Ô tô Đức đuối sức trong cuộc đua xe điện

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức.

Ngành công nghiệp ôtô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong thời kỳ chuyển đổi sang điện khí hóa. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu ôtô của Trung Quốc, cùng với những yếu tố như cắt giảm việc làm và việc ngừng trợ cấp cho xe điện, đã khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô Đức.

Những ông lớn trong ngành như Volkswagen, Mercedes và BMW gần đây đã cảnh báo về lợi nhuận suy giảm do nền kinh tế yếu đi và nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức, cùng với việc chương trình trợ cấp xe điện bị kết thúc đột ngột vào cuối năm ngoái.

Mối lo ngại ngày càng tăng rằng thương hiệu "made in Germany", nổi tiếng với những mẫu xe có chất lượng cao, có thể mất đi sức hấp dẫn khi chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Rico Luman, một chuyên gia kinh tế tại ING, cho rằng quá trình điện khí hóa đang đặt thêm áp lực lên các nhà sản xuất ôtô Đức trong việc nâng cao nguồn cung ứng công nghệ cao cho xe điện, đặc biệt là pin. Tuy nhiên, khả năng phát triển này tại Đức vẫn còn hạn chế.

Chính phủ Đức hiện đang xem xét các phương án hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng Volkswagen là "tầm quan trọng cốt lõi" đối với nền kinh tế Đức.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng của ngành công nghiệp ôtô Đức. Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), đánh giá rằng ngành ôtô Đức vẫn có khả năng thích ứng với sự chuyển đổi này. Bà nhấn mạnh rằng truyền thống sản xuất ôtô vững mạnh tại châu Âu là một tài sản quý giá, và không nên đánh giá thấp khả năng đổi mới và khẳng định thương hiệu.

Tại Triển lãm ôtô Paris, nhiều nhà sản xuất ôtô đã giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ nhằm kích cầu và thu hút lại thị phần từ các thương hiệu Trung Quốc, như BMW với hai mẫu Mini mới.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng xe cộ tại nhóm vận động Transport & Environment, cũng đã lưu ý rằng việc đánh giá "sức khỏe" của ngành ôtô Đức cần xem xét hai khía cạnh: điều tốt nhất cho hoạt động sản xuất trong nước và nhu cầu toàn cầu của các nhà sản xuất Đức.

Bà cũng khẳng định rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng, việc làm chậm quá trình điện khí hóa không phải là một giải pháp khả thi cho tương lai của ngành ôtô Đức.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

O2O trong ngành ô tô – Không chỉ là mua online, nhận offline

O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.

Góc nhìn: Giữ gốc vững – Ứng biến nhanh - Chiến lược sống còn

Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.

HLV Kim Sang-sik nhận xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bán xe là bán... bản thân tốt hơn

Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.

Bridgestone thắng lớn với lốp xe Mặt Trăng tại giải thưởng quốc tế

Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.

Lexus và Mercedes: Chuyển động hay Đứng yên?

Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?

Xe Hàn dễ bị xe Tàu “đè” nhất?

Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.