Cuộc lật đổ ngoạn mục: BMW thách thức ngôi vương của Mercedes-Benz tại Việt Nam?

Thị trường xe sang tại Việt Nam đã chứng kiến những biến động lớn trong năm 2023, khi các hãng xe hàng đầu bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.Trong khi Mercedes vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong năm 2023, thì BMW đã tạo nên một cú hích ngoạn mục, đe dọa vị trí số một của đối thủ truyền kiếp.Câu hỏi đặt ra là, liệu kết thúc năm 2024, Mercedes-Benz Việt Nam có tiếp tục giữ vững ngôi vương, hay sẽ có một cuộc soán ngôi từ BMW?

Sự tăng trưởng thần tốc của BMW

BMW đã ghi nhận một bước tiến vượt bậc trong năm 2023 khi doanh số đạt 2.023 xe, gấp đôi so với 973 xe của năm 2022. Đáng chú ý, thành tích này không chỉ đưa BMW vượt qua Lexus để vươn lên vị trí thứ hai mà còn thu hẹp đáng kể khoảng cách với Mercedes. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, BMW đạt được một mức tăng trưởng mạnh mẽ như vậy tại Việt Nam, nhờ chiến lược lắp ráp nội địa thông minh.

Việc tập trung vào lắp ráp các dòng xe tại Việt Nam đã giúp BMW giảm đáng kể giá thành, từ đó tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đồng thời, sự đa dạng hóa trong danh mục sản phẩm và các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ đã góp phần không nhỏ vào sự thành công này. 

Mercedes-Benz trong vòng xoáy áp lực

Ngược lại với đà tăng trưởng của BMW, Mercedes lại đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Nếu năm 2022, Mercedes nắm giữ hơn 60% thị phần thì đến năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 40%. Doanh số xe của Mercedes cũng chỉ đạt 3.416 chiếc, giảm hơn 50% so với năm trước.

Mercedes đang theo đuổi chiến lược tập trung vào các dòng xe nhập khẩu cao cấp, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và duy trì giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, cách tiếp cận này dường như đang không theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả.

Cuộc đua ngày càng gay cấn

Không chỉ có BMW và Mercedes-Benz, các thương hiệu khác như Lexus, Volvo, Audi, và Porsche cũng đang cố gắng gia tăng thị phần tại Việt Nam. Lexus, từng giữ vị trí số hai trong năm 2022, đã tụt xuống vị trí thứ ba với doanh số chỉ đạt 1.532 xe trong năm 2023. Volvo và Audi cũng đang dần khẳng định vị thế của mình, với mức tăng trưởng ổn định qua từng năm.

Trong khi đó, Porsche và Land Rover vẫn duy trì được sức hút trong phân khúc khách hàng cao cấp, nhưng mức độ cạnh tranh giữa các hãng xe này không thể so sánh với cuộc đua song mã giữa BMW và Mercedes.

Dấu mốc lịch sử sắp đến gần

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của BMW, câu hỏi đặt ra là liệu hãng xe này có thể vượt qua Mercedes để trở thành thương hiệu xe sang số một tại Việt Nam vào cuối năm 2024 hay không? Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một sự thay đổi chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thị trường xe sang tại Việt Nam.

Chiến thắng của BMW không chỉ phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng mà còn đặt ra thách thức lớn cho Mercedes trong việc tái định vị chiến lược.

Liệu thương hiệu xe sang lâu đời này có đủ sức xoay chuyển tình thế, hay BMW sẽ ghi dấu ấn lịch sử?

Câu trả lời sẽ có vào cuối năm 2024, khi cuộc đua này đi đến hồi kết.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.