Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang đối mặt với một bước chuyển lớn khi Quyết định 876/2022 chính thức phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan.

Theo quyết định, từ năm 2027, các dòng xe sản xuất trong nước phải đáp ứng các tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Cụ thể: mô tô, xe máy không vượt quá 2,3 lít/100 km; ô tô con dưới 1.400 cc là 4,7 lít/100 km; ô tô trung bình 1.400-2.000 cc là 5,3 lít/100 km và ô tô lớn trên 2.000 cc không vượt 6,4 lít/100 km.

Những tiêu chuẩn này được xem là bước tiến lớn nhằm thúc đẩy xu hướng sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn "ngóng" những quy định chi tiết, cụ thể để có thể điều chỉnh hoạt động sản xuất, đầu tư trang thiết bị phù hợp.

Hiện tại, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Honda đã chủ động triển khai các dòng xe hybrid hoặc điện nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hãng ô tô chưa có sự chuẩn bị rõ ràng do thiếu lộ trình và hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan quản lý.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp cần ít nhất 3 năm để chuẩn bị và thích nghi với các tiêu chuẩn mới. Ông nhấn mạnh: "Chính phủ cần ban hành quy định chi tiết ngay từ năm 2025 để các nhà sản xuất có thời gian điều chỉnh, đặc biệt với những dự án đang triển khai hoặc đầu tư dở dang."

Ngoài ra, để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi này, các hãng xe kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cơ chế chính sách nhằm giảm áp lực tài chính và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ năng lượng xanh. Điều này bao gồm giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị sản xuất, hỗ trợ vay vốn ưu đãi và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra lộ trình cụ thể cho việc giảm phát thải khí carbon trong giao thông, Việt Nam cần sớm đưa ra hướng dẫn chi tiết để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước bắt kịp xu hướng toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.

Suzuki Fronx – chiếc SUV Nhật "trẻ" giữa trận chiến Tiktok

Suzuki Fronx không chỉ là xe đô thị phổ thông, mà là cách người Nhật định nghĩa lại “trẻ trung” bằng kỹ thuật và chiều sâu cảm giác lái.

Học từ Skoda: Bán xe khó vẫn có cách, miễn là mình đủ tinh

Skoda không dễ bán, nhưng vẫn có người bán tốt. Câu chuyện hôm nay là lý do vì sao.