Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam

Cafe xe | Minh Tâm 28/12/2024 20:00

Trong thị trường xe cũ tại Việt Nam, cụm từ "xe bảo dưỡng chính hãng" được xem như một tiêu chí vàng mà người mua luôn đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, một thực tế trái ngược là khi sở hữu xe, nhiều người lại tìm đến các garage bên ngoài để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Sự mâu thuẫn này không chỉ làm giảm giá trị xe cũ mà còn tạo nên những hệ quả khó lường cho thị trường.

 

Tiêu chuẩn kép khi mua xe cũ

Tâm lý phổ biến của người mua xe cũ là muốn sở hữu chiếc xe có lịch sử rõ ràng, được bảo dưỡng chính hãng để đảm bảo chất lượng. Điều này không chỉ giúp họ yên tâm khi lái xe mà còn tăng giá trị bán lại trong tương lai. Tuy nhiên, khi xe về tay, sự "khắt khe" ban đầu nhanh chóng bị thay thế bởi tiêu chí tiết kiệm.

Ví dụ, một người mua xe với giá trị bảo dưỡng chính hãng, nhưng khi đến kỳ bảo dưỡng, họ lại tìm đến garage bên ngoài vì chi phí thấp hơn. Lý do thường được đưa ra là bảo dưỡng chính hãng quá đắt đỏ, không cần thiết hoặc không phù hợp với ngân sách.

Hệ quả của tiêu chuẩn kép

  1. Giảm giá trị xe khi bán lại:
    Những chiếc xe được bảo dưỡng ngoài thường khó chứng minh lịch sử bảo dưỡng khi bán lại. Điều này làm mất lòng tin của người mua tiếp theo và giảm giá trị giao dịch.

  2. Ảnh hưởng uy tín người bán:
    Người bán xe cũ thường gặp khó khăn khi phải đáp ứng nhu cầu "full bảo dưỡng chính hãng" từ người mua. Nhưng nếu người bán không cung cấp được giấy tờ minh bạch, họ dễ bị đánh giá thấp hoặc bỏ qua.

  3. Tác động tiêu cực đến thị trường xe cũ:
    Thói quen bảo dưỡng không đồng bộ giữa người mua và người bán dẫn đến sự thiếu tin cậy trong thị trường. Nhiều người mua bắt đầu nghi ngờ tính minh bạch của các thông tin về xe cũ, khiến giao dịch trở nên khó khăn hơn.

Vì sao tiêu chuẩn kép tồn tại?

  1. Tâm lý muốn "tốt cho mình":
    Khi mua, người tiêu dùng đặt mình vào vị trí của người bán xe, muốn đảm bảo chiếc xe đạt tiêu chuẩn cao nhất. Nhưng khi đã là người sử dụng, chi phí bảo dưỡng trở thành yếu tố quan trọng hơn chất lượng.

  2. Chênh lệch giá bảo dưỡng:
    Bảo dưỡng chính hãng thường đắt đỏ hơn do sử dụng phụ tùng và dịch vụ chất lượng cao. Điều này khiến nhiều người cảm thấy không đáng đầu tư.

  3. Thiếu nhận thức về giá trị dài hạn:
    Nhiều người chưa hiểu rằng việc bảo dưỡng chính hãng không chỉ duy trì chất lượng xe mà còn giữ giá trị xe khi bán lại.

Giải pháp cải thiện tình trạng này

  • Tăng cường minh bạch:
    Các hãng xe và garage cần cung cấp thông tin rõ ràng về chi phí và lợi ích khi bảo dưỡng chính hãng, giúp người dùng hiểu được giá trị dài hạn.

  • Khuyến khích bảo dưỡng chính hãng:
    Giảm chi phí bảo dưỡng hoặc đưa ra các gói dịch vụ linh hoạt để phù hợp với nhiều phân khúc người dùng.

  • Thay đổi thói quen người tiêu dùng:
    Người mua xe cũ cần hiểu rằng lịch sử bảo dưỡng không chỉ là tiêu chí khi mua xe, mà còn là trách nhiệm khi sở hữu.

Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam là một vấn đề phổ biến, phản ánh sự thiếu đồng bộ trong thói quen tiêu dùng. Để xây dựng một thị trường xe cũ minh bạch và phát triển, cả người mua lẫn người bán cần thay đổi nhận thức, hiểu rằng chất lượng và giá trị dài hạn luôn là yếu tố quan trọng nhất.       

 
 
 
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.