Bạn đọc viết| Ô tô: Công năng tạo giá trị, câu chuyện làm nên khao khát

Cafe xe | Ngọc Hà 03/12/2024 08:00

Thứ gì khác mình không biết nhưng ô tô, sau khi bóc ra những thứ hoa mĩ mà người ta nói về nó, là một sản phẩm công năng. Kể cả ở phân hạng cao nhất.

Ferrari F8 - Wikipedia

Ừ thì người ta khao khát Ferrari và giành giật để có quyền mua nó. Vì người ta biết Ferrari là xe chạy nhanh, hình như là nhanh hơn những hãng siêu xe khác. Họ biết vậy bởi Ferrari khoe ra công nghệ động cơ, hộp số, dẫn động, khí động học... của họ tốt hơn các hãng khác.

Ferrari làm thế hàng chục năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Rolls-Royce Cullinan 

Ừ thì người ta khao khát Rolls-Royce. Vì người ta biết Rolls-Royce là siêu sang trọng, hình như là sang trọng hơn các hãng siêu sang khác. Họ biết vậy bởi Rolls-Royce khoe ra xe của họ yên tĩnh như nào, chất liệu xịn ra sao, động cơ V12 mượt như nhung, cá nhân hóa gần như vô hạn...

Rolls-Royce làm thế hình như gần trăm năm nay. Các mẫu xe mới của họ cũng thừa hưởng điều đó. 

Tức là, trước khi bạn có thể vẽ vời son phấn ngạo nghễ cho chiếc xe, phải nêu bật lên công năng tốt của nó cho nhóm khách hàng mục tiêu đã. Những công năng này phải cảm nhận được qua các giác quan. Còn không, nó chỉ là những mẩu chuyện vui dễ nói, chỉ là lớp sơn dễ nhạt nhòa trên phần móng ốm yếu. Hình ảnh sản phẩm đọng lại trên thị trường là thứ nhờ nhờ mau phai chóng quên.

Bởi chuyện vui bạn đang kể thì ai cũng đều đang làm rồi. 

Lúc đó hàng tồn, áp lực bán hàng lại khiến câu chuyện quay về giá mà vốn đã muốn tránh ngay từ đầu. Anh em làm xe sang đợt thiếu chip quá hiểu điều này.

Ngày trước, mình chưa thuyết trình sản phẩm trên sân khấu xong, khách ngồi dưới đã cọc chiếc xe trị giá cực lớn. Khi giới thiệu xong từng công năng, mình có quãng nghỉ 1-2s để khách thẩm thấu.

Trong lúc đó mình nghe được những tiếng ồ à ngưỡng mộ ở phía dưới dành cho thứ mình vừa nói đến.

Tất nhiên phải biết thứ gì là đáng để xoáy vào. Sau đó khi tiếp riêng từng khách, có những khách hỏi rất sâu về một tính năng cụ thể. 

Nên là vẽ gì thì vẽ, trước tiên phải thuyết phục đây là chiếc xe phục vụ tốt cho khách hàng của nó đã. Rồi họ sẽ muốn nghe thêm những điều cao siêu.

Mà muốn làm thế phải hiểu xe thật sâu. 

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz V-Class 2025 về Việt Nam, giá gấp đôi Kia Carnival

Mercedes-Benz V-Class mới có trang bị tiêu chuẩn cao cấp hơn, giá tăng mạnh so với bản cũ.

Ford Việt Nam tổ chức 'đại tiệc sinh nhật 30 năm', tri ân khách hàng trong tháng 10

Chuỗi ưu đãi đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm từ ngày 01/10/2025 đến ngày 18/10/2025.

Sắp ra mắt Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 16/10

Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.

VinFast ký thỏa thuận với Castrol củng cố mạng lưới hậu mãi xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.

VinGroup đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi

VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.

Mua VinFast VF8 chạy 'lướt' - tìm ở Green Future không phải lo lắng

Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.

Tasco Auto tài trợ cho bóng chuyền nữ Hà Nội

Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội

VinFast xuất hiện tại triển lãm BusWorld Europe 2025

Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam