Ô tô Đức đuối sức trong cuộc đua xe điện
Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức.

Ngành công nghiệp ôtô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong thời kỳ chuyển đổi sang điện khí hóa. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu ôtô của Trung Quốc, cùng với những yếu tố như cắt giảm việc làm và việc ngừng trợ cấp cho xe điện, đã khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô Đức.
Những ông lớn trong ngành như Volkswagen, Mercedes và BMW gần đây đã cảnh báo về lợi nhuận suy giảm do nền kinh tế yếu đi và nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức, cùng với việc chương trình trợ cấp xe điện bị kết thúc đột ngột vào cuối năm ngoái.
Mối lo ngại ngày càng tăng rằng thương hiệu "made in Germany", nổi tiếng với những mẫu xe có chất lượng cao, có thể mất đi sức hấp dẫn khi chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.
Rico Luman, một chuyên gia kinh tế tại ING, cho rằng quá trình điện khí hóa đang đặt thêm áp lực lên các nhà sản xuất ôtô Đức trong việc nâng cao nguồn cung ứng công nghệ cao cho xe điện, đặc biệt là pin. Tuy nhiên, khả năng phát triển này tại Đức vẫn còn hạn chế.
Chính phủ Đức hiện đang xem xét các phương án hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng Volkswagen là "tầm quan trọng cốt lõi" đối với nền kinh tế Đức.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng của ngành công nghiệp ôtô Đức. Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), đánh giá rằng ngành ôtô Đức vẫn có khả năng thích ứng với sự chuyển đổi này. Bà nhấn mạnh rằng truyền thống sản xuất ôtô vững mạnh tại châu Âu là một tài sản quý giá, và không nên đánh giá thấp khả năng đổi mới và khẳng định thương hiệu.
Tại Triển lãm ôtô Paris, nhiều nhà sản xuất ôtô đã giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ nhằm kích cầu và thu hút lại thị phần từ các thương hiệu Trung Quốc, như BMW với hai mẫu Mini mới.
Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng xe cộ tại nhóm vận động Transport & Environment, cũng đã lưu ý rằng việc đánh giá "sức khỏe" của ngành ôtô Đức cần xem xét hai khía cạnh: điều tốt nhất cho hoạt động sản xuất trong nước và nhu cầu toàn cầu của các nhà sản xuất Đức.
Bà cũng khẳng định rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng, việc làm chậm quá trình điện khí hóa không phải là một giải pháp khả thi cho tương lai của ngành ôtô Đức.
hot trend
Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.
Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.
Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.
Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.
Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.
Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn
Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,
BÌNH LUẬN