Ô tô Đức đuối sức trong cuộc đua xe điện

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức.

Ngành công nghiệp ôtô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong thời kỳ chuyển đổi sang điện khí hóa. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu ôtô của Trung Quốc, cùng với những yếu tố như cắt giảm việc làm và việc ngừng trợ cấp cho xe điện, đã khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô Đức.

Những ông lớn trong ngành như Volkswagen, Mercedes và BMW gần đây đã cảnh báo về lợi nhuận suy giảm do nền kinh tế yếu đi và nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức, cùng với việc chương trình trợ cấp xe điện bị kết thúc đột ngột vào cuối năm ngoái.

Mối lo ngại ngày càng tăng rằng thương hiệu "made in Germany", nổi tiếng với những mẫu xe có chất lượng cao, có thể mất đi sức hấp dẫn khi chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Rico Luman, một chuyên gia kinh tế tại ING, cho rằng quá trình điện khí hóa đang đặt thêm áp lực lên các nhà sản xuất ôtô Đức trong việc nâng cao nguồn cung ứng công nghệ cao cho xe điện, đặc biệt là pin. Tuy nhiên, khả năng phát triển này tại Đức vẫn còn hạn chế.

Chính phủ Đức hiện đang xem xét các phương án hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng Volkswagen là "tầm quan trọng cốt lõi" đối với nền kinh tế Đức.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng của ngành công nghiệp ôtô Đức. Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), đánh giá rằng ngành ôtô Đức vẫn có khả năng thích ứng với sự chuyển đổi này. Bà nhấn mạnh rằng truyền thống sản xuất ôtô vững mạnh tại châu Âu là một tài sản quý giá, và không nên đánh giá thấp khả năng đổi mới và khẳng định thương hiệu.

Tại Triển lãm ôtô Paris, nhiều nhà sản xuất ôtô đã giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ nhằm kích cầu và thu hút lại thị phần từ các thương hiệu Trung Quốc, như BMW với hai mẫu Mini mới.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng xe cộ tại nhóm vận động Transport & Environment, cũng đã lưu ý rằng việc đánh giá "sức khỏe" của ngành ôtô Đức cần xem xét hai khía cạnh: điều tốt nhất cho hoạt động sản xuất trong nước và nhu cầu toàn cầu của các nhà sản xuất Đức.

Bà cũng khẳng định rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng, việc làm chậm quá trình điện khí hóa không phải là một giải pháp khả thi cho tương lai của ngành ôtô Đức.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.

VinFast lập thêm kỷ lục mới, bàn giao hơn 20.000 ô tô trong tháng 10/2025

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,

Hai mẫu xe hấp dẫn của Volvo sắp ra mắt tại sự kiện trải nghiệm Drive. Life.

Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.

Geely Việt Nam công bố hàng loạt 'đặc quyền' dành riêng cho khách hàng Monjaro

“You Enjoy, We Care” – món quà tri ân đầy cảm xúc dành riêng cho chủ sở hữu Geely Monjaro.