Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ
Tháng 11/2024 đánh dấu bước ngoặt lớn của thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số bán hàng đạt 44.200 chiếc, tăng 14% so với tháng 10 và tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng trong 3 tháng (từ tháng 9 đến tháng 11) cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phân khúc xe du lịch tiếp tục chiếm ưu thế
Trong tổng doanh số, xe du lịch đạt 34.835 chiếc, tăng 15% so với tháng trước, trong khi xe thương mại bán được 9.017 chiếc (tăng 9%) và xe chuyên dụng là 348 chiếc (tăng 54%). Lượng xe lắp ráp trong nước đạt 25.114 chiếc, tăng 19%, và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 19.086 chiếc, tăng 8%.
Những mẫu xe dẫn đầu doanh số tháng 11
Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí số 1 với 2.422 xe bán ra, theo sau là Mazda CX-5 (2.408 xe), Honda City (2.327 xe), Ford Ranger và Toyota Vios (cùng 2.257 xe). Dù từng đứng đầu, mẫu Mitsubishi Xforce chỉ xếp thứ 7 với 1.823 xe.
Ngược lại, các dòng xe như Honda Accord (10 chiếc), Toyota Alphard (18 chiếc) và Toyota Camry (23 chiếc) có doanh số khá khiêm tốn, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Xe điện và xe nhập khẩu ngày càng chiếm ưu thế
VinFast đạt doanh số kỷ lục với 16.000 xe điện bàn giao trong tháng, tăng 40% so với tháng 10 và nâng tổng lũy kế năm 2024 lên hơn 67.000 xe. Hyundai, do Tập đoàn Thành Công phân phối, cũng báo cáo doanh số 10.303 xe, tăng gần 35% so với tháng trước.
Tính lũy kế 11 tháng, tổng số xe tiêu thụ tại Việt Nam đạt 268.576 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe nhập khẩu tăng mạnh 40%, vượt xa mức tăng nhẹ 1,6% của xe lắp ráp trong nước.
Tháng 11/2024 đã khẳng định sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam và sự chuyển dịch rõ rệt của thị trường. Chính sách ưu đãi thuế, sự bùng nổ của xe điện, cùng mức tăng trưởng vượt bậc của xe nhập khẩu đang định hình tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN