Bất chấp những tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế, đi cùng với chính sách ưu đãi về phí trước bạ nhưng đã không có bất ngờ nào xảy ra với doanh số xe sang khi toàn bộ nhóm thương hiệu hàng đầu đều giảm sâu, trong đó Mercedes và BMW có quý thứ 2 liên tiếp “mất số” kể từ đầu năm.
Người Đức tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng
Quý 3/2024 ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 6,82% so với cả năm 2023. Tuy nhiên đây lại là quý thứ hai liên tiếp BMW và Mercedes ghi nhận mức tăng trưởng âm so với quý 1. Điều đáng nói là mặc dù tháng 9 có sự hỗ trợ của chính sách phí chước bạ nhưng rõ ràng là không đáng kể để bù đắp lại tháng 7 và tháng 8 “Cô hồn”, kết lại bằng mức giảm 39% (Merc) và 43% (BMW) so với quý liền kề.
Những nguyên nhân có thể kể tới của sự đi xuống này phần lớn vẫn đến từ sự thay đổi trong cách chi tiêu của khách hàng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe sang đã qua sử dụng, sự hỗn loạn giá khi xe tồn kho quá nhiều và sự thụt lùi về sức hút của các sản phẩm chất dẫn như GLC, The3 … (*). Mặc dù hai ông lớn này đã tích cực hơn trong các hoạt động trải nghiệm, truyền thông … nhằm tạo ra một sức hút mới mẻ xong mình có cảm giác trên ván bài bốn người hiện tại thì hãng xe, chính sách và thị trường thì cũng đã xuống hết những nước đi của mình.
Tất cả chỉ còn chờ khách hàng là người hạ cây chốt – ai ù ai móm vẫn nằm trong tay người cầm cái quan trọng này. Một năm không mấy thành công đã rõ ràng và bây giờ là lúc những nhà planning chuyên nghiệp phải bắt tay vào soạn sửa cho mùa giải mới.
Lexus – lộ diện hình bóng “ông kẹ” mới
Kết thúc quý 3 Lexus đã chính thức vượt qua BMW để chiếm lấy vị trí thứ 2 và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Mercedes. Với tốc độ bán hàng trung bình hiện tại thì dự báo doanh số cuối năm 2024 của lexus sẽ vào khoảng 14xx xe, trong khi đó BMW chỉ có thể kết thúc năm ở mức 11xx xe.
Ngược lại, nếu năm 2023, khoảng cách giữa Lexus và Mercedes là 17xx xe thì dự báo năm nay sẽ chỉ còn 5xx xe, tương đương rút ngắn tới 70% - một con số thực sự ấn tượng. Chúng ta cần lưu ý rằng danh mục sản phẩm của Lexus là thuần CBU, trong khi BMW và Mercedes thì tỷ trọng CKD là rất lớn, đi kèm với những lợi thế không thể phủ nhận về giá bán cũng như các chính sách thuế.
Việc Lexus thầm lặng tiến lên đầy hiệu quả lại càng cho thấy rõ nét insight của nhóm khách hàng nhà giàu khi trong bối cảnh cần thắt chặt và tăng cường hiệu quả đầu tư thì đâu mới là thương hiệu họ lựa chọn.
Thêm một quý nữa đã trôi qua và có lẽ bức tranh của Big 4 xe sang đã định hình xong. Sẽ rất khó để có những xáo trộn về cục diện thị phần khi mà chính sách hỗ trợ phí chước bạ sẽ kết thúc vào ngày 30/11 sắp tới.
Những con số không biết nói dối, đặc biệt lại càng phi toxic nếu những người làm planning thực sự muốn thay đổi bởi chậm lại tăng trưởng mới giúp chúng ta nhận ra những cái yếu và thiếu trong bài toán kinh doanh của mình. Mình xin khép lại bài nhận định này bằng dự đoán về thị phần top 4 xe sang 2024, được và mất của từng hãng. Làm Vua mà chỉ thích đọc văn hay với nghe nịnh đẹp thì trên đời chỉ có Naked King mà thôi.
----------
• Bài viết theo quan điểm cá nhân, không đại diện cho bên thứ 3
• Số liệu bán ra là lượng tiêu thụ tới người tiêu dùng của các đại lý, không phải của nhà phân phối/nhà nhập khẩu.
(*): Mình sẽ có phần đánh giá chi tiết về giá trị chi tiêu của phân khúc xe sang vào thời điểm cuối năm để anh em tham khảo thêm về nhận định này.
BÌNH LUẬN