảy ra với nhiều dòng xe cao cấp ở Việt Nam, từ G63 đến Alphard. Đơn giản vì người chủ muốn cá tính như vậy.
Nói túm lại, việc ra mắt xe dịch vụ một người hay bảy người, cùng những động thái đẩy mạnh xe máy điện ra chiếm lĩnh thị trường sau một thời gian trải nghiệm hiệu quả cũng cho thấy Vinfast đang làm được chứ không chỉ nói được.
Ai chê cứ chê, ai bỉ bôi cứ bỉ bôi nhưng rồi khi những lợi ích kinh tế nó là thiết thực, đi vào sát ví tiền của bạn thì có lẽ rồi cũng mềm lòng cả thôi. Còn mình thì đã là "EV fan" từ lâu, chỉ đơn giản vì thích sự tử tế của một chiếc xe không xả khói vào mũi đồng bào khi ra đường.
BÌNH LUẬN