Bạn đọc viết| Ô tô: Công năng tạo giá trị, câu chuyện làm nên khao khát
Thứ gì khác mình không biết nhưng ô tô, sau khi bóc ra những thứ hoa mĩ mà người ta nói về nó, là một sản phẩm công năng. Kể cả ở phân hạng cao nhất.
![]()
Ừ thì người ta khao khát Ferrari và giành giật để có quyền mua nó. Vì người ta biết Ferrari là xe chạy nhanh, hình như là nhanh hơn những hãng siêu xe khác. Họ biết vậy bởi Ferrari khoe ra công nghệ động cơ, hộp số, dẫn động, khí động học... của họ tốt hơn các hãng khác.
Ferrari làm thế hàng chục năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó.
Ừ thì người ta khao khát Rolls-Royce. Vì người ta biết Rolls-Royce là siêu sang trọng, hình như là sang trọng hơn các hãng siêu sang khác. Họ biết vậy bởi Rolls-Royce khoe ra xe của họ yên tĩnh như nào, chất liệu xịn ra sao, động cơ V12 mượt như nhung, cá nhân hóa gần như vô hạn...
Rolls-Royce làm thế hình như gần trăm năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó.
Tức là, trước khi bạn có thể vẽ vời son phấn ngạo nghễ cho chiếc xe, phải nêu bật lên công năng tốt của nó cho nhóm khách hàng mục tiêu đã. Những công năng này phải cảm nhận được qua các giác quan. Còn không, nó chỉ là những mẩu chuyện vui dễ nói, chỉ là lớp sơn dễ nhạt nhòa trên phần móng ốm yếu. Hình ảnh sản phẩm đọng lại trên thị trường là thứ nhờ nhờ mau phai chóng quên.
Bởi chuyện vui bạn đang kể thì ai cũng đều đang làm rồi.
Lúc đó hàng tồn, áp lực bán hàng lại khiến câu chuyện quay về giá mà vốn đã muốn tránh ngay từ đầu. Anh em làm xe sang đợt thiếu chip quá hiểu điều này.
Ngày trước, mình chưa thuyết trình sản phẩm trên sân khấu xong, khách ngồi dưới đã cọc chiếc xe trị giá cực lớn. Khi giới thiệu xong từng công năng, mình có quãng nghỉ 1-2s để khách thẩm thấu.
Trong lúc đó mình nghe được những tiếng ồ à ngưỡng mộ ở phía dưới dành cho thứ mình vừa nói đến.
Tất nhiên phải biết thứ gì là đáng để xoáy vào. Sau đó khi tiếp riêng từng khách, có những khách hỏi rất sâu về một tính năng cụ thể.
Nên là vẽ gì thì vẽ, trước tiên phải thuyết phục đây là chiếc xe phục vụ tốt cho khách hàng của nó đã. Rồi họ sẽ muốn nghe thêm những điều cao siêu.
Mà muốn làm thế phải hiểu xe thật sâu.
Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.
hot trend
Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.
Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.
VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.
Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.
Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.
Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á
Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.
“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN