Anh Quốc: chi phí tăng cao với chủ sở hữu xe điện từ năm 2024

Cafe xe | Nhật Minh 08/12/2024 22:44

Tại Anh, chính phủ đã công bố kế hoạch áp dụng thuế xe sang đối với xe điện (EV) từ tháng 4/2024. Chính sách mới này nhằm tăng nguồn thu ngân sách nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá xe điện đã cao hơn đáng kể so với các dòng xe chạy xăng hoặc diesel.

Chính sách thuế xe sang: ai sẽ chịu ảnh hưởng?

Theo kế hoạch, tất cả các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện có giá niêm yết trên 40.000 bảng Anh và được đăng ký sau ngày 1/4/2024 sẽ chịu thuế xe sang (VED). Loại thuế này sẽ áp dụng trong vòng 5 năm, bắt đầu từ năm thứ hai sau khi mua xe, với mức thuế cố định là 425 bảng mỗi năm.

Từ năm 2025, tất cả các chủ sở hữu xe điện, không phân biệt giá trị xe, sẽ phải nộp thuế VED thông thường. Trong năm đầu tiên đăng ký, mức phí này là 10 bảng, và từ năm thứ hai, người dùng sẽ trả 195 bảng mỗi năm.

Điều đáng chú ý, những xe điện đã đăng ký từ tháng 4/2017 trở đi cũng không tránh khỏi bị đánh thuế. Chủ xe sẽ phải trả mức thuế 195 bảng mỗi năm, bắt đầu từ tháng 4/2025, dù không được hưởng ưu đãi giảm thuế trong năm đầu sở hữu.

Tác động tới thị trường xe điện

Theo số liệu từ Auto Express, khoảng 70% xe điện mới tại Anh sẽ rơi vào diện chịu thuế xe sang. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe phải trả thêm tổng cộng 2.125 bảng thuế trong vòng 5 năm, khiến tổng chi phí VED trong sáu năm đầu sử dụng xe vượt ngưỡng 3.110 bảng.

Thị trường xe cũ cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng. Nếu một chiếc xe điện đã đăng ký sau tháng 4/2024 và có giá ban đầu trên 40.000 bảng, thuế xe sang vẫn sẽ được áp dụng cho người mua xe cũ. Chính sách này dự kiến sẽ gây áp lực lớn đến thị trường xe cũ và làm giảm sức hấp dẫn của các dòng xe điện vốn đã có giá cao hơn các loại xe truyền thống.

Lý do chính phủ áp dụng chính sách này

Từ năm 2020, xe điện không phát thải được miễn thuế xe sang nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trước sức ép từ việc cân bằng ngân sách và nhu cầu tăng nguồn thu, chính phủ đảng Lao động đã tiếp tục triển khai kế hoạch do đảng Bảo thủ đề xuất, nhằm đánh thuế trở lại từ tháng 4/2024.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng Lao động, ông Keir Starmer, còn có kế hoạch cấm bán xe hybrid từ năm 2035 và xe động cơ đốt trong từ năm 2030, đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông xanh bền vững trong tương lai.

Những mẫu xe nào sẽ bị ảnh hưởng?

Nhiều mẫu xe điện phổ biến tại Anh hiện đã vượt ngưỡng giá 40.000 bảng, như Tesla Model Y với giá khởi điểm 44.990 bảng, hay Audi e-tron GT với mức giá cao hơn đáng kể. Dù các nhà sản xuất đã nỗ lực giảm giá để thúc đẩy doanh số, mức giá trung bình của xe điện vẫn cao hơn khoảng 30% so với các mẫu xe động cơ đốt trong.

Đối với những người đang cân nhắc chuyển đổi sang xe điện, chính sách thuế này được xem như một gánh nặng tài chính lớn. Nhiều người lo ngại rằng thay vì khuyến khích, chính sách này có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải.

Thuế xe sang: cơ hội hay thách thức?

Dù được xem là bước tiến quan trọng trong việc tăng nguồn thu ngân sách, thuế xe sang đối với xe điện đã gây nhiều tranh cãi. Chính phủ hy vọng nguồn thu từ thuế này sẽ được tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh, như phát triển các trạm sạc và hệ thống năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những người đang cân nhắc mua xe điện, mức thuế mới này có thể khiến họ chùn bước. Việc cân nhắc giữa chi phí ban đầu cao và các khoản thuế trong tương lai sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định của họ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.