Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang đối mặt với một bước chuyển lớn khi Quyết định 876/2022 chính thức phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan.

Theo quyết định, từ năm 2027, các dòng xe sản xuất trong nước phải đáp ứng các tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Cụ thể: mô tô, xe máy không vượt quá 2,3 lít/100 km; ô tô con dưới 1.400 cc là 4,7 lít/100 km; ô tô trung bình 1.400-2.000 cc là 5,3 lít/100 km và ô tô lớn trên 2.000 cc không vượt 6,4 lít/100 km.

Những tiêu chuẩn này được xem là bước tiến lớn nhằm thúc đẩy xu hướng sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn "ngóng" những quy định chi tiết, cụ thể để có thể điều chỉnh hoạt động sản xuất, đầu tư trang thiết bị phù hợp.

Hiện tại, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Honda đã chủ động triển khai các dòng xe hybrid hoặc điện nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hãng ô tô chưa có sự chuẩn bị rõ ràng do thiếu lộ trình và hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan quản lý.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp cần ít nhất 3 năm để chuẩn bị và thích nghi với các tiêu chuẩn mới. Ông nhấn mạnh: "Chính phủ cần ban hành quy định chi tiết ngay từ năm 2025 để các nhà sản xuất có thời gian điều chỉnh, đặc biệt với những dự án đang triển khai hoặc đầu tư dở dang."

Ngoài ra, để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi này, các hãng xe kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cơ chế chính sách nhằm giảm áp lực tài chính và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ năng lượng xanh. Điều này bao gồm giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị sản xuất, hỗ trợ vay vốn ưu đãi và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra lộ trình cụ thể cho việc giảm phát thải khí carbon trong giao thông, Việt Nam cần sớm đưa ra hướng dẫn chi tiết để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước bắt kịp xu hướng toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.