Cuộc lật đổ ngoạn mục: BMW thách thức ngôi vương của Mercedes-Benz tại Việt Nam?
Thị trường xe sang tại Việt Nam đã chứng kiến những biến động lớn trong năm 2023, khi các hãng xe hàng đầu bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.Trong khi Mercedes vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong năm 2023, thì BMW đã tạo nên một cú hích ngoạn mục, đe dọa vị trí số một của đối thủ truyền kiếp.Câu hỏi đặt ra là, liệu kết thúc năm 2024, Mercedes-Benz Việt Nam có tiếp tục giữ vững ngôi vương, hay sẽ có một cuộc soán ngôi từ BMW?

Sự tăng trưởng thần tốc của BMW
BMW đã ghi nhận một bước tiến vượt bậc trong năm 2023 khi doanh số đạt 2.023 xe, gấp đôi so với 973 xe của năm 2022. Đáng chú ý, thành tích này không chỉ đưa BMW vượt qua Lexus để vươn lên vị trí thứ hai mà còn thu hẹp đáng kể khoảng cách với Mercedes. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, BMW đạt được một mức tăng trưởng mạnh mẽ như vậy tại Việt Nam, nhờ chiến lược lắp ráp nội địa thông minh.
Việc tập trung vào lắp ráp các dòng xe tại Việt Nam đã giúp BMW giảm đáng kể giá thành, từ đó tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đồng thời, sự đa dạng hóa trong danh mục sản phẩm và các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ đã góp phần không nhỏ vào sự thành công này.
Mercedes-Benz trong vòng xoáy áp lực
Ngược lại với đà tăng trưởng của BMW, Mercedes lại đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Nếu năm 2022, Mercedes nắm giữ hơn 60% thị phần thì đến năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 40%. Doanh số xe của Mercedes cũng chỉ đạt 3.416 chiếc, giảm hơn 50% so với năm trước.
Mercedes đang theo đuổi chiến lược tập trung vào các dòng xe nhập khẩu cao cấp, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và duy trì giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, cách tiếp cận này dường như đang không theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả.
Cuộc đua ngày càng gay cấn
Không chỉ có BMW và Mercedes-Benz, các thương hiệu khác như Lexus, Volvo, Audi, và Porsche cũng đang cố gắng gia tăng thị phần tại Việt Nam. Lexus, từng giữ vị trí số hai trong năm 2022, đã tụt xuống vị trí thứ ba với doanh số chỉ đạt 1.532 xe trong năm 2023. Volvo và Audi cũng đang dần khẳng định vị thế của mình, với mức tăng trưởng ổn định qua từng năm.
Trong khi đó, Porsche và Land Rover vẫn duy trì được sức hút trong phân khúc khách hàng cao cấp, nhưng mức độ cạnh tranh giữa các hãng xe này không thể so sánh với cuộc đua song mã giữa BMW và Mercedes.
Dấu mốc lịch sử sắp đến gần
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của BMW, câu hỏi đặt ra là liệu hãng xe này có thể vượt qua Mercedes để trở thành thương hiệu xe sang số một tại Việt Nam vào cuối năm 2024 hay không? Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một sự thay đổi chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thị trường xe sang tại Việt Nam.
Chiến thắng của BMW không chỉ phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng mà còn đặt ra thách thức lớn cho Mercedes trong việc tái định vị chiến lược.
Liệu thương hiệu xe sang lâu đời này có đủ sức xoay chuyển tình thế, hay BMW sẽ ghi dấu ấn lịch sử?
Câu trả lời sẽ có vào cuối năm 2024, khi cuộc đua này đi đến hồi kết.
hot trend
Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.
Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.
Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?
Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.
Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.
Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.
Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.
Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.
BÌNH LUẬN