Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh
Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang đối mặt với một bước chuyển lớn khi Quyết định 876/2022 chính thức phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan.

Theo quyết định, từ năm 2027, các dòng xe sản xuất trong nước phải đáp ứng các tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Cụ thể: mô tô, xe máy không vượt quá 2,3 lít/100 km; ô tô con dưới 1.400 cc là 4,7 lít/100 km; ô tô trung bình 1.400-2.000 cc là 5,3 lít/100 km và ô tô lớn trên 2.000 cc không vượt 6,4 lít/100 km.
Những tiêu chuẩn này được xem là bước tiến lớn nhằm thúc đẩy xu hướng sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn "ngóng" những quy định chi tiết, cụ thể để có thể điều chỉnh hoạt động sản xuất, đầu tư trang thiết bị phù hợp.
Hiện tại, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Honda đã chủ động triển khai các dòng xe hybrid hoặc điện nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hãng ô tô chưa có sự chuẩn bị rõ ràng do thiếu lộ trình và hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan quản lý.
Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp cần ít nhất 3 năm để chuẩn bị và thích nghi với các tiêu chuẩn mới. Ông nhấn mạnh: "Chính phủ cần ban hành quy định chi tiết ngay từ năm 2025 để các nhà sản xuất có thời gian điều chỉnh, đặc biệt với những dự án đang triển khai hoặc đầu tư dở dang."
Ngoài ra, để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi này, các hãng xe kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cơ chế chính sách nhằm giảm áp lực tài chính và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ năng lượng xanh. Điều này bao gồm giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị sản xuất, hỗ trợ vay vốn ưu đãi và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra lộ trình cụ thể cho việc giảm phát thải khí carbon trong giao thông, Việt Nam cần sớm đưa ra hướng dẫn chi tiết để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước bắt kịp xu hướng toàn cầu.
hot trend
Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.
BYD Sealion 6 tại Việt Nam có 2 phiên bản với mức giá lăn bánh từ 939 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam.
Jaecoo J7 PHEV được ưu đãi với giá bán 869 triệu đồng, những khách hàng đã mua xe trước 18.4.2025 sẽ được hoàn lại phần tiền chênh lệch.
Hình ảnh Suzuki Fronx tại trung tâm kiểm tra khí thải ở Hà Nội đang gây xôn xao cộng đồng người dùng xe Suzuki.
Ông Trần Đình Long, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát hé lộ khả năng họ có thể hợp tác cung cấp thép cho ô tô VinFast, Thành Công, Thaco.
Giá bán loạt xe máy điện VinFast vừa được điều chỉnh giảm. Mức niêm yết mới có hiệu lực từ ngày 15/4/2025.
Bản XRT-PRO nổi bật với ngoại hình đậm chất SUV việt dã, phù hợp cho người thường xuyên di chuyển khắp nơi.
Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức khai trương nhà phân phối O&J Gò Vấp.
BÌNH LUẬN