Bạn đọc viết| Ô tô: Công năng tạo giá trị, câu chuyện làm nên khao khát

Cafe xe | Ngọc Hà 03/12/2024 08:00

Thứ gì khác mình không biết nhưng ô tô, sau khi bóc ra những thứ hoa mĩ mà người ta nói về nó, là một sản phẩm công năng. Kể cả ở phân hạng cao nhất.

Ferrari F8 - Wikipedia

Ừ thì người ta khao khát Ferrari và giành giật để có quyền mua nó. Vì người ta biết Ferrari là xe chạy nhanh, hình như là nhanh hơn những hãng siêu xe khác. Họ biết vậy bởi Ferrari khoe ra công nghệ động cơ, hộp số, dẫn động, khí động học... của họ tốt hơn các hãng khác.

Ferrari làm thế hàng chục năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Rolls-Royce Cullinan 

Ừ thì người ta khao khát Rolls-Royce. Vì người ta biết Rolls-Royce là siêu sang trọng, hình như là sang trọng hơn các hãng siêu sang khác. Họ biết vậy bởi Rolls-Royce khoe ra xe của họ yên tĩnh như nào, chất liệu xịn ra sao, động cơ V12 mượt như nhung, cá nhân hóa gần như vô hạn...

Rolls-Royce làm thế hình như gần trăm năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Tức là, trước khi bạn có thể vẽ vời son phấn ngạo nghễ cho chiếc xe, phải nêu bật lên công năng tốt của nó cho nhóm khách hàng mục tiêu đã. Những công năng này phải cảm nhận được qua các giác quan. Còn không, nó chỉ là những mẩu chuyện vui dễ nói, chỉ là lớp sơn dễ nhạt nhòa trên phần móng ốm yếu. Hình ảnh sản phẩm đọng lại trên thị trường là thứ nhờ nhờ mau phai chóng quên.

Bởi chuyện vui bạn đang kể thì ai cũng đều đang làm rồi. 

Lúc đó hàng tồn, áp lực bán hàng lại khiến câu chuyện quay về giá mà vốn đã muốn tránh ngay từ đầu. Anh em làm xe sang đợt thiếu chip quá hiểu điều này.

Ngày trước, mình chưa thuyết trình sản phẩm trên sân khấu xong, khách ngồi dưới đã cọc chiếc xe trị giá cực lớn. Khi giới thiệu xong từng công năng, mình có quãng nghỉ 1-2s để khách thẩm thấu.

Trong lúc đó mình nghe được những tiếng ồ à ngưỡng mộ ở phía dưới dành cho thứ mình vừa nói đến.

Tất nhiên phải biết thứ gì là đáng để xoáy vào. Sau đó khi tiếp riêng từng khách, có những khách hỏi rất sâu về một tính năng cụ thể. 

Nên là vẽ gì thì vẽ, trước tiên phải thuyết phục đây là chiếc xe phục vụ tốt cho khách hàng của nó đã. Rồi họ sẽ muốn nghe thêm những điều cao siêu.

Mà muốn làm thế phải hiểu xe thật sâu. 

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

SUV 2024 – Cuộc đua phân khúc B nóng bỏng với nhiều bất ngờ

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.

Lô xe Honda SH350i 2025 nhập Italy đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.