Ô tô Đức đuối sức trong cuộc đua xe điện

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức.

Ngành công nghiệp ôtô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong thời kỳ chuyển đổi sang điện khí hóa. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu ôtô của Trung Quốc, cùng với những yếu tố như cắt giảm việc làm và việc ngừng trợ cấp cho xe điện, đã khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô Đức.

Những ông lớn trong ngành như Volkswagen, Mercedes và BMW gần đây đã cảnh báo về lợi nhuận suy giảm do nền kinh tế yếu đi và nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tại châu Âu, ngành công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cắt giảm việc làm, khả năng đóng cửa nhà máy của Volkswagen tại Đức, cùng với việc chương trình trợ cấp xe điện bị kết thúc đột ngột vào cuối năm ngoái.

Mối lo ngại ngày càng tăng rằng thương hiệu "made in Germany", nổi tiếng với những mẫu xe có chất lượng cao, có thể mất đi sức hấp dẫn khi chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Rico Luman, một chuyên gia kinh tế tại ING, cho rằng quá trình điện khí hóa đang đặt thêm áp lực lên các nhà sản xuất ôtô Đức trong việc nâng cao nguồn cung ứng công nghệ cao cho xe điện, đặc biệt là pin. Tuy nhiên, khả năng phát triển này tại Đức vẫn còn hạn chế.

Chính phủ Đức hiện đang xem xét các phương án hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng Volkswagen là "tầm quan trọng cốt lõi" đối với nền kinh tế Đức.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng của ngành công nghiệp ôtô Đức. Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), đánh giá rằng ngành ôtô Đức vẫn có khả năng thích ứng với sự chuyển đổi này. Bà nhấn mạnh rằng truyền thống sản xuất ôtô vững mạnh tại châu Âu là một tài sản quý giá, và không nên đánh giá thấp khả năng đổi mới và khẳng định thương hiệu.

Tại Triển lãm ôtô Paris, nhiều nhà sản xuất ôtô đã giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ nhằm kích cầu và thu hút lại thị phần từ các thương hiệu Trung Quốc, như BMW với hai mẫu Mini mới.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng xe cộ tại nhóm vận động Transport & Environment, cũng đã lưu ý rằng việc đánh giá "sức khỏe" của ngành ôtô Đức cần xem xét hai khía cạnh: điều tốt nhất cho hoạt động sản xuất trong nước và nhu cầu toàn cầu của các nhà sản xuất Đức.

Bà cũng khẳng định rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng, việc làm chậm quá trình điện khí hóa không phải là một giải pháp khả thi cho tương lai của ngành ôtô Đức.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.