Ngành lốp xe ô tô Việt Nam: Bùng nổ đầu tư và cơ hội phát triển
Việt Nam đang chứng tỏ mình là điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn lớn trong ngành sản xuất lốp xe ô tô. Trong những năm qua, hàng loạt các ông lớn quốc tế đã không ngừng rót vốn vào thị trường này, giúp ngành lốp xe Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nội địa và quốc tế.

Mới đây, Tập đoàn Sailun (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 200 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư của họ lên tới 1,7 tỷ USD. Nhà máy của Sailun tại Tây Ninh hiện đang là một trong những trung tâm sản xuất lốp xe quan trọng nhất của tập đoàn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Cũng trong năm 2024, Tập đoàn Kumho Tire (Hàn Quốc) thông báo sẽ đầu tư 300 triệu USD vào giai đoạn 3 của nhà máy tại Việt Nam, với mục tiêu tăng công suất sản xuất lên 17 triệu lốp mỗi năm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các thương hiệu ô tô lớn trong khu vực.
Không chỉ các tập đoàn quốc tế, các doanh nghiệp trong nước cũng tích cực đầu tư vào ngành này. Ví dụ, Công ty TNHH Lốp Advance Việt Nam đã bắt đầu giai đoạn 3 của dự án nhà máy thông minh với số vốn 230 triệu USD, nhằm tăng công suất thêm 6 triệu lốp radial mỗi năm. Dự án này không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu sang các thị trường lớn như Bắc và Nam Mỹ.
Ngoài ra, Cao su Kenda cũng không kém phần mạnh mẽ khi tiếp tục tăng cường vốn đầu tư lên 296 triệu USD sau khi bổ sung thêm 80 triệu USD trong năm nay. Nhà máy của Cao su Kenda tại Đồng Nai sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của ngành sản xuất lốp xe tại Việt Nam trong thời gian tới.
Sự gia tăng mạnh mẽ của các khoản đầu tư vào ngành lốp xe ô tô không chỉ giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới mà còn làm cho thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Cổ phiếu của các công ty như Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) đã tăng mạnh, ghi nhận mức tăng 45% kể từ tháng 11/2024.
Trong khi các tập đoàn quốc tế đổ vốn vào Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu lại đối mặt với không ít khó khăn. Michelin, một trong những nhà sản xuất lốp xe hàng đầu tại Pháp, đã phải đưa ra quyết định đóng cửa hai nhà máy tại Pháp vào năm 2026, do sức ép từ lốp giá rẻ châu Á và chi phí sản xuất tăng cao. Đây là cơ hội lớn để các nhà sản xuất lốp xe tại Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, ngành lốp xe Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế và thị trường lao động, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp lốp xe thế giới.
hot trend
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
BÌNH LUẬN