Doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tăng 12 lần nhờ Vinfast
Chiến lược của VinFast nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 84% vào năm 2026 không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phụ trợ trong nước phát triển mạnh mẽ.

Xây dựng sức mạnh qua các quan hệ đối tác chiến lược
Tại một hội thảo về nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô gần đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA, chia sẻ về sự hợp tác với VinFast từ năm 2017. Trong suốt 7 năm qua, CNC VINA đã học hỏi và phát triển rất nhiều từ việc làm việc với VinFast – một doanh nghiệp có bước tiến thần kỳ.
“VinFast đã truyền cảm hứng và tư duy chiến lược lớn cho chúng tôi,” ông Hùng cho biết. CNC VINA, từ một công ty nhỏ với tài sản khoảng 30 triệu USD, đã tăng trưởng mạnh mẽ lên đến 500 triệu USD sau hơn 7 năm hợp tác, gấp 12 lần so với ban đầu.
Biến thử thách thành cơ hội
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA
Ông Trần Quốc Minh Đăng, Tổng Giám đốc Công ty Ý Chí Việt, kể lại dấu mốc quan trọng của công ty vào năm 2020 khi bắt đầu cung cấp linh kiện cho VinFast. Việc sản xuất linh kiện cho VinFast là một thử thách lớn, yêu cầu năng lực cao và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sự hợp tác này đã giúp công ty khẳng định được năng lực của mình trong ngành công nghiệp ô tô, nơi trước đó Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay, Ý Chí Việt đã cung cấp hơn 80 linh kiện và hơn 60 khung nhựa cho nhiều dòng xe của VinFast, từ VF e34, VF 9 đến xe buýt điện. “Chúng tôi rất biết ơn VinFast đã tin tưởng và tạo điều kiện để chúng tôi chứng minh năng lực và phát triển mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất ô tô,” ông Đăng chia sẻ.
Dẫn dắt nhưng không đi một mình
PGS-TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, bày tỏ sự tự hào về những gì VinFast đã đạt được trong suốt 7 năm qua. Thành công này không chỉ thể hiện ở vị thế dẫn đầu thị trường trong nước mà còn ở cách VinFast hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ phát triển.
“VinFast là cánh chim đầu đàn, dẫn dắt các doanh nghiệp khác phát triển, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn và thậm chí bỏ qua một số giai đoạn phát triển truyền thống,” PGS-TS Bùi Quang Tuấn nhận định.
Các chuyên gia tham gia tọa đàm đều cho rằng, đóng góp của các doanh nghiệp tiên phong như VinFast sẽ ngày càng lớn, đặc biệt khi tỷ lệ nội địa hóa của VinFast dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt 84% vào năm 2026, thay vì hơn 60% như hiện nay.
Tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Nhìn vào chiến lược nội địa hóa của VinFast trong thời gian tới, GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng ông rất ấn tượng khi VinFast đã tự làm chủ các chi tiết quan trọng của xe điện như cell pin, hệ thống truyền động và điều hòa. Bên cạnh đó, hãng xe này cũng đang hướng đến việc nội địa hóa các chi tiết khác như vành xe, phanh, kính gương… Tất cả những yếu tố này giúp tỷ lệ nội địa hóa của VinFast ngày càng cao, đồng thời tạo bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Trước đây, Việt Nam chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp trong ngành phụ trợ ô tô với giá trị đóng góp không lớn. Tuy nhiên, với việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, GS-TS Lê Anh Tuấn tin tưởng rằng giá trị mà VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ mang lại cho nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
“VinFast là biểu tượng của tinh thần quyết liệt và khát vọng vươn tầm quốc tế của người Việt. Tôi tin rằng, với sự đồng hành của VinFast, chúng ta sẽ tạo ra một hệ sinh thái lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mở ra một tương lai tươi sáng cho cả ngành sản xuất nội địa của đất nước,” vị chuyên gia khẳng định.
Với chiến lược nội địa hóa mạnh mẽ, VinFast đang tạo ra một hệ sinh thái ngày càng phát triển, không chỉ nâng cao vị thế của mình mà còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vươn ra thế giới.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN