Thị trường ô tô Việt Nam 2024: Xe điện, MPV và xu hướng mới
Năm 2024 là một năm sôi động với nhiều thay đổi đáng chú ý trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Từ sự lên ngôi của xe điện, sự đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc, làn sóng MPV cho đến các chính sách hỗ trợ phí trước bạ, những sự kiện này đã không chỉ tác động mạnh đến thị trường hiện tại mà còn định hình hướng phát triển trong tương lai.
Xe điện: Từ xu hướng đến đỉnh doanh số
Xe điện Việt tăng tốc trên đường đua doanh số. Ảnh: VinFast.
VinFast tiếp tục tạo dấu ấn khi trở thành hãng xe dẫn đầu doanh số tại Việt Nam tính đến tháng 11/2024, với hơn 67.000 xe được bán ra. Trong số đó, hai dòng xe VF 5 và VF 3 đóng vai trò chủ lực. Đặc biệt, mẫu SUV mini điện VF 3, chỉ vừa ra mắt vào giữa năm, đã thu hút hơn 28.000 đơn đặt hàng trong vòng 3 ngày đầu mở bán ưu đãi. Không chỉ là một sản phẩm, VF 3 còn định hình xu hướng cá nhân hóa xe, làm sống lại thị trường phụ kiện nâng cấp vốn đang trầm lắng. Sự thành công này đánh dấu lần đầu tiên một hãng xe điện nội địa vượt mặt các tên tuổi truyền thống từ Nhật, Hàn và Mỹ để dẫn đầu thị trường.
Làn sóng MPV: Thị trường thêm sôi động
Các dòng xe MPV tiếp tục mở rộng tại Việt Nam với hàng loạt mẫu xe mới, từ Volkswagen Viloran, BYD M6 đến Lexus LM 500h và Suzuki XL7 Hybrid. Đặc biệt, xu hướng "SUV hóa" các dòng MPV giá rẻ như Toyota Veloz Cross hay Mitsubishi Xpander Cross đang được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Doanh số của Xpander trong năm cũng rất ấn tượng với hơn 17.000 xe được bán ra. Làn sóng MPV không chỉ tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn khẳng định vị trí của dòng xe này trong lòng người Việt, đặc biệt khi nhu cầu về xe gia đình ngày càng tăng.
Xe Trung Quốc đổ bộ: Cơ hội và thách thức
2024 chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc với đa dạng phân khúc, từ BYD, GAC đến Lynk & Co. Các dòng xe nổi bật như BYD Dolphin, GAC M8 hay Omoda C5 mang đến nhiều lựa chọn về giá và công nghệ, đặc biệt trong phân khúc xe điện. Tuy nhiên, rào cản tâm lý và định kiến về chất lượng vẫn là thử thách lớn cho các thương hiệu này. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của họ đã góp phần làm tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy thị trường phát triển.
Chính sách hỗ trợ: Liều thuốc cho thị trường
Thị trường ô tô đầu năm 2024 gặp nhiều khó khăn khi doanh số liên tục giảm, chạm đáy với chỉ hơn 11.000 xe bán ra trong tháng 2. Chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ trong 3 tháng cuối năm đã trở thành “liều thuốc” hữu hiệu, giúp doanh số thị trường tăng gần gấp đôi, đạt hơn 65.000 xe trong giai đoạn này. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy vai trò của các chính sách hỗ trợ trong việc kích cầu và ổn định thị trường.
Vietnam Motor Show 2024: Sự trở lại đáng chú ý
Triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) diễn ra từ ngày 23-27/10 tại TP.HCM đánh dấu sự trở lại sau một năm vắng bóng. Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, sự kiện quy tụ nhiều mẫu xe điện và hybrid từ các thương hiệu như MG, BYD, GAC. Tuy vắng bóng các hãng xe sang, triển lãm vẫn thu hút lượng lớn khách tham quan nhờ sự đa dạng trong sản phẩm trưng bày và những trải nghiệm công nghệ mới mẻ.
Tasco và cuộc chơi lớn với Geely
Tasco nổi bật trong năm khi chuyển hướng hợp tác từ BYD sang tập đoàn Geely, sở hữu Volvo và Lynk & Co. Quyết định này không chỉ mở ra cơ hội lớn trong việc lắp ráp và xuất khẩu ô tô mà còn khẳng định vị thế của Tasco trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Năm 2024 đã khép lại với những gam màu sáng tối đan xen trong bức tranh làng xe Việt. Sự thành công của xe điện, làn sóng MPV và những thương vụ hợp tác lớn đều cho thấy thị trường Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ. Dù còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là từ cạnh tranh và tâm lý tiêu dùng, ngành ô tô Việt Nam vẫn tràn đầy tiềm năng để phát triển trong tương lai gần.
hot trend
Chiếc Toyota Camry 1989 được rao bán lại với giá 100 triệu đồng, nhiều chi tiết còn nguyên bản khiến chiếc xe này được chú ý.
Baojun Yep Plus EV sẽ được "thay tên, đổi họ" sang hãng Chevrolet để bành trướng thị trường Đông Nam Á.
Mẫu xe hiệu suất cao Honda Civic Type R vừa tăng giá lên xấp xỉ 3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Kia Sorento tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu doanh số, với 3.089 triệu xe được bán ra toàn cầu năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.
Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt
Audi đóng cửa nhà máy lớn ở Brussels: Tương lai Q8 E-tron bấp bênh
Hãy cùng điểm lại 5 số 1 trên Lynk & Co 06 trong phân khúc B-SUV, để các bác có thể tham khảo lựa xe đi Tết nhé:
BÌNH LUẬN