Bạn đọc viết| Ô tô: Công năng tạo giá trị, câu chuyện làm nên khao khát

Cafe xe | Ngọc Hà 03/12/2024 08:00

Thứ gì khác mình không biết nhưng ô tô, sau khi bóc ra những thứ hoa mĩ mà người ta nói về nó, là một sản phẩm công năng. Kể cả ở phân hạng cao nhất.

Ferrari F8 - Wikipedia

Ừ thì người ta khao khát Ferrari và giành giật để có quyền mua nó. Vì người ta biết Ferrari là xe chạy nhanh, hình như là nhanh hơn những hãng siêu xe khác. Họ biết vậy bởi Ferrari khoe ra công nghệ động cơ, hộp số, dẫn động, khí động học... của họ tốt hơn các hãng khác.

Ferrari làm thế hàng chục năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Rolls-Royce Cullinan 

Ừ thì người ta khao khát Rolls-Royce. Vì người ta biết Rolls-Royce là siêu sang trọng, hình như là sang trọng hơn các hãng siêu sang khác. Họ biết vậy bởi Rolls-Royce khoe ra xe của họ yên tĩnh như nào, chất liệu xịn ra sao, động cơ V12 mượt như nhung, cá nhân hóa gần như vô hạn...

Rolls-Royce làm thế hình như gần trăm năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Tức là, trước khi bạn có thể vẽ vời son phấn ngạo nghễ cho chiếc xe, phải nêu bật lên công năng tốt của nó cho nhóm khách hàng mục tiêu đã. Những công năng này phải cảm nhận được qua các giác quan. Còn không, nó chỉ là những mẩu chuyện vui dễ nói, chỉ là lớp sơn dễ nhạt nhòa trên phần móng ốm yếu. Hình ảnh sản phẩm đọng lại trên thị trường là thứ nhờ nhờ mau phai chóng quên.

Bởi chuyện vui bạn đang kể thì ai cũng đều đang làm rồi. 

Lúc đó hàng tồn, áp lực bán hàng lại khiến câu chuyện quay về giá mà vốn đã muốn tránh ngay từ đầu. Anh em làm xe sang đợt thiếu chip quá hiểu điều này.

Ngày trước, mình chưa thuyết trình sản phẩm trên sân khấu xong, khách ngồi dưới đã cọc chiếc xe trị giá cực lớn. Khi giới thiệu xong từng công năng, mình có quãng nghỉ 1-2s để khách thẩm thấu.

Trong lúc đó mình nghe được những tiếng ồ à ngưỡng mộ ở phía dưới dành cho thứ mình vừa nói đến.

Tất nhiên phải biết thứ gì là đáng để xoáy vào. Sau đó khi tiếp riêng từng khách, có những khách hỏi rất sâu về một tính năng cụ thể. 

Nên là vẽ gì thì vẽ, trước tiên phải thuyết phục đây là chiếc xe phục vụ tốt cho khách hàng của nó đã. Rồi họ sẽ muốn nghe thêm những điều cao siêu.

Mà muốn làm thế phải hiểu xe thật sâu. 

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche: 10 bí mật đầy bất ngờ về "ông hoàng" tốc độ

Porsche: 10 bí mật đầy bất ngờ về "ông hoàng" tốc độ

VinFast sắp ra mắt dòng xe chuyên chạy dịch vụ M-Green và LimoGreen

VinFast sắp ra mắt hai mẫu xe mới cho phân khúc dịch vụ: M-Green cỡ nhỏ và LimoGreen MPV 7 chỗ, nhắm tới khách hàng kinh doanh vận tải.

Ford Transit vượt trội, Thaco Minibus chật vật trên thị trường xe minibus Việt Nam

Ford Transit vượt trội, Thaco Minibus chật vật trên thị trường xe minibus Việt Nam

Xe BYD giảm giá 300 triệu, khách hàng bức xúc

Mẫu xe điện BYD Seal tại Thái Lan hiện tại có giá rẻ hơn gần 300 triệu đồng so với lúc ra mắt

Honda Việt Nam khuyến mại cho loạt ô tô, cao nhất đến 250 triệu đồng

Khuyến mại từ 6/12/2024 đến hết 28/1/2025 cho các dòng xe Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord.

Tesla Cybertruck bốc cháy khiến 3 người chết tại Mỹ

Cybertruck của Tesla đã gặp tai nạn nghiêm trọng tại Bắc California, Mỹ, khiến 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

Ô tô Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu

Thị trường ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự bành trướng mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc