Những kỳ vọng bị hoài nghi
Khi VinFast ra mắt dịch vụ xe XanhSM cao cấp với VF8, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một chiến lược đột phá trong ngành vận tải công nghệ, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế đã đặt ra không ít câu hỏi về sự thành bại của phép tính này.
Một trong những yếu tố gây ra hoài nghi về tính hiệu quả là chi phí vận hành của VF8. Mẫu xe này có mức đầu tư cao, khiến cho giá cước cũng trở nên không mấy hấp dẫn, đặc biệt khi so với các dịch vụ như Grab hay taxi truyền thống. Ngay trong nhóm dịch vụ của XanhSM, giá cước của VF8 cũng đang cao hơn từ 21-36% so với các mẫu xe VF5/VFe34 vô tình tạo nên bộ lọc lược bỏ khách hàng. Hơn nữa, mặc dù VF8 là một chiếc SUV sang trọng, nhưng nó chỉ có 5 chỗ ngồi, khiến cho những chuyến đi gia đình hoặc nhóm không thể đáp ứng như những mẫu xe 7 chỗ phổ biến. Điều này khiến cho nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp của VF8 có thể đã không đạt được kỳ vọng ban đầu.
Điểm dừng chiến lược
Nếu những hoài nghi về bài toán dịch vụ của VF8 là đúng, việc thay đổi là một quyết định hợp lý. Đây là bước đi thể hiện sự nhạy bén và khả năng linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của XanhSM. Thay vì tiếp tục đầu tư vào một phân khúc có thể không mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi, việc rút lui giúp giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng VF8 sẽ được phân phối hướng tới các khách hàng cá nhân nhiều hơn thay vì bị “khóa” trong một loại hình dịch vụ không hiệu quả. Quyết định này không chỉ giúp VinFast nâng cao sự hài lòng của khách hàng, mà còn tạo điều kiện để các chiếc xe VF8 đang còn lại được giải phóng và hướng đến các mục tiêu kinh doanh khác.
Ngoài ra bản thân VinFast cũng đã giới thiệu Limo Green, mẫu xe 7 chỗ tiện dụng cho những nhu cầu di chuyển nhóm hay gia đình. Điều này càng củng cố nhận định rằng một chiếc xe 5 chỗ cao cấp như VF8 không phải là lựa chọn phổ biến đối với người dùng xe dịch vụ tại Việt Nam. Thực tế, nhu cầu di chuyển nhóm lớn hoặc gia đình yêu cầu những chiếc xe có sức chứa lớn hơn, điều này khiến các mẫu xe 7 chỗ trở thành lựa chọn ưu tiên.
Và những toan tính mới
Sau khi rút VF8 khỏi dịch vụ XanhSM, VinFast đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược bằng việc chuyển giao cho công ty cho thuê và kinh doanh xe cũ FGF. Những chiếc xe này, mặc dù đã qua sử dụng, nhưng vẫn giữ được chất lượng tốt và sẽ được bán lại với mức giá rất hợp lý. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận chiếc xe điện cao cấp mà còn rút ngắn thời gian giao xe cho những người muốn sở hữu VF8 mà không cần phải chờ đợi lâu.
Hơn nữa, việc bán lại các chiếc xe cũ sẽ giảm tải sức ép giao hàng cho nhà máy, giúp VinFast tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe mới và mở rộng thị trường xe điện cao cấp. Việc VF5 và VF3 đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình đã dẫn tới tình trạng quá tải cho Cát Hải và buộc Vinfast phải xây thêm nhà máy ở Hà Tĩnh chỉ để sản xuất hai dòng xe này. Biểu đồ đính kèm của mình có thể giải thích một phần khi mà tỷ lệ xe VF5 ra đường tăng đột biến thì sản lượng VF8 bị giảm xuống thấy rõ. Vinfast tập trung vào làm VF3, VF5 để đạt mục tiêu 80.000 xe và VF8 lúc này rõ ràng đã trở thành thứ yếu trong kết hoạch sản xuất. Vậy nếu nhu cầu vẫn có, vẫn cao thì nguồn nào phù hợp hơn để giao xe cho khách hàng?
Cùng với đó, thông qua hình thức kinh doanh xe cũ, những chiếc xe điện VF8 sẽ có thể hướng tới một nhiệm vụ mới là cạnh tranh trực tiếp với “phân khúc đang lên” - xe hybrid tầm giá dưới 1 tỷ, với sự có mặt của những tên tuổi như Honda CR-V hay Toyota Innova Cross. Rõ ràng nếu đặt ra sự so sánh thì việc sở hữu VF8 tại thời điểm này vẫn đáng giá hơn so với những chiếc xe Mild-hybrid cả về mặt vận hành, trải nghiệm lẫn chi phí đầu tư. Chưa kể những thay đổi cần thích ứng về vùng phát thải thấp tại các đô thị trong thời gian sắp tới cũng sẽ mang lại nhiều cân nhắc cho người tiêu dùng.
Với những điều chỉnh chiến lược như vậy, có thể thấy VinFast đang tìm cách tối ưu hóa tiềm năng của VF8 trong một bối cảnh thị trường xe điện đầy thách thức khi các thương hiệu Trung Quốc đang cố gắng để tràn vào thị trường nội địa. Việc dừng dịch vụ taxi cao cấp và chuyển giao xe cũ có thể là bước đi hợp lý, nhưng liệu điều này có thực sự giúp VinFast củng cố phân khúc xe điện giá trị cao hay không vẫn là một câu hỏi mở, cần thời gian để kiểm chứng.
Nguồn: Quang Anh
BÌNH LUẬN